Phân hạng rượu vang Ý theo 4 cấp bậc chuẩn nhất

17/02/2023
Các quốc gia sản xuất rượu vang lớn trên thế giới thường sẽ thiết lập hệ thống phân loại riêng. Nhằm kiểm soát nguồn gốc và đảm bảo chất lượng rượu. Trong đó, phân hạng rượu vang Ý với 4 cấp bậc gồm DOCG, DOC, IGT và Vino da Tavola. Cụ thể như thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Mục lục bài viết

    1. Hệ thống phân hạng rượu vang Ý ra đời năm nào?

    Vào đầu những năm 1900, nhằm thúc đẩy hợp pháp việc sản xuất rượu vang chất lượng cũng như bảo vệ các vùng trồng nho, Ý đã nỗ lực để đưa ra luật định phân hạng rượu vang. Tuy nhiên, mãi đến năm 1963 thì hệ thống quy tắc để đảm bảo chất lượng rượu đầu tiên mới được giới thiệu; dựa theo mô hình tên gọi của Pháp.

     

    Rượu vang 4 được chia thành 4 cấp bậc khác nhau
    Rượu vang 4 được chia thành 4 cấp bậc khác nhau

    Lúc đầu, chỉ có 2 cấp bậc là DOCG, DOC ra đời năm 1963 nhưng tới năm 1982 mới được công nhận và sử dụng rộng rãi. Sau đó, phân loại IGT được chính phủ Ý đưa ra để chỉ những dòng vang tầm trung; đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất của ngành nghề này. Và cuối cùng là phân hạng Vino da Tavola dành cho rượu vang Ý cơ bản.

    2. Các cấp bậc trong phân hạng của rượu vang Ý

    Phân hạng rượu vang Ý có 4 cấp độ từ cao xuống thấp là DOCG, DOC, IGT và Vino da Tavola. Mỗi loại sẽ có những đặc trưng riêng về nguồn gốc của giống nho làm rượu, phương thức canh tác và thu hoạch, chất lượng rượu. Cụ thể như sau:

    2.1. Phân hạng DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita)

    Đây là cấp bậc cao nhất của rượu vang Ý, nó có chất lượng cao cùng nguồn gốc sản xuất từ Ý nên được mọi người tin tưởng sử dụng. Muốn sản phẩm của mình đạt phân hạng DOCG thì nhà sản xuất phải tuân thủ hàng loạt quy tắc nghiêm ngặt. Bao gồm:

    • Chỉ được sử dụng 1 giống nho duy nhất để làm rượu.
    • Đạt quy chuẩn về mức độ chín của quả nho.
    • Giới hạn về năng suất để đảm bảo chất lượng của mỗi chùm nho,
    • Cách thức sản xuất như chai/ thùng ngâm ủ theo đúng quy định.

     

    DOCG là phân hạng cao nhất của rượu vang sản xuất tại Ý
    DOCG là phân hạng cao nhất của rượu vang sản xuất tại Ý

    Sau khi sản xuất, rượu vang DOCG được đem đi thử nghiệm ở Ủy ban để kiểm tra về chất lượng và địa lý. Do đó, trên thị trường hiện có rất ít loại vang Ý hội tụ đủ tất cả các điều kiện để được dán nhãn hiệu cao cấp DOCG. 

    2.2. Phân hạng DOC (Denominazione di Origine Controllata)

    DOC là phân loại chính dành cho nhiều dòng vang truyền thống của nước Ý. Mặc dù, nó cũng có các quy định bắt buộc về chất lượng nhưng vẫn lỏng lẻo hơn một chút so với cấp độ DOCG. Chẳng hạn như vùng địa lý được nới rộng hơn.

    Tính đến thời điểm hiện tại, ở Ý có tổng cộng khoảng 330 cá nhân và doanh nghiệp sản xuất rượu vang được cấp phân hạng DOC. Có riêng 1 bộ luật quản lý vùng trồng nho và giống nho được công nhận để sản xuất rượu. Người tiêu dùng cũng dễ dàng tìm mua những chai vang này tại Ý cũng như nhiều nơi trên thế giới.

    2.3. Phân hạng IGT (Indicazione Geografica Tipica)

    Phân loại IGT dùng để chỉ những loại rượu vang không thể đáp ứng các luật định chặt chẽ của DOCG và DOC. Tuy nhiên, nó không phải là dòng vang kém chất lượng mà vẫn sở hữu hương vị tuyệt vời và được nhiều người yêu thích. Điểm khác biệt nằm ở chỗ rượu vang Ý IGT làm từ nhiều giống nho khác nhau nên không thể đạt tiêu chuẩn của 2 cấp độ cao nhất.

     

    Dòng vang Ý IGT vẫn có chất lượng thơm ngon tuyệt vời
    Dòng vang Ý IGT vẫn có chất lượng thơm ngon tuyệt vời

    Trong phân hạng này, nổi tiếng nhất phải kể đến chai vang Masseto do một người cùng tên tạo ra. Nó thuộc thương hiệu rượu vang cao cấp nhưng vẫn nằm trong danh sách IGT. Bên cạnh đó, một đại diện tiêu biểu khác của rượu vang Ý IGT là Flaccianello Della Pieve cũng rất được ưa chuộng.

    2.4. Phân hạng Vino da Tavola

    Được thiết lập vào những năm 1970 và 1980, phân hạng Vino da Tavola đại diện cho mức độ cơ bản nhất của vang Ý. Đây là dòng rượu vang do các nhà sản xuất kinh nghiệm lâu năm làm ra, có chất lượng vừa phải cùng giá bán hợp lý nên được sử dụng phổ biến.

    Phần lớn các chai vang Vino da Tavola sở hữu chất lượng tốt nhưng do không đáp ứng được quy định DOCG hoặc DOC nên phải dừng lại ở cấp độ này. Tuy nhiên, kể từ sự ra đời của IGT thì Vino da Tavola đã dần trở lại trạng thái là hạng thấp nhất trong bậc thang chất lượng của rượu vang Ý.

     

    Những chai vang Ý Vino da Tavola có giá thành hợp lý
    Những chai vang Ý Vino da Tavola có giá thành hợp lý

    3. Một số thuật ngữ cơ bản cần biết về rượu vang Ý 

    Để hiểu sâu hơn về phân hạng rượu vang của Ý, bạn cần nắm rõ một số thuật ngữ cơ bản được dùng phổ biến sau đây.

    • Classico: Vào giữa những năm 1960 - 1970, tiêu chuẩn của cấp bậc DOC được nới lỏng để xếp thêm nhiều loại rượu vang vào hơn. Thuật ngữ Classico ra đời nhằm phân biệt loại DOC nguyên bản với DOC mở rộng.
    • Superiore: Chỉ các loại vang có nồng độ cồn lớn hơn 0,5% so với phân hạng DOC. Giống nho dùng sản xuất loại rượu này cũng được trồng thưa hơn bình thường để đạt chất lượng tốt hơn. Đôi khi, từ “Superiore” nằm trong tên rượu vang.
    • Riserva: Dùng cho những loại vang của Ý được ủ trong 1 khoảng thời gian tối thiểu. Thời gian ủ phụ thuộc vào từng loại vang đỏ, vang trắng, vang hồng hay vang sủi.
    • Super Tuscan: Thuật ngữ dành riêng cho những chai rượu vang sản xuất ở vùng Tuscany. Sử dụng giống nho của Pháp thay vì nho Ý. Các chai vang này hầu hết có chất lượng cao cấp với giá bán đắt đỏ. 

    >>>Xem ngay TOP 500 chai Rượu Vang Italia đang HOT nhất tại RUVA

    Trên đây là thông tin về phân hạng rượu vang Ý mà chúng tôi muốn chia sẻ với quý vị. Nếu bạn đang cần tìm mua những chai vang Ý chính hãng, có chất lượng thuộc các cấp độ trên thì hãy liên hệ cho WineRuva để được hỗ trợ tốt nhất.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397