Hướng dẫn quy trình phục vụ rượu vang chuẩn nhất

16/02/2023
Rượu vang là loại thức uống cao cấp, thường xuất hiện trong các bữa tiệc tại nhà hàng, khách sạn. Các nhân viên ở đây bắt buộc phải nắm rõ quy trình phục vụ rượu vang để mang đến cảm giác thỏa mãn cho khách hàng cũng như thể hiện đẳng cấp, sự chuyên nghiệp của cơ sở kinh doanh. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về quy trình này trong bài chia sẻ dưới đây.
Mục lục bài viết

    1. Những nguyên tắc chung khi phục vụ rượu vang

    Rượu vang được sản xuất từ những trái nho chất lượng, trải qua quá trình lên men tự nhiên và ủ trong thùng gỗ sồi lâu năm. Nó mang hương vị đặc trưng đầy tinh tế, gia tăng hương vị cho các món ăn. Đồng thời, giúp bầu không khí bữa tiệc thêm phần sang trọng. 

     

    Nhân viên cần nằm lòng các tiêu chuẩn khi phục vụ rượu vang cho khách
    Nhân viên cần nằm lòng các tiêu chuẩn khi phục vụ rượu vang cho khách

    Một số nguyên tắc chung khi phục vụ rượu vang mà nhân viên nhà hàng, khách sạn cần ghi nhớ như sau:

    • Luôn để chai vang trong thùng đứng kèm theo dụng cụ khui mở nắp rượu và khăn ăn sạch sẽ.
    • Các ly rót rượu phù hợp cho từng loại vang, ly sạch sẽ, không được có dấu vân tay trên thành cố hay bụi bẩn, nứt mẻ.
    • Chủ tiệc là người nếm rượu đầu tiên trước khi phục vụ cho những vị khách khác trong bàn ăn.
    • Khi rót sang chai rượu vang thứ 2 cần hỏi khách xem có cần phải thay ly khác hay không.
    • Nhiệt độ tiêu chuẩn để phục vụ vang đỏ là 15 - 18 độ C, vang trắng là 7 - 12 độ C, vang hồng là 6 - 10 độ C và vang sủi là 7 - 9 độ C.
    • Riêng vang đỏ không được ngâm quá lạnh sẽ làm biến đổi mùi hương của rượu, mùa đông thì rót trực tiếp không cần ngâm lạnh.
    • Trình tự phục vụ vang trắng trước rồi đến vang đỏ, vang có độ cồn thấp đến loại có độ cồn cao, vang không ngọt trước xong tới vang ngọt.

    2. Quy trình phục vụ rượu vang chuẩn, đậm chất sang

    Quy trình phục vụ rượu vang như thế nào đúng chuẩn? Rượu vang có nhiều dòng khác nhau như vang đỏ, vang trắng, vang hồng, vang sủi,... Tuy nhiên, tất cả đều sẽ được phục vụ theo trình tự các bước như sau:

     

    Quy trình phục vụ rượu vang cần thực hiện đúng trình tự
    Quy trình phục vụ rượu vang cần thực hiện đúng trình tự

    2.1. Trình danh sách rượu vang

    Đầu tiên, nhân viên sẽ trình danh sách các loại rượu vang hiện có với khách hàng. Nếu khách băn khoăn chưa biết nên chọn sản phẩm nào thì hãy gợi ý loại rượu phù hợp, giải đáp những thắc mắc liên quan của khách chi tiết, tận tình. Ví dụ như tên rượu, nguồn gốc xuất xứ, hương vị,...

    2.2. Chuẩn bị vật dụng cần thiết

    Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết gồm ly uống rượu, khăn đặt rượu, đĩa nhỏ, đồ khui chuyên dụng, xô đá ngâm rượu. Lưu ý:

    • Đặt xô đá ở gần bàn sao cho trong tầm mắt của thực khách và thuận tiện khu phục vụ. Lượng đá chiếm khoảng 1/3 - 1/2 xô, không nên để đá đầy xô sẽ bị tràn khi đặt chai vang vào.
    • Chọn ly theo từng dòng rượu vang, chẳng hạn ly uống champagne dùng ly cao và thon dài. Sau đó, sắp xếp lần lượt ly lên trên bàn ăn, ly rượu đặt bên phải ly uống nước.

    2.3. Giới thiệu về chai vang

    Trước khi mở nắp chai vang, bạn cần đưa ra trước mặt khách, xoay phần tem chính hãng để khách kiểm duyệt. Tiếp đến, giới thiệu đầy đủ về thông tin chai rượu vang gồm tên, vùng sản xuất, loại nho, năm sản xuất, mùi vị, hương thơm và điểm đặc biệt (nếu có). Phần tên đọc theo trình tự tên nhà sản xuất + tên giống nho + vùng sản xuất.

     

    2.4. Mở nắp chai rượu vang

    Tiến hành khui rượu theo thứ tự: Dùng dao cắt nút thiếc và gỡ ra. Sau đó, lấy dụng cụ chuyên dụng mở nút bần và đặt nút vào chiếc đĩa nhỏ đã chuẩn bị sẵn. Mục đích là để khách hàng có thể kiểm tra nó, nếu muốn. Cuối cùng, sử dụng khăn sạch lau kỹ cổ chai cả bên trong và bên ngoài.

    2.5. Rót rượu ra ly

    Rót rượu vào ly theo thứ tự nữ trước nam sau, già trước trẻ sau. Mức rót vang đỏ là 1/2 ly, vang trắng là 1/3 ly. Nếu khách dùng ly cỡ lớn thì chỉ nên rót tầm 30ml, không được rót quá nhiều rượu làm mất đi sự tinh tế. Lúc tiếp rượu tránh để cổ chai chạm vào miệng chiếc ly. Bên cạnh đó, tuyệt đối không rót rượu đến cạn ly vì cuối chai sẽ có cặn.

    2.6. Tiếp rượu khách hàng

    Nhân viên cần quan sát và chủ động rót thêm khi thấy khách uống gần hết rượu trong ly, không đợi nhắc mới rót. Chỉ ngừng tiếp rượu khi mà khách yêu cầu. Tiếp đồng loạt cho mọi người trong bàn. Nếu khách đã dùng hết rượu và không yêu cầu thêm rượu, bạn hãy đem chai và xô ngâm ra khỏi bàn ăn.

     

    Chủ động quan sát và tiếp rượu cho khách
    Chủ động quan sát và tiếp rượu cho khách

    3. Tham khảo cách phục vụ rượu vang bằng tiếng Anh

    Tại các nhà hàng, khách sạn lớn thường xuyên đón tiếp những vị khách nước ngoài. Vì thế, nhân viên phải trang bị cho mình vốn tiếng anh cơ bản để quá trình phục vụ diễn ra tốt nhất. Tham khảo một số câu tiếng anh thông dụng như sau:

    • Khi khách đến và ngồi vào bàn ăn: Good morning/ Good afternoon/ Good evening, I’ll be your server for tonight. (Xin chào quý khách! Tôi sẽ là người phục vụ của quý khách trong buổi tối nay).
    • Khách chọn món và rượu vang xong thì nhân viên sẽ bắt đầu phục vụ:
      • Would you like to taste the wine? (Quý khách có muốn nếm thử rượu không ạ?).
      • Allow me to pour wine? (Xin phép cho tôi được rót rượu vang).
      • Do you need more wine or not? (Quý khách có cần dùng thêm rượu vang không ạ?).
      • Wish you have a delicious meal. (Chúc quý khách có một bữa ăn ngon miệng).

    Với những chia sẻ về quy trình phục vụ rượu vang trên đây, RUVA mong rằng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức hữu ích. Tùy vào từng vị khách và loại vang mà bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397