Phân hạng rượu vang Pháp như thế nào?

16/02/2023
Pháp nằm trong danh sách các nước sản xuất rượu vang nổi tiếng hàng đầu thế giới cả về chất lượng lẫn sản lượng. Tại đây, có một luật rượu phức tạp được áp dụng trên toàn quốc. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phân hạng rượu vang Pháp để có cái nhìn rõ nét hơn về các loại vang của Pháp.
Mục lục bài viết

    1. Sự ra đời của hệ thống phân hạng rượu vang Pháp

    Pháp là một trong những quốc gia có lịch sử rượu vang lâu đời và các luật lệ nghiêm ngặt liên quan đến việc sản xuất rượu vang. Năm 1935, để kiểm soát chất lượng rượu, Pháp đã thiết lập hệ thống Appré d’origine contrôlée, do ủy ban giám sát chặt chẽ (Viện tuyên bố xuất xứ quốc gia, INAO) điều hành.

     

    Phân hạng rượu vang được Pháp thiết lập vào năm 1935
    Phân hạng rượu vang được Pháp thiết lập vào năm 1935

    Sau đó, nhiều nước châu Âu khác như Ý, Đức, Tây Ban Nha,... cũng mô phỏng theo hệ thống này nhưng thực hiện lỏng lẻo hơn. Ví dụ như Luật rượu vang Liên minh Châu Âu bắt nguồn từ Appré d’origine contrôlée của Pháp. Xu hướng này tiếp tục được mở rộng sang các nơi khác nữa.

    2. Phân hạng các cấp độ rượu vang Pháp

    Phân hạng rượu vang Pháp là quy định khắt khe bậc nhất thế giới. Muốn làm được điều này, nhà sản xuất phải thông qua hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng rượu và thương hiệu của mình. Người ta chia ra thành 3 cấp bậc là AOC, Vin de Pays và Vin de France.

    2.1. Rượu vang AOC (Appellation d’Origine Contrôlée)

    Mặc dù, khởi xướng năm 1919 nhưng đến năm 1934 thì AOC mới được công nhận. Đây là phân hạng rượu vang Pháp cao cấp nhất. Áp dụng cho những loại vang sản xuất trên 1 vùng đất cụ thể, có sự kết hợp giữa điều kiện tự nhiên và yếu tố con người để tạo thành nét đặc trưng riêng. 

    Những chai vang Pháp phân loại AOC được đặt tên kèm vùng sản xuất như Champagne, Bordeaux,... Để mô tả đặc điểm riêng của mỗi khu vực và không loại vang nào ngoài phân hạng AOC được sử dụng. 

     

    AOC là phân hạng cao nhất của rượu vang Pháp
    AOC là phân hạng cao nhất của rượu vang Pháp

    Các yếu tố quy định bởi AOC gồm có vùng sản xuất, giống nho, phương thức sản xuất, vị trí vườn trồng nho, sản lượng nho tối đa có thể thu hoạch từ 1 vườn nho nhất định, thời gian tối thiểu để rượu lão hóa trước khi mang bán và độ cồn thấp nhất. Để đánh giá chất lượng rượu, hệ thống dùng 2 xếp loại là Grand Cru và Premier Cru.

    2.1.1. Grand Cru

    Rượu vang Grand Cru là loại vang hảo hạng nhất của Pháp nhưng ở 2 vùng lớn gồm Bordeaux và Burgundy nó được hiểu theo 2 cách khác nhau. Grand cru Classé là thuật ngữ dành riêng cho các Chateaux sản xuất rượu vang chất lượng nhất, ra đời năm 1855 tại vùng Medoc nằm bên bờ trái sông Gironde.

    Đến năm 1955 hệ thống phân loại riêng của vùng Saint-Emilion nằm trên bờ phải Bordeaux xuất hiện. Xếp hạng Grand Cru được dùng để chỉ những vườn nho có chất lượng vượt trội, áp dụng tại Burgundy, Alsace và Champagne. Ngoài ra, nó đôi khi còn được dùng chỉ hai vùng khác ở Pháp là Languedoc và thung lũng Loire.

    2.1.2. Premier Cru

    Thuật ngữ này để chỉ các dòng vang sở hữu chất lượng đặc biệt. Premier Cru được chỉ định theo 2 cách là vườn nho có chất lượng vượt trội và mức đánh giá cao nhất của phân hạng Grand Cru Classe 1855 tại Bordeaux.

     

    Những chai vang thuộc AOC có chất lượng tuyệt hảo
    Những chai vang thuộc AOC có chất lượng tuyệt hảo

    2.2. Rượu vang Vin de Pays (Indication Géographique Protégée)

    Cấp độ rượu vang Pháp Vin de Pays nằm ở giữa, thể hiện phân hạng cao hơn so với vang thường nhưng lại thấp hơn so với AOC. Phân hạng này xuất hiện vào những năm 70 của Thế kỷ trước, được mang tên vùng địa lý sản xuất và niên vụ nho.

    Muốn đạt phân loại Vin de Pays, nhà sản xuất phải đem rượu vang đi phân tích và nếm thử tại INAO. Những chai vang phải được tạo ra từ một số giống nho nhất định và cách nhãn dán khắt khe hơn cả rượu vang AOC. Theo vùng thì rượu vang Pháp Vin de Pays bao gồm:

    • Vin de Pays du Jardin de la France (thung lũng Loire).
    • Vin de Pays des Comtés Rhodaniens (vùng Rhone, Beaujolais, Jura, Savoie).
    • Vin de pays du Comté Tolosan (vùng phía Tây Nam nhưng không bao gồm Bordeaux).
    • Vin de Pays d’Oc (vùng Languedoc).

    2.3. Rượu vang Vin de France (Vin de Table)

    Năm 2010, rượu vang Pháp Vin de France thay thế cho cái tên Vin de Table. Mặc dù thay đổi tên gọi nhưng các quy định về chất lượng rượu cơ bản nhất vẫn được giữ nguyên. Dòng vang này ít bị kiểm soát và có sản lượng tiêu thụ thấp nhất so với vang AOC, Vin de Pays.

     

    Rượu vang Pháp Vin de France là loại vang thường, không bị kiểm soát nhiều
    Rượu vang Pháp Vin de France là loại vang thường, không bị kiểm soát nhiều

    Rượu vang Vin de France làm từ mọi giống nho trồng ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ của Pháp. Tuy nhiên, trên nhãn dán sẽ không ghi thông tin xuất xứ của nho mà thay vào đó là niên vụ và giống nho. Chúng có giá bán rẻ, phù hợp với túi tiền của phần đông người dùng.

    3. Khám phá những loại rượu vang nổi tiếng của Pháp

    Pháp không phải là cái nôi của ngành sản xuất rượu vang nhưng lại vô cùng nổi tiếng với những chai vang thượng hạng bậc nhất. Trong đó, vang đỏ Pháp đến từ vùng Bordeaux và Bourgogne được ưa chuộng hàng đầu trên thế giới. Các bạn có thể tham khảo một số sản phẩm bán chạy và được đánh giá cao như sau:

    • Rượu vang đỏ CH Brane Cantenac 13.5%.
    • Rượu vang Victoire Champagne Blanc de Noirs.
    • Rượu vang Bergerie de L'Ocellet 2013.
    • Rượu vang Chateau D'Yquem.
    • Rượu vang đỏ Château 2014 Côte Puyblanquet 13%.
    • Rượu vang Le Grand Mechant Loup 2016.
    • Rượu vang đỏ CH Brane Cantenac.
    • Rượu vang Chateau Tayac Plaisance Margaux Cru Bourgeois.

    Trên đây là thông tin về phân hạng rượu vang Pháp mà các bạn có thể tham khảo, giúp bản thân có cái nhìn chuyên sâu hơn về dòng vang này. Để mua được những chai vang chính hãng, chất lượng cao cùng mức giá ưu đãi; hãy liên hệ tới WineRuva theo số: 0816.920.888 nhé!

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397