Bình thở rượu vang là gì? Cách sử dụng bình thở rượu vang chi tiết nhất

08/05/2023
Rượu vang không chỉ là một thức uống thông thường mà thưởng thức rượu vang còn là cả một nghệ thuật. Để thưởng thức rượu vang đúng cách, người uống cần phải chuẩn bị những dụng cụ phục vụ cho việc thưởng thức rượu vang như đồ khui rượu, ly rượu vang... đặc biệt không thể thiếu bình thở rượu vang. Vậy bình thở rượu vang là gì? Chức năng và cách sử dụng bình thở rượu vang ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!
Mục lục bài viết

    1. Bình thở rượu vang là gì?

    Bình thở rượu vang, hay còn được gọi là bình decanter rượu vang là những bình được làm bằng thủy tinh hoặc pha lê. Đây là một công cụ quan trọng giúp rượu được tiếp xúc với không khí và có thêm nhiều oxy, từ đó rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ, có thể đạt đến độ thơm ngon nhất. 

    Bình thở rượu vang là một dụng cụ quan trọng trong thưởng thức rượu vang
    Bình thở rượu vang là một dụng cụ quan trọng trong thưởng thức rượu vang


    Bình thở rượu vang cũng giúp người thưởng thức ngắm nhìn được vẻ đẹp của rượu vang rõ hơn. Nó không chỉ được sử dụng phổ biến trong phục vụ ở tại các nhà hàng khách hay sạn mà chúng còn được nhiều người sành rượu tin dùng và mua với mục đích thưởng thức rượu.

    2. Chức năng của bình thở rượu vang

    2.1. Bình thở rượu vang giúp rượu thơm ngon hơn

    Khi rượu vang nằm trong chai một thời gian dài, rượu bị thiếu Oxy, cấu trúc phân tử của rượu và phân tử mùi chưa trở về trạng trái hoàn hảo.

    Vì vậy, những người sành rượu đặc biệt là những chuyên gia về rượu vang không bao giờ thưởng thức rượu vang mà không cho rượu thở trước, nhất là đối với rượu vang đỏ. Khi cho rượu vang thở trong khoảng thời gian nhất định (khoảng 30 phút đến 1 tiếng), rượu vang sẽ trở nên thơm ngon hơn, đậm đà hơn và màu sắc quyến rũ hơn do khí oxy sẽ tương tác với rượu vang, làm thay đổi cấu trúc phân tử của chúng.

    Decanter giúp rượu đạt đến hương vị thơm ngon nhất
    Decanter giúp rượu đạt đến hương vị thơm ngon nhất

    2.2. Bình thở rượu vang giúp lọc cặn ở những chai rượu vang lâu năm

    Ở những chai rượu vang lâu năm (có tuổi thọ 10 năm đến 15 năm hoặc lâu hơn)thường xuất hiện cặn ở dưới đáy chai. Những lớp cặn này là kết tủa của các thành phần từ vỏ quả nho hòa tan trong rượu tái kết tủa tạo thành hoặc có thể do phần gỗ của nút chai rơi xuống. 

    Bình đựng rượu có thể lọc cặn của rượu vang lâu năm
    Bình đựng rượu có thể lọc cặn của rượu vang lâu năm

    Để lọc được cặn thì rượu vang được rót nhẹ nhàng vào mặt trong của bình decanter. Mục đích là để rót rượu mà không còn lớp cặn. Lớp cặn này có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ly rượu, tạo ấn tượng không tốt với người uống, và thậm chí ảnh hưởng xấu đến hương vị của rượu.

    2.3. Phục vụ rượu từ bình thở rượu vang thuận tiện hơn từ chai

    Chai rượu được sản xuất với mục đích bảo quản rượu vang tốt nhất, an toàn nhất, giúp rượu không bị giảm hư hỏng hay giảm chất lượng. Vì thế, miệng chai rượu được thiết kế rất kín khi đậy đóng nút lại, rượu vang bên trong được bảo vệ hoàn toàn. Bên cạnh đó, vỏ chai rượu được làm màu tối, giúp hạn chế tối đa ánh sáng mặt trời rọi vào rượu làm giảm chất lượng của nó.

    Còn bình thở rượu vang được thiết kế nhằm mục đích phục vụ rượu vang sao cho thuận tiện và tao nhã nhất. Việc rót rượu từ bình thở rượu vang diễn ra dễ dàng, chính xác hơn do thiết kế đặc biệt của miệng bình thở, giúp rượu không bị chảy lan ra ngoài. Chất liệu trong suốt của nó cũng giúp người thưởng thức cảm nhận rõ màu sắc đỏ sẫm và quyến rũ của rượu vang, làm cho việc thưởng thức rượu thêm phần thi vị.

    2.4. Bình thở rượu vang là một vật trang trí ấn tượng

    Với đặc điểm là kiểu dáng đẹp và chất liệu trong suốt lấp lánh như một tác phẩm nghệ thuật và tinh xảo rất đặc trưng của sản phẩm, giúp nó trở thành một món đồ trang trí khá rất cá tính và độc đáo. Bạn có thể sử dụng nó để trưng bày bên cạnh bất kỳ loại nội thất nào khác trong gia đình.

    Bình thở rượu vang còn để trang trí
    Bình thở rượu vang còn để trang trí

    3. Các loại bình thở rượu vang

    3.1. Bình thở rượu vang truyền thống 

    Bình thở vang kiểu truyền thống sẽ hoạt động dựa theo phương pháp giúp cho rượu vang tiếp xúc trực tiếp với không khí một cách hoàn toàn tự nhiên. Phương pháp này sẽ mất nhiều thời gian để cho không khí có thể thẩm thấu vào rượu vang hoàn toàn với không khí. Loại này thường sẽ được làm bằng thủy tinh hay pha lê, đôi khi cũng có thêm một chiếc nắp gọi là Stopper.

    Tùy thuộc vào từng loại rượu mà lựa chọn bình đựng rượu vang khác nhau.

    Các loại bình thở rượu vang truyền thống
    Các loại bình thở rượu vang truyền thống

    –  Đối với rượu vang đỏ đậm đà như Cabernet Sauvignon, Primitivo, Syrah, Tempranillo chúng ta nên lựa chọn bình thở rượu vang loại có đáy rộng, bề mặt tiếp xúc lớn.

    –  Đối với rượu vang đỏ tầm trung điển hình như Merlot, Sangiovese, Barbera, Dolcetto có thể chọn các loại bình decanter có dung tích nhỏ hơn.

    –  Đối với rượu vang đỏ nhẹ nhàng thì lựa chọn những bình thở vang có dung tích nhỏ hoặc trung bình đã làm lạnh.

    –  Còn riêng đối với rượu vang trắng và rượu vang hồng thì không cần thiết phải sử dụng decanter. Tuy nhiên nếu muốn rượu vang dậy mùi thơm hơn thì có thể chọn bình decanter nhỏ đã làm lạnh.

    3.2. Dụng cụ thở rượu vang kiểu Magic Decanter

    Magic Decanter là một trong những loại bình thở rượu vang mới xuất hiện thời gian gần đây. Loại này thường được hoạt động dựa theo nguyên tắc chủ động sục khí trực tiếp vào rượu khi rót rượu đi qua thiết bị. Vì vậy thời gian để cho rượu vang thở sẽ nhanh hơn loại truyền thống, tuy nhiên hiệu quả không bằng những loại bình thở rượu vang truyền thống.

    Bình Magic Decanter
    Bình Magic Decanter

    Bình thở rượu vang không chỉ là một chiếc bình sành điệu. Đó là một phụ kiện không thể thiếu được với những người yêu vang, một công cụ giúp gia tăng đáng kể giá trị bạn nhận được từ những chai rượu của mình. Hy vọng bài viết của WINERUVA đã giúp bạn hiểu thêm phần nào về bình thở rượu vang cũng như cách sử dụng chúng. Đừng bao giờ bỏ qua bước sử dụng bình thở rượu vang để có thể thưởng thức rượu vang trọn vẹn nhất nhé!

     

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397