[Khám Phá] Quá trình chế biến rượu vang cần sinh vật nào?

03/07/2023
Hương vị của rượu vang ít nhiều được quyết định bởi quá trình lên men. Để lên men rượu vang thì rất cần tới các vi sinh vật. Vậy, quá trình chế biến rượu vang cần sinh vật nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong những nội dung dưới đây của Wine RUVA
Mục lục bài viết

    1. Tìm hiểu về quá trình chế biến rượu vang

    Trước khi biết quá trình chế biến rượu vang cần sinh vật nào thì bạn cũng cần biết quy trình chế biến rượu vang như thế nào. Để có được một chai rượu vang thành phẩm có hương vị tuyệt hảo thì phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau trong đó không thể kể tới là quá trình lên men của nước nho dưới tác động của enzyme nấm men.

    Tìm hiểu về quá trình chế biến rượu vang
    Tìm hiểu về quá trình chế biến rượu vang

    Quá trình lên men gồm có 2 công đoạn, đó là:

    • Lên men chính: Quá trình lên men được diễn ra ở nhiệt độ từ 20 - 300 độ C. Trong quá trình này, dưới tác động của protein sẽ giúp cho nước nho có màu trong và lăng xuống phía dưới.
    • Lên men phụ: Diễn ra ở nhiệt độ từ 15 - 180 độ C. Sau khi trải qua quá trình lên men chính, phần lắng cặn sẽ được lắng xuống dưới nên khi rót lấy phần nước ta sẽ thu được rượu vang.
    • Rượu vang thu được ở giai đoạn này chưa phải là hương vị hoàn hảo nhất. Chính vì thế, các đơn vị sản xuất rượu vang sẽ tiếp tục thực hiện công đoạn bảo quản rượu trong thùng gỗ với nhiệt độ từ 4 - 100 độ C để có hương vị hoàn chỉnh nhất.

    2. Quá trình chế biến rượu vang cần sinh vật nào?

    Quá trình chế biến rượu vang không thể thiếu những sinh vật sau:

    2.1. Nấm men

    Nấm men được coi là sinh vật cơ bản tạo nên quá trình lên men rượu. Các loại nấm men để lên men rượu vang chủ yếu thuộc họ Saccharomyces cerevisiae. Để sản xuất rượu vang số lượng lớn các thương hiệu sản xuất rượu vang thường lựa chọn các loại nấm men có khả năng sinh sản mạnh mẽ, chịu được nồng độ cao, ít đòi hỏi dinh dưỡng từ môi trường xung quanh.

    Nấm men - vi sinh vật không thể thiếu trong quá trình chế biến rượu vang
    Nấm men - vi sinh vật không thể thiếu trong quá trình chế biến rượu vang

     

    Dựa theo đặc tính lên men, nấm men được chia làm 2 loại là nấm men nổi và nấm men chìm. Nấm men lên men chìm có khả năng lên men yếu, được sử dụng trong môi trường nhiệt độ thích hợp là 100 độ C. Trong quá trình lên men, lượng khí CO2 được tạo ra ít và được giữ lại trong dung dịch lên men do nhiệt độ thấp. Quá trình lên men diễn ra chậm, một cách từ từ.

    Một số yêu cầu đối với nấm men rượu vang:

    • Có hoạt lực lên men cao đối với nước ép nho
    • Kết lắng tốt
    • Làm trong rượu vang
    • Chịu được độ cồn rượu vào và acid được sản sinh trong quá trình lên men
    • Tạo cho rượu vang có hương vị thơm ngon

    2.2. Nấm mốc

    Quá trình chế biến rượu vang cần sinh vật nào? - Nấm mốc. Có rất ít người biết rằng, nấm mốc cũng là một trong những loại sinh vật tạo nên hương vị thơm ngon của rượu vang. Tuy nhiên, không phải loại nấm mốc nào cũng được sử dụng. Các nhà sản xuất chỉ lựa chọn một số loại nấm như Aspergillus awamori (Có màu xám đen), Aspergillus usamii (màu xám trắng). Bởi các loại nấm mốc này chứa nhiều enzyme amylase - loại chất giúp cho quá trình đường hóa tinh bột thành maltose, glucose, dùng làm cơ chất cần thiết cho quá trình lên men rượu.

    2.3. Vi khuẩn

    Vi khuẩn cũng tham gia vào quá trình chế biến rượu vang. Chỉ có một số loại vi khuẩn có khả năng lên men đường thành rượu etylic mới được tham gia vào quá trình lên men như Sasina ventriculi, Zymononas mobylis,...Các loại vi khuẩn này sau khi trải qua quá trình đường hóa sẽ được bổ sung thêm lactic. Sau đó, chúng sẽ tự phát triển thành axit nhất định, tạo điều kiện thuận lợi để nấm men phát triển và tiến hành lên men rượu.

    Vi khuẩn
    Vi khuẩn

    3. Yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình lên men?

    Lên men là quá trình quan trọng trong sản xuất rượu vang, là giai đoạn đường chuyển hóa thành rượu. Rượu vang được sản xuất thành công hay không sẽ được quyết định bởi quá trình lên men nên cần phải làm một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình lên men rượu vang đó là hàm lượng đường, nồng độ cồn, nhiệt độ lên men, thời gian lên men,...Đồng thời, cần chú ý đến việc giữ nhiệt độ phù hợp, tránh rượu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp.

    4. Bảo quản rượu vang sau quá trình lên men như thế nào?

    Sau khi rượu được lên men sẽ được lọc để làm trong, loại bỏ bã của trái nho. Đối với các loại rượu vang được ủ trong thùng gỗ sồi sẽ được ủ trong thời gian 1 năm để hoàn chỉnh hương vị rượu. Tiếp đó, rót vào các chai rồi đóng nắp thật chặt để hạn chế tối đa việc rượu tiếp xúc với oxy làm ảnh hưởng tới hương vị rượu vang. 

    Rượu vang đóng chai sẽ được bảo quản tại nơi thiếu ánh sáng, nhiệt độ từ 12 - 16 độ C. Địa điểm bảo quản tốt nhất là các hầm rượu vang.

    Bảo quản trong các hầm rượu vang
    Bảo quản trong các hầm rượu vang

    Với các thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn biết quá trình chế biến rượu vang cần sinh vật nào. Cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về rượu vang bằng cách truy cập website wineruva.vn, chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó!

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397