Kích thước ly rượu vang hoàn hảo - Bí quyết của người sành vang

09/05/2023
Chọn đúng kích thước ly rượu vang sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời khi thưởng thức. Vậy kích thước ly uống rượu vang như thế nào là chuẩn? Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp nhé!
Mục lục bài viết

    1. Đôi nét giới thiệu về ly uống rượu vang

    Rượu vang là loại thức uống thường được phục vụ trong nhà hàng, khách sạn sang trọng và dùng kèm với các món ăn Châu Âu. Tùy từng loại rượu sử dụng mà ly phục vụ có kích thước và đặc điểm riêng biệt. 

    Thông thường, ly uống rượu vang được làm từ chất liệu thủy tinh trong suốt hoặc pha lê, mang đến sự sang trọng và đẳng cấp. Chúng có hình dạng như bông hoa tulip với phần chân dài và thân bầu tròn và phình ra. 

    Đa số ly uống rượu vang đều có kích thước lớn. Tuy nhiên, khi thưởng thức, người ta chỉ rót khoảng ⅓ - ½ dung tích ly, không bao giờ rót hơn. 

    2. Vì sao phải chọn đúng kích thước ly rượu vang?

    Thưởng thức rượu vang là một nghệ thuật với rất nhiều yêu cầu như xuất xứ rượu, cách uống, nhiệt độ rượu,... Trong đó, chọn đúng kích thước ly uống rượu vang là điều quan trọng và rất cần thiết bởi các lý do sau:

    • Giúp người uống có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị nguyên bản của rượu
    • Tạo cảm giác thoải mái khi cho người dùng khi thưởng thức rượu như thói quen đảo nhẹ chân ly, lắc rượu, xoay tròn đế ly,... để cảm nhận hương thơm nồng nàn của rượu. 
    • Thưởng thức vang không chỉ bằng vị giác mà còn bằng cả thị giác. Bởi vậy, chọn ly đẹp và có kích thước phù hợp sẽ giúp người uống cảm thấy vang bắt mắt và ngon miệng hơn. 

    Nhìn chung, để thưởng thức vị vang trọn vẹn nhất, bạn bắt buộc phải trở thành một người thật kỹ lưỡng, tinh tế trong cách chọn rượu và chọn ly uống rượu có kích thước chuẩn. Đây chính là một trong những bí kíp để trở thành người “sành vang” thứ thiệt!

    Chọn đúng kích thước ly uống rượu vang sẽ giúp bạn cảm nhận hương vị rượu hoàn hảo nhất
    Chọn đúng kích thước ly uống rượu vang sẽ giúp bạn cảm nhận hương vị rượu hoàn hảo nhất

    3. Kích thước ly rượu vang chuẩn nhất

    Kích thước ly uống rượu vang
    Kích thước ly uống rượu vang

    Quả đúng như vậy, những chiếc ly với kích thước hoàn hảo sẽ giúp bạn nâng tầm trải nghiệm thưởng thức vang. Với mỗi dòng vang khác nhau sẽ sử dụng các loại ly khác nhau khi thưởng thức. Cụ thể như sau:

    3.1. Kích thước ly uống rượu vang đỏ

    Rượu vang đỏ có màu sắc cực kỳ bắt mắt và hấp dẫn. Loại rượu này thường được phục vụ với các món ăn được chế biến từ thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo,.... 

    Kích thước tiêu chuẩn đối với ly vang đỏ dao động từ 355ml - 473ml. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là các mẫu ly có dung tích từ 200ml - 250ml với các đặc điểm sau: 

    • Chân đế cao, tạo sự thoải mái và dễ chịu khi cầm. Khi uống, hãy cầm vào phần thân ly thay vì áp sát tay vào bầu ly. Bởi hơi ấm từ tay có thể làm ảnh hưởng đến nhiệt độ và hương vị rượu. 
    • Bầu ly to và miệng ly rộng giúp tăng diện tích tiếp xúc với rượu với không khí. Nhờ vậy, hương thơm của rượu lan tỏa nhiều hơn.

    3.2. Kích thước ly rượu vang trắng

    Ly dùng để thưởng thức vang trắng toát lên sự thanh thoát và nhẹ nhàng y như màu sắc của chúng. Đặc điểm của ly uống vang trắng như sau: 

    • Dung tích trung bình khoảng 145ml
    • Thiết kế thân dài, chân cao
    • Bầu ly nhỏ và thon gọn với so với kích thước ly uống rượu vang đỏ.

    Những đặc điểm này sẽ giúp hương thơm lưu giữ lâu hơn. Duy trì nhiệt độ tươi mát của rượu dù đã được rót ra một lúc. Đặc biệt, phần bầu ly thon gọn sẽ giúp luồng hương thơm tập trung chủ yếu nơi cánh mũi để người thưởng thức cảm nhận hương vị rõ rệt nhất. 

    Rượu vang trắng chủ yếu được lên men từ giống nho có vỏ màu vàng hoặc xanh với thời gian ủ ngắn hơn so với vang đỏ. Bởi vậy, rượu có vị chua dịu nhẹ, rất thích hợp với các món thịt trắng và hải sản. 

    Khi thưởng thức, hãy ghé mũi lại gần ly rượu để cảm nhận rõ hương vị. Sau đó, nhấp môi từ từ để rượu lan tỏa khắp vòm miệng và cảm nhận tính axit có trong rượu. 

    3.3. Kích thước ly rượu vang hồng

    Rượu vang hồng được ví như “nàng công chúa đỏng đảnh” với màu hồng vô cùng bắt bắt. Loại rượu này được lên men từ các giống đỏ nhưng vỏ nho không được ủ lâu trong nước ép nên chúng không có nhiều vị chát của tanin như vang đỏ. Mùi hương hấp dẫn kết hợp với độ ngọt vừa phải giúp dòng vang này luôn chiếm nhiều cảm tình của chị em phụ nữ. 

    Kích thước ly uống rượu vang hồng thường dao động từ 125ml - 175ml. Ly được phép dùng để phục vụ vang hồng thường là loại không có chân, bầu ly thấp, hơi múp về phía trên và miệng loe ra. Tuy nhiên, Bạn có thể dùng ly thưởng thức vang trắng để uống vang hồng bởi chúng có quy trình lên men khá giống nhau. 

    3.4. Kích thước ly rượu vang nổ

    Ly được dùng để phục vụ vang nổ là loại ly Flute với đặc điểm: chân cao, dáng thẳng đứng dài, thân cao và phần miệng hơi hẹp. Cấu tạo này giúp hạn chế rượu tiếp xúc với không khí, làm chậm quá trình bay hơi khí carbon. Nhờ vậy mà bạn có thể nhìn trọn vẹn hiệu ứng bọt khí bay lên của rượu. 

    Hơn nữa, kiểu ly này còn giúp làm nổi bật hương vị trái cây tươi mát của rượu, Đồng thời, hạn chế nhiệt độ của tay truyền đến rượu làm giảm độ mát và hương vị của rượu. 

    Trên đây là bài viết chia sẻ kích thước ly rượu vang chuẩn nhất. WINERUVA hy vọng sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích để lựa chọn cho mình chiếc ly thưởng thức vang hoàn hảo nhất!

     

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397