Hầm rượu vang và những điều cần biết khi thi công, xây dựng

26/09/2023
Hầm rượu vang là nơi để giúp cho gia chủ có thể trưng bày, bảo quản và lưu trữ những chai rượu được chất lượng nhất. Nếu bạn đang quan tâm tới thi công, xây dựng hầm rượu ngay tại nhà của mình thì đừng bỏ qua bài viết sau của WineRuva.
Mục lục bài viết

    1. Hầm rượu vang là gì?

    Hầm rượu vang là không gian được thiết kế để giúp cho gia chủ bảo quản, lưu trữ những chai, thùng hay hộp đựng rượu. Tại đây điều kiện liên quan tới nhiệt độ, độ ẩm luôn được điều chỉnh ở mức độ thích hợp và duy trì ổn định giúp cho rượu bảo quản được về chất lượng, hương vị tốt nhất.

    Hiện nay hầm rượu vang thường được chia thành 2 loại khác nhau là:

    • Hầm rượu động: Khu vực này sẽ có những yếu tố liên quan tới nhiệt độ, độ ẩm được điều khiển, kiểm soát bởi một hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt, sắt sao sao nhất.
    • hầm rượu thụ động: Trong hầm những yếu tố về nhiệt độ, độ ẩm thường không bị kiểm soát. Khu vực thường được xây dựng ở dưới lòng đất để giúp làm giảm được sự dao động của nhiệt độ.
    Hầm rượu vang là nơi để bảo quản, lưu trữ và trưng bày các dòng vang khác nhau
    Hầm rượu vang là nơi để bảo quản, lưu trữ và trưng bày các dòng vang khác nhau

    2. Quy trình chi tiết để thi công, xây dựng hầm rượu vang

    Để tạo được hầm rượu vang không hề đơn giản là chỉ xây dựng phòng lạnh hay những căn hầm dưới lòng đất. Quy trình này sẽ được thực hiện theo qua nhiều bước mà bạn nên biết dưới đây.

    2.1. Bước 1: Chọn vị trí làm hầm rượu vang cẩn thận

    Khi xây dựng hầm rượu vang bạn cần chọn được vị trí thuận tiện và giúp quá trình bảo quản sản phẩm được tốt nhất. Nên xây dựng tại những vị trí khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

    2.2. Bước 2: Lắp đặt một hệ thống làm mát

    Dù quy mô của hầm rượu ra sao thì hệ thống làm mát cũng không thể nào bỏ qua. Bởi đối với các hầm rượu vang, nhiệt độ bảo quản là một yếu tố rất quan trọng giúp đảm bảo về chất lượng và khiến sản phẩm không bị hư hỏng.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị làm mát khác nhau. Bạn cần dựa theo kích thước, cấu trúc của hầm để chọn loại phù hợp nhất.

    Lắp đặt hệ thống làm mát cho hầm rượu
    Lắp đặt hệ thống làm mát cho hầm rượu

    2.3. Bước 3: Kiểm tra lại nguy cơ bị rò rỉ ở trong hầm

    Nếu hầm rượu vang có một chút rò rỉ không khí, ánh sáng hay nước thì cũng sẽ làm biến đổi về chất lượng của sản phẩm. Lúc này việc bảo quản rượu vang coi như chẳng còn tác dụng gì. Vì thế khi thi công hầm rượu vang bạn nên kiểm tra cẩn thận để đảm bảo không có bất kỳ lỗ hổng, rò rỉ nào xảy ra.

    Bước 4: Lắp đặt thêm lớp cách nhiệt và rào cản hơi

    Lắp đặt thêm lớp cách nhiệt, rào cản hơi sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả tình trạng rò rỉ nước hoặc hơi ẩm của hầm rượu. Bạn có thể sử dụng xốp cách nhiệt ô kín để giúp kiểm soát được độ ẩm, bảo quản rượu vang tốt nhất.

    Nếu khả năng tài chính hạn hẹp bạn cũng có thể thay thế bằng sợi thuỷ tinh hoặc tấm xốp cứng. Những vật liệu mặc dù có khả năng quản lý độ ẩm không tốt so với xốp cách nhiệt nhưng trong quá trình thi công có thể sử dụng thêm các tấm ngựa để ngăn hơi nước, bảo vệ mặt lạnh và mặt ấm cho lớp cách nhiệt.

    2.5. Bước 5:Lát sàn tầng hầm

    Dù bạn sử dụng loại sàn nào cho hầm rượu vang thì cũng cần phải đảm bảo chúng được niêm phong đúng cách. Trong quá trình dán sàn phòng nên sử dụng loại keo chuyên dụng để có thể giữ dán được lâu hơn.

    Trong các loại vật liệu lát sàn thì bê tông được xem là lựa chọn tốt nhất cho sàn tầng hầm rượu vang. Bởi vật liệu này ít xốp, dễ thấm nước để giúp cho việc bảo quản sản phẩm được tốt nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng sứ, nút chai, đá hoặc lát sàn gỗ, thảm cho hầm rượu.

    Lát sàn của hầm rượu bằng vật liệu thích hợp
    Lát sàn của hầm rượu bằng vật liệu thích hợp

    2.6. Bước 6: Trang trí và đóng khung tường, trần nhà

    Nếu bạn muốn tạo được điểm nhấn ấn tượng và biến hầm rượu vang trở thành vị trí yêu thích của mình khi đặt chân tới thì không nên bỏ qua yếu tố trang trí. Trong quá trình này, tường và trần được xem là 2 điểm quan trọng mà bạn cần phải chú ý.

    Việc đầu tiên mà bạn cần làm là lắp đặt những dải gỗ để giúp tái tạo mặt tường hoặc trần nhà. Tiếp đó mới thực hiện tôn cao bề mặt để tránh việc bị ẩm ướt và giúp tạo thêm một khoảng trống để cách nhiệt.

    2.7. Bước 7: Lắp đặt vách thạch cao cùng với ổ cắm

    Độ ẩm tại hầm rượu vang khá cao nên bạn cần bố trí thêm những vách ngăn thạch cao chịu được nước nhằm hạn chế hình thành nấm mốc. Sau khi đã lắp đặt xong vách thạch cao bạn sẽ thực hiện lắp đặt thêm ổ cắm điện cùng với hệ thống ống dẫn ở trong hầm. Trong quá trình thi công cần phải bịt kín hết tất cả những lỗ đã đục để đảm bảo hầm luôn được kín nhất.

    2.8. Bước 8: Chọn cửa lắp đặt cho hầm rượu phù hợp

    Sau khi đã thi công hầm rượu vang xong bạn sẽ tiến hành chọn loại cửa phù hợp. Loại cửa được sử dụng không chỉ đảm bảo về giá trị thẩm mỹ, chất lượng mà còn phải kín để bảo quản rượu vang được tốt nhất.

    2.9. Bước 9: Trang trí tạo điểm nổi bật cho hầm rượu

    Bước cuối cùng trong thi công hầm rượu vang mà bạn nên biết là điểm thêm một số đường nét để hoàn thiện và tăng sự nổi bật, độc đáo cho khu vực. Tại đây bạn có thể trang trí thêm các kệ rượu, giá treo… Những món đồ này ngoài việc tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp bạn sắp xếp, phân loại các dòng vang được dễ dàng tiện lợi hơn.

    Chúng tôi vừa chia sẻ tới bạn thông tin về quy trình thiết kế, thi công hầm rượu vang. Mong rằng qua đây bạn sẽ có thêm kiến thức để giúp để tạo ra được cho gia đình của mình hầm rượu mang phong cách đặc biệt và thể hiện cá tính riêng.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397