[Bảng Mã Màu Rượu Vang] Chi tiết và đầy đủ, ý nghĩa, công dụng

16/05/2023
Bảng màu rượu vang có thể nói lên chất lượng, mùi vị của nhiều loại rượu vang. Tùy vào sự khác biệt về màu sắc mà người dùng có thể biết được nhiều điều về những loại rượu vang. Vậy ý nghĩa từng màu sắc của rượu vang là gì? Cùng WINERUVA tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết

    1. Bảng màu rượu vang có ý nghĩa gì?

    Mỗi màu sắc của rượu vang đều mang trong nó những câu chuyện của riêng mình. Chỉ cần nhìn vào màu sắc là người dùng có thể đánh giá được hương vị của rượu, đặc tính và độ tuổi của nó. Thậm chí có thể đoán được quê hương của chai rượu tới từ đâu! 

    Dựa vào bảng màu rượu vang, bạn có thể biết được một số thông tin như:

    • Đặc tính của rượu: Đối với những chai rượu vang đỏ thường có lượng cồn và tannin cao. Màu sắc của rượu vang đỏ giúp người ta liên tưởng tới độ chín của trái cây, nguyên liệu chính tạo nên hương vị và màu sắc của rượu. Còn với dòng rượu vang trắng với màu hơi ánh vàng cho biết rượu có hàm lượng axit cao và độ cồn nhẹ. Màu sắc này sẽ tạo cảm giác tươi mát và ngọt ngào, dễ uống. 
    Bảng màu rượu vang nói lên nhiều điều về chất lượng của rượu
    Bảng màu rượu vang nói lên nhiều điều về chất lượng của rượu
    • Tuổi thọ của rượu: Màu sắc của rượu vang còn cho chúng ta biết được độ tuổi rượu, thời vụ của nho sử dụng cũng như thời gian lên men của rượu. Những chai rượu vang có màu vàng nhạt, vàng rơm là rượu vang mới được ủ. Còn những chai rượu có màu vàng mật ong, đậm đà hơn là được ủ từ nhiều năm.
    Có thể nhận biết tuổi thọ và quy trình ủ rượu qua bảng màu rượu vang
    Có thể nhận biết tuổi thọ và quy trình ủ rượu qua bảng màu rượu vang
    • Quy trình ủ rượu: Rượu vang được ủ trong những thùng có chất liệu khác nhau cũng tạo ra màu sắc khác nhau.  Rượu vang được lên men trong thùng gỗ sồi sẽ có màu đậm đà hơn, và gần như chúng được chuyển sang màu nâu vàng. Nếu rượu vang có màu nhạt hơn là rượu được ủ trong thùng gỗ thép không gỉ.

    2. Ý nghĩa của rượu vang qua bảng màu rượu vang

    Rượu vang hiện nay có 3 màu cơ bản là rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng. Với mỗi loại rượu vang khác nhau thì cũng có ý nghĩa của từng sắc độ khác nhau. 

    2.1. Màu sắc của rượu vang đỏ

    Rượu vang đỏ được làm từ nhiều giống nho khác nhau, chủ yếu là nho đỏ hoặc nho đen. Tuy nhiên, màu sắc của rượu không phụ thuộc vào loại nho hay thịt nho mà bị ảnh hưởng với màu sắc của vỏ quả nho. 

    Màu của rượu sẽ phụ thuộc vào màu của vỏ nho và thời gian vỏ nho tiếp xúc cùng nước ép nho. Ngâm vỏ nho trong nước ép nho không chỉ để ta lấy màu mà còn để vỏ nho chiết xuất ra chất tannin. - chất đặc biệt làm cho rượu vang trắng được ủ ít thời gian hơn rượu vang đỏ.

    Rượu vang đỏ trẻ thường chứa nhiều tannin. Theo thời gian, tannin giảm bớt và rồi hòa quyện hài hòa với các thành phần khác của rượu. Vang đỏ có các màu sắc như: 

    • Vang màu đỏ nhẹ: Những giống nho Pinot Noir, Gamay... là những giống chủ yếu được dùng cho những dòng vang nhẹ như Laurent, Zweigelt.
    Màu sắc của từng loại rượu vang đỏ
    Màu sắc của từng loại rượu vang đỏ
    • Vang đỏ trung bình: Có màu sắc phong phú nhất, nhưng nhìn chung sẽ có sắc độ khá tươi, đậm hơn các dòng vang đỏ nhẹ nhưng không quá sậm. Nhìn thấy màu rượu có sắc độ đó bạn có thể biết chai vang dòng này thường làm từ các loại nho đỏ như Zinfandel, Sangaguese và Garnacha.  
    • Vang đỏ hoàn toàn: Loại rượu này có màu tương đối đậm và đục, mang lại cảm giác mạnh mẽ, không thể nhìn xuyên qua được. Rượu vang đỏ hoàn toàn có mùi vị khá đậm và thường có nguồn gốc từ các loại nho tự nhiên như nho đỏ Cabernet Sauvignon, Malbec, Syrah hay Mourvedre. 
    • Vang đỏ lâu năm: Màu nâu là màu sắc chủ đạo cho những gam màu đỏ lâu năm này. Màu sắc của rượu vang không bị phai nhạt hay thay đổi nhiều.. Nhưng đối với nho Merlot và Nebbiolo lại cho màu cam nhanh hơn so với các loại khác. 

    >>>Bạn ơi! Đừng bở lỡ TOP 300 chai Rượu vang Đỏ đang HOT SALE nhất 2023

    2.2. Màu sắc của rượu vang trắng

    Một số loại rượu vang trắng nhẹ có thể từ màu trong suốt cho đến màu xanh vàng nhạt. Nho được sử dụng trong các loại rượu này thường là các giống nho xanh như Pinot Grigio, Albarino, Vinho Verde và Muscadet.

    Rượu vang trắng lâu năm thường rất ít được sản xuất. Bởi chúng mất đi lượng màu vàng có ở bên trong. Càng để lâu rượu càng cho ra cảm nhận chán theo thời gian. Vang trở nên nhạy cảm với ánh sáng nên dần sẽ có màu cam hơn theo thời gian. 

    Bảng màu của rượu vang trắng
    Bảng màu của rượu vang trắng
    • Vang trắng nhẹ: Có từ màu trong suốt cho đến màu xanh vàng nhạt. Hầu hết các loại rượu này thường là dòng rượu vang trắng trẻ tuổi. Nho được sử dụng trong các loại rượu này là Pinot Grigio, Albarino, Vinho Verde và Muscadet.
    • Vang trắng trung bình: Đa số các loại nho để thu hoạch đều có màu vàng nhạt dịu nhẹ. Nho hợp với rượu là nho Sauvignon Blanc, Unoaked Chardonnay và Chenin Blanc.
    • Vang trắng hoàn toàn: Vang trắng hoàn toàn được sản xuất gần như rượu vang đỏ. Nó có chiết xấu hàm lượng cao cùng tính axit phong phú. Rượu đưa đến một cảm nhận về gỗ sồi lớn với vị thơm của vanilla và kem. Nho trắng sử dụng trong rượu là nho Chardonnay, Marsanne và Viognier.

    >>>Đừng bỏ lỡ các chai rượu vang trắng được bình trọn ngon nhất hiện nay 

    2.3. Màu rượu vang hồng

    Rượu vang hồng là dòng rượu dành cho phái đẹp, màu rượu này rất khó để định nghĩa bởi có rất nhiều màu khác nhau như: màu hồng cà, hồng hoa vân anh, màu be hoặc cam. 

    Sự đa dạng của màu rượu vang hồng phụ thuộc vào thành phần phenolic có trong vỏ nho cùng với thời gian vỏ nho tiếp xúc với nho. 

    >>>Xem ngay Rượu vang hồng - Tổng hợp danh sách các chai đang thịnh hành nhất hiện nay

    Màu sắc khác nhau của từng loại rượu vang hồng
    Màu sắc khác nhau của từng loại rượu vang hồng

    Đặc biệt là sắc tố đỏ có trong vỏ quả nho cùng với thời gian vỏ tiếp xúc với nước nho cũng tạo nên màu hồng của rượu. Nếu nhắm mắt để thưởng thức và cảm nhận thì có thể bạn không phân biệt được đâu là rượu vang trắng hoặc rượu vang đỏ.

    Theo các chuyên gia, sự hoàn hảo của một ly rượu vang được quyết định bởi nhiều yếu tố: mùi vị, hương thơm và chất lượng. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, màu sắc của rượu vang mới là yếu tố chủ chốt. Không chỉ mang ý nghĩa màu sắc về mặt khoa học, yếu tố này còn thể hiện sự hiểu biết của người thưởng thức. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin về bảng màu rượu vang và tìm được chai rượu vang phù hợp với gia đình nhé.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397