“Tất tần tật” các thông tin về nhãn rượu trên chai rượu vang

13/05/2023
Nhãn rượu là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn biết được nguồn gốc, thành phần, năm sản xuất của chai rượu vang. Để hiểu được các thông tin trên nhãn rượu vang bạn đừng bỏ qua các thông tin có trong bài viết dưới đây, chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó!
Mục lục bài viết

    1. Nhãn rượu vang xuất hiện từ khi nào?

    Có thể bạn chưa biết, nhãn rượu vang xuất hiện từ thế kỷ 19 và nhanh chóng trở thành xu thế phổ biến trên mỗi chai rượu vang. Nhãn rượu ra đời với mục đích cung cấp thông tin chính xác của các hãng sản xuất cho người tiêu dùng cùng với đó là mục đích xúc tiến thương mại khác.

    Các thông tin trên nhãn rượu là kết quả của một quá trình nghiên cứu, đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành tại quốc giá được bày bán. Cơ quan quản lý xuất nhập khẩu và cơ quan liên quan sẽ có trách nhiệm kiểm duyệt trước khi nhãn rượu được dán lên chai.

    Nhãn rượu vang xuất hiện từ khi nào
    Nhãn rượu vang xuất hiện từ khi nào?

    2. 5 thông tin cơ bản trên nhãn chai rượu vang

    Khi tìm hiểu về nhãn chai rượu vang bạn cần phải chú ý đến các thông tin:

    • Front label (nhãn trước) dùng để định danh sản phẩm
    • Back label (nhãn sau) cung cấp các thông tin phụ về thời gian ủ, cách làm rượu, nhiệt độ bảo quản, món ăn phù hợp,...

    Đa số rượu vang đều được đóng vào chai thủy tinh, dung tích 75cl, tức 750ml. Nồng độ cồn viết tắt là vol (volume alcohol). Nồng độ cồn của rượu vang trung bình dao động từ 11 - 15% vol. Mỗi loại rượu vang sẽ có nồng độ cồn khác nhau, chẳng hạn vang Pháp từ 11 - 13,5 vol; vang Úc, Chile trung bình từ 13,5 - 14,5 vol.

    thông tin cơ bản trên nhãn chai rượu vang
    Thông tin cơ bản trên nhãn chai rượu vang

    Trên nhãn rượu vang sẽ có nhiều thông tin khác nhau, trong đó sẽ có 5 thông tin cơ bản nhất đó là:

    2.1. Producer/ Name (Nhà sản xuất/ Tên chai rượu vang)

    Tên nhà sản xuất thường sẽ nằm ở phía trên hoặc dưới cùng của nhãn rượu. Tên nhà sản xuất được thể hiện rõ ràng cho biết chai vang đỏ được sản xuất bởi thương hiệu nào. Đối với chai rượu vang Mỹ, trên nhãn chai đôi khi chỉ thể hiện tên rượu vang vì tên rượu vang thường được đặt kèm theo đơn vị sản xuất.

    2.2. Region (Khu vực hoặc quốc gia)

    Là thông tin thể hiện khu vực hoặc quốc gia trồng nho làm rượu vang. Phạm vi có thể rộng hoặc thu hẹp, phạm vi càng thu hẹp thì càng thể hiện được giá trị của chai rượu vang. Với các quốc gia thuộc Old World Wine như Pháp, Ý, Tây Ban Nha,...thì thông tin về Region là vô cùng quan trọng. Vì khi biết khu vực cụ thể sẽ giúp ích trong việc đánh giá phong cách làm rượu vang ở khu vực đó.

    2.3. Variety/ Appellation (Giống nho/ Phân hạng)

    Cung cấp thông tin về giống nho, phân hạng của chai rượu vang. Các giống nho được sử dụng làm rượu vang chủ yếu đó là Merlot, Cabernet Sauvignon hoặc CMS Blend,...Phân hạng rượu vang là yếu tố giúp bạn nhận biết chất lượng rượu. Các “đế chế” sản xuất rượu vang như Pháp, Ý,....đều có những phân hạng rượu vang riêng và được thể hiện rõ ràng trên nhãn rượu. Ví dụ AOC của Pháp hoặc DOC/ DOCG của Ý.

    2.4. Vintage (Năm thu hoạch nho)

    Với những người “sành vang” luôn chú ý tới vintage (năm sản xuất). Không chỉ cung cấp thông tin về năm thu hoạch nho mà còn nói lên chất lượng của chai rượu vang. Cũng có một số chai rượu vang không để năm thu hoạch trên nhãn chai bởi mẻ nho năm đó không đạt tiêu chuẩn nên đơn vị sản xuất đã phối trộn nhiều các mẻ nho ở nhiều năm khác nhau để cải thiện chất lượng, mùi hương.

    2.5. Alcohol by Volume (Nồng độ cồn)

    Nhiều quốc gia Châu Âu chỉ cho phép nồng độ cồn (ABR) cao nhất là 13,5% trong khi ở Mỹ là 17%. Các chai vang có nồng độ cồn cao thường được làm từ những trái nho chín mọng vì khi đó hàm lượng đường cao hơn mức trung bình. Trong quá trình lên men, con men ăn đường để tạo ra cồn.

    Ngày 17/10/2018, quy định mới của Liên Minh Châu Âu bắt buộc các thông tin in trên nhãn rượu vang phải có kích thước từ 1,2mm trở lên và trên nhãn rượu phải thể hiện 8 thông số bắt buộc sau:

    • Phân cấp rượu vang (IGP-Identification Géographique Protégée hay AOP-Appellation d’Origine Protégée)
    • Phải có cảnh báo cho phụ nữ có thai không nên sử dụng (nếu là đô uống có cồn trên 1,2%)
    • Độ cồn
    • Lô sản xuất, bắt đầu bằng chữ cái L
    • Nguồn gốc xuất xứ (rượu vang của quốc gia nào)
    • Sản phẩm có chứa các chất phụ gia hay chất gây dị ứng hay không
    • Dung tích của sản phẩm
    • Các thông tin liên quan tới nhà sản xuất

    Với các thông tin trên đây về nhãn rượu trên chai rượu vang hy vọng sẽ giúp ích bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, quý bạn đọc hãy comment phía dưới, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh chóng, miễn phí 100%.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397