Cách kết hợp rượu vang với đồ ăn được “dân sành” bật mí

12/09/2023
Hiểu rõ cách kết hợp rượu vang với đồ ăn sẽ tạo sự cân bằng, hài hòa giữa đồ ăn và thức uống. Điều này đòi hỏi người thưởng thức phải có kiến thức căn bản về từng loại rượu khi lựa chọn. Vậy thì hãy cùng wineruva.vn tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết

    1. Vì sao nên biết cách kết hợp rượu vang với đồ ăn?

    Rượu vang là thức uống quan trọng trong các bữa tiệc, dịp lễ tết hay các bữa ăn trong ngày. Tuy nhiên, không phải loại rượu nào cũng phù hợp với tất các món ăn. Do đó, biết cách kết hợp rượu vang với đồ ăn là rất cần thiết bởi các lý do sau: 

    1.1. Tăng hương vị, tạo sự cân bằng cho món ăn

    Hương vị đặc trưng của rượu vang dựa trên các thành phần như axit, đường, cồn và hương trái cây. Tương tự như vậy, món ăn cũng có các thành phần vị như chua, cay, mặn, ngọt, đắng. 

    Khi kết hợp đúng cách giúp tăng độ ngon miệng và cân bằng hương vị món ăn. Ngược lại, kết hợp sai cách có thể khiến rượu hoặc thức ăn lấn át hương vị của nhau, làm giảm trải nghiệm ẩm thực. 

    Kết hợp rượu vang đúng món ăn giúp tăng hương vị cho món ăn 
    Kết hợp rượu vang đúng món ăn giúp tăng hương vị cho món ăn 

    1.2. Tạo không khí ấm cúng và thoải mái khi thưởng thức

    Một ly rượu vang thơm ngon, phù hợp với hương vị các món ăn tạo bầu không khí thoải mái và vui vẻ. Từ đó, tạo nên sự gắn kết giữa giữa các thành viên trong gia đình hoặc đồng nghiệp. 

    2. Cách kết hợp rượu vang với đồ ăn

    2.1. Cách kết hợp rượu vang đỏ với đồ ăn

    Vang đỏ được nhiều người yêu thích bởi hương thơm đặc trưng, vị cay nồng, chát chát và hậu vị ngọt ngào kéo dài. Rượu vang đỏ được chia thành 2 loại, đó là: 

    • Rượu vang đỏ nhẹ: Đây là chai rượu có nồng độ cồn thấp, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau như thịt quay, hải sản nướng, thịt gia cầm nướng/ chiên/ xào,... Những chai vang có hương vị trái cây như dâu tây, mận, mâm xôi,... rất thích hợp khi dùng với thịt heo chiên, thịt gà hoặc món ăn Á Đông có vị hơi cay,... 
    • Rượu vang đỏ nặng: Đây là những chai vang đỏ có nồng độ cồn cao do được ủ trong các thùng gỗ sồi nên có vị cay nồng rất rõ. Nên kết hợp dòng vang này với món ăn đậm đà sẽ làm nổi bật hương vị và vị chát của rượu như: thịt đỏ nướng/ xông khói (thịt heo, bò, dê ngan,..); các loại phô mai; các món ăn có nước đốt đậm đà (bò kho, thịt kho, thịt bò xào hành tây,...); sườn cừu nướng hoặc hầm rau củ; các loại pizza, pasta, steak,... 
    Vang đỏ rất thích hợp khi dùng với thịt đỏ 
    Vang đỏ rất thích hợp khi dùng với thịt đỏ 

    2.2. Cách kết hợp rượu vang trắng với đồ ăn

    Rượu vang trắng thường có nồng độ nhẹ, chứa nhiều axit nên có vị hơi chua. Rượu vang trắng mang hương vị đặc trưng của các loại hoa quả nhiệt đới như táo, lê, cam, dứa, bưởi, mùi thảo mộc,... 

    Dựa trên các đặc tính của rượu vang trắng, bạn có thể kết hợp với các món ăn như: 

    • Kết hợp với các món khai vị nhẹ, có vị chua như salad rau củ, salad trái cây, gỏi,... 
    • Các món súp như súp cà rốt, súp bí đỏ, súp hành tây,... khi kết hợp với vang trắng sẽ giúp cân bằng vị ngọt của các loại rau củ trong súp. 
    • Các loại hải sản tươi sống như ghẹ, cua, tôm, mực, các loại cá, bạch tuộc,... chế biến đơn giản bằng cách luộc, hấp hoặc các món sushi rất thích hợp khi dùng cùng vang trắng. 
    • Các loại thịt gia cầm như gà, ngan, vịt, ngỗng,...
    Vang trắng và hải sản là một sự kết hợp hoàn hảo
    Vang trắng và hải sản là một sự kết hợp hoàn hảo

    2.3. Cách kết hợp rượu vang hồng với đồ ăn

    Rượu vang hồng rất được yêu thích vào ngày hè bởi hương vị tươi mát, trẻ trung và đượm vị trái cây. Khi chọn đồ ăn kết hợp với vang hồng, bạn nên lưu ý một số điều sau: 

    • Dùng với các món khai vị, món ăn nóng hoặc nguội như salad cà chua ớt chuông, súp hải sản,...
    • Có thể dùng với tôm hùm, sò, cá, bánh mì sandwich,... 
    • Một số món ăn khác như xúc xích, heo nướng, gà nước, pizza hải sản, mỳ Ý, gà nướng,...
    Rượu vang hồng có thể dùng với với phô mai, bánh mì sandwich,...
    Rượu vang hồng có thể dùng với với phô mai, bánh mì sandwich,...

     

    2.4. Một số cách kết hợp rượu vang với đồ ăn khác

    • Rượu champagne: Thích hợp với các món ăn có vị mặn như bắp rang mặn, trứng cá muối, khoai tây chiên,... Khi kết hợp với các món chính nên chọn món ăn làm từ thịt gia cầm, hải sản,...
    • Rượu vang sủi: Vang sủi có thể kết hợp với hải sản hấp; món ăn chứa nhiều chất béo, nhiều gia vị; các loại thịt đỏ (cừu, bò,...),...

    3. Rượu vang có kết hợp với bánh ngọt được không?

    Ngoài câu hỏi cách kết hợp rượu vang với đồ ăn như thế nào thì rượu vang có nên dùng với bánh ngọt không cũng là thắc mắc của nhiều người. Nhiều người cho rằng bánh ngọt không nên dùng cùng rượu vang. 

    Tuy nhiên, sự kết hợp giữa bánh ngọt và rượu vang giúp cân bằng hương vị, tạo cảm giác ngon miệng và thích thú hơn. Dưới đây là một số cách kết bánh ngọt với rượu vang mà bạn có thể tham khảo:

    • Rượu vang đỏ Cabernet Sauvignon và bánh cookie socola 
    • Rượu vang đỏ Merlot và bánh brownies 
    • Rượu vang đỏ Zinfandel và socola đen
    • Rượu vang trắng Moscato và bánh táo
    • Rượu vang trắng Riesling và bánh phô mai
    • Rượu vang trắng Chardonnay và bánh vani
    • Rượu Sparkling hoặc rượu Champagne và bánh Tiramisu  
    Rượu vang có thể kết hợp với các loại bánh ngọt
    Rượu vang có thể kết hợp với các loại bánh ngọt

    Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin về cách kết hợp rượu vang với đồ ăn. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích để thưởng thức và trải nghiệm rượu vang thú vị hơn nhé!

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397