Chưng cất rượu vang và những thông tin quan trọng cần biết

02/10/2023
Thực tế, không có việc chưng cất rượu vang mà phương pháp này chỉ áp dụng cho các loại rượu truyền thống của Việt Nam hay dòng rượu mạnh như Whisky, Tequila,... Vậy tại sao rượu vang không thể chưng cất? Nó được tạo ra như thế nào? Tất cả sẽ được WineRuva giải đáp cụ thể trong bài chia sẻ hôm nay.
Mục lục bài viết

    1. Chưng cất rượu là gì?

    Chưng cất rượu là quá trình mà người ta dùng nhiệt độ để tách hỗn hợp đồng thể (dung dịch) của các chất lỏng khác nhau, dựa vào độ bay hơi của chúng hay nhiệt độ sôi ở cùng áp suất. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.

    Chưng cất rượu là phương pháp dựa vào bay hơi để tạo ra rượu nồng độ cao
    Chưng cất rượu là phương pháp dựa vào bay hơi để tạo ra rượu nồng độ cao

    Cụ thể, sau khi ủ men cùng cơm rượu sẽ thu được bỗng rượu. Do rượu có nhiệt độ sôi thấp hơn nước nên có thể tách ra bằng cách bay hơi khỏi bỗng. Sau đó, đưa hơi rượu qua đường ống, làm lạnh biến thành dung dịch lỏng rồi đưa ra ngoài. Có 2 cách chưng cất rượu phổ biến là dùng nồi thông thường và tháp chưng cất rượu. 

    2. Vậy tại sao không chưng cất rượu vang?

    Rượu chưng cất (Liquor) là loại đồ uống có cồn được tạo ra bằng cách chưng cất ngũ cốc, hoa quả,... đã trải qua quá trình lên men rượu. Việc chưng cất làm chất lỏng trở lên tinh khiết và loại bỏ đi các thành phần pha loãng nhằm tăng tỷ lệ nồng độ cồn. Vì thế, loại rượu này có độ cồn cao hay còn được gọi bằng thuật ngữ rượu mạnh để phân biệt với đồ uống có cồn nhưng không chưng cất như rượu vang, sake, rượu táo, bia,...

    Việc chưng cất rất quen thuộc ở Việt Nam. Thế nhưng, tại các nước phương Tây, nơi có ngành sản xuất rượu vang phát triển mạnh mẽ thì người ta quen với việc lên men nho làm thành rượu vang. Vậy tại sao không chưng cất để tạo ra rượu vang nồng độ mạnh hơn?

    Lý do bởi men. Như mọi người đã biết, nấm men ăn đường và chuyển hóa nó thành rượu, CO2 cùng những chất khác. Khi càng tạo ra nhiều rượu, CO2 thì hàm lượng đường càng giảm. Bên cạnh đó, ở mức nồng độ nhất định thì cồn có trong rượu lại trở thành chất độc với sự phát triển của nấm men. Vì thế, để có được rượu nồng độ cao bắt buộc họ phải tiến hành chưng cất.

    Rượu vang được lên men tự nhiên, không phải chưng cất
    Rượu vang được lên men tự nhiên, không phải chưng cất

    3. Quy trình sản xuất rượu vang

    Quy trình sản xuất rượu vang rất phức tạp, trải qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt và đòi hỏi cả về yếu tố kinh nghiệm lẫn kỹ thuật mới có thể tạo ra những giọt rượu thơm ngon, chất lượng. Mỗi dòng vang sẽ có cách làm riêng nhưng về cơ bản sẽ bao gồm các bước sau đây:

    3.1. Thu hoạch, phân loại và sơ chế nho

    Khi những trái nho đến mùa thu hoạch sẽ được hái xuống cẩn thận để không bị nứt hay trầy xước. Người ta có thể hái bằng tay hoặc dùng máy chuyên dụng nhưng cách hái tay vẫn được ưa chuộng hơn.

    Nho sau khi được đem về sẽ phân loại thủ công ra những quả hỏng do quá chín, dập nát. Tiếp theo, bỏ vào khay thành cao, trung bình mỗi khay chứa khoảng 60 - 80kg để đảm bảo quả nho không bị vỡ rồi chuyển đến phân xưởng sản xuất rượu vang.

    Sau đấy, rửa sạch nho để loại bỏ tạp chất, vi sinh, thuốc trừ sâu bám dính trên bề mặt quả. Sử dụng máy phun rửa hiện đại trong bồn ngâm. Công đoạn này được thực hiện nhanh để không làm mất đi chất hòa tan trong nho khi rửa với nước.

    Nho được thu hoạch đúng thời gian và cẩn thận
    Nho được thu hoạch đúng thời gian và cẩn thận

    3.2. Ép nước nho

    Đem đổ nho vào máy nghiền, trục nghiền xé đánh tơi nho, tách bã khỏi nước ép. Nhằm tận thu các chất chiết có ở bã nho thì người ta tiến hành ép xác quả bằng thiết bị thép không gỉ và không bị axit ăn mòn. Vì khâu này dễ xảy ra quá trình lên men tự phát nên cần sử dụng SO2 kéo dài từ 12-24h, liều lượng 15-29g SO2/100 lít nước ép nho để ngăn chặn hiện tượng trên.

    3.3. Lên men bằng cách ngâm ủ

    Ngâm ủ nước ép nho trong thùng gỗ sồi hoặc bồn thép lớn, tùy từng loại rượu vang mà thời gian lên men khác nhau có thể vài tháng hoặc vài năm. Lên men chính ở giai đoạn đầu với mức nhiệt 20 - 30 độ C trong 10 - 15 ngày. Tiếp đó, tại giai đoạn lên men phụ thì giảm nhiệt độ xuống 15 - 18 độ C.

    3.4. Chiết rót vào chai, dán nhãn

    Kết thúc quá trình lên men, người ta sẽ chiết rót rượu vào từng chai, dùng nút bần để đóng chặt nắp lại. Vì chất phenol trong gỗ sồi có khả năng tạo ra vị ngọt chát, tác động đến hương vị cũng như màu sắc của rượu vang. Việc đóng chai, dán nhãn diễn ra ở phòng có nhiệt độ tiêu chuẩn. Sau đó, kiểm tra thể tích trước khi rời khỏi máy chiết và đóng nắp.

    Rượu vang được chiết rót và đóng nắp bằng máy móc hiện đại
    Rượu vang được chiết rót và đóng nắp bằng máy móc hiện đại

    Hiện WineRuva là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối rượu vang uy tín hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Ở đây có bán đa dạng các loại vang đỏ, vang hồng, vang trắng, vang sủi,... của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Cam kết 10% sản phẩm chính hãng, nguồn gốc rõ ràng cùng giá bán phải chăng. Thông tin liên hệ: 0936.331.397.

    Như vậy, không có việc chưng cất rượu vang mà nó được lên men tự nhiên từ những trái nho chất lượng. Mong rằng, bài chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thức uống cao cấp này.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397