Rượu Tequila - Những kiến thức thú vị về dòng rượu trứ danh Mexico

16/09/2023
Rượu Tequila Mexico nổi tiếng trên khắp thế giới bởi hương vị mạnh mẽ và nồng độ cao khiến người thưởng thức say mê. Loại rượu này có thể dùng trong nhiều hoàn cảnh khác như gặp gỡ bạn bè, các buổi tiệc tùng, sự kiện,.... Để hiểu rõ hơn về Tequila, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi!
Mục lục bài viết

    1. Giới thiệu về rượu Tequila

    Tequila là loại rượu truyền thống của Mexico được chưng cất từ nước ép cây agave blue (cây thùa xanh). Tên gọi của dòng rượu này bắt nguồn từ vùng Tequila, bang Jalisco, nằm trên cao nguyên phía Tây Mexico. 

    Tequila là loại rượu truyền thống và nổi tiếng của Mexico
    Tequila là loại rượu truyền thống và nổi tiếng của Mexico

    Tequila có lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu nên kích thước cây thùa xanh cũng lớn hơn và cho hương vị ngọt hơn so với các khu vực khác. Không chỉ vậy, quy trình sản xuất rượu rất công phu và tỉ mỉ; mọi công đoạn như thu hoạch, ép nước, lên men,... để được chú trọng kỹ lưỡng. Nhờ vậy, rượu có hương vị khó quên, khiến người dùng ấn tượng ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. 

    Thông thường, rượu Tequila có nồng độ cồn dao động từ 38 - 40%. Một số chai rượu cá biệt có thể có nồng độ lên đến 55%. 

    Hình ảnh cây thùa xanh
    Hình ảnh cây thùa xanh

    2. Phân loại rượu Tequila

    2.1. Theo cách pha chế

    (*) Loại pha trộn (Mixtos): 

    Đây là loại rượu Tequila được làm từ ít nhất 51% nước ép cây thùa xanh; còn lại là đường hoặc các loại nước ép trái cây khác nhau. Nếu trên nhãn chai không ghi dòng chữ “Tequila 100% puro de agave” hay “Tequila 100% de agave” thì mặc định đây là chai rượu pha trộn. 

    Rượu mạnh Tequila pha trộn 
    Rượu mạnh Tequila pha trộn 

    (*) Loại 100% nước ép agave blue

    Đây là loại rượu mạnh Tequila được chiết xuất 100% từ nước ép cây thùa xanh, tràn ngập mùi hương cỏ cây và ít hắc hơn các loại rượu làm từ ngũ cốc. Dòng này được phân thành 2 loại nhỏ hơn là: 

    • Loại có vị mạnh và nồng độ cao như Plata hay Blanco
    • Loại có vị dịu hơn và nồng độ thấp hơn như Anejo và Reposado 

    2.1. Theo số tuổi ủ rượu

    Theo cách phân loại này, rượu Tequila được chia thành các loại sau:

    • Blanco (trắng) và Plata (bạc): Đây là loại Tequila thuần khiết nhất, có màu trắng. Rượu được đóng chai ngay sau khi chưng cất hoặc ủ trong thùng gỗ sồi/ thùng sắt không rỉ trong khoảng thời gian ít hơn 2 tháng. Vì vậy, bạn có thể thưởng thức được hương vị tươi mới của trái thùa vừa được chưng cất. 
    • Joven: Đây là loại rượu Tequila pha trộn, chứa một lượng nhỏ Tequila lâu năm và rượu mới ủ. Tuổi trưởng thành của rượu chỉ khoảng vài tháng tùy nhà sản xuất. Rượu có màu mật ong hoặc màu caramel vàng tự nhiên
    • Reposado: Được ủ trong thùng gỗ sồi Mỹ và Châu Âu tối thiểu 2 tháng và dưới 1 năm. Rượu có màu vàng nâu, mang hương vị của cây thùa và thùng gỗ. 
    • Anejo: Có thời gian trưởng thành từ 1 đến dưới 3 năm trong các thùng gỗ loại nhỏ. Rượu có màu hổ phách, hương vị mượt mà và phức tạp hơn. Anejo được dùng để nhâm nhi hoặc làm rượu nền khi pha chế nhiều loại cocktail khác nhau. 
    • Extra Anejo: Loại rượu truyền thống Mexico này có quy trình sản xuất tương tự như Anejo nhưng thời gian ủ lâu hơn, thường trên 3 năm. Vì vậy, Extra Anejo có màu sắc đậm và hương vị nồng nàn hơn. 
    Rượu Tequila Blanco và Plata 
    Rượu Tequila Blanco và Plata 

    3. Những lợi ích khi uống rượu Tequila

    Theo nhiều nghiên cứu, rượu Tequila khi dùng với liều lượng vừa phải sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

    3.1. Tốt cho xương

    Trong cây thùa có chứa hoạt chất giúp tăng cường hấp thụ canxi và magie cho cơ thể. Đây là thành phần quan trọng giúp duy trì xương chắc khỏe, dẻo dai và hạn chế nguy cơ bị loãng xương. 

    3.2. Tốt cho hệ tiêu hóa

    Rượu Tequila cung cấp nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn có thể uống rượu trước bữa ăn để tăng quá trình trao đổi chất và sau bữa ăn để hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. 

    3.3. Hỗ trợ giảm cân

    Một nghiên cứu chỉ ra rằng trong cây thùa có chứa hàm lượng Agavins, giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Từ đó, giảm bớt cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

    3.4. Cải thiện giấc ngủ

    Rượu Tequila giúp thư giãn đầu óc, làm dịu hệ thần kinh,  giải tỏa căng thẳng. Từ đó, cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon và sâu hơn. 

    Rượu cây thùa Mexico Tequila mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
    Rượu cây thùa Mexico Tequila mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

    4. Cách thưởng thức rượu Tequila

    4.1. Uống trực tiếp

    Rượu Tequila có thể uống trực tiếp để cảm nhận trọn vẹn nồng độ cồn và hương vị rượu. Khi uống, bạn nên sử dụng ly shot nhỏ hẹp. Đồng thời, không nên ướp lạnh rượu vì nhiệt độ thấp sẽ làm giảm đáng kể hương vị rượu.

    4.2. Uống kết hợp với chanh, muối

    Để tăng trải nghiệm, bạn có thể uống rượu Tequila kết hợp với chanh và muối. Trước tiên, dùng nước bọt làm ướp 2 đầu ngón tay trỏ và ngón giữa rồi rắc một ít muối lên vị trí đó. Giữ một lát chanh giữa hai ngón tay. 

    Khi thưởng thức, bạn liếm phần muối trên ngón tay rồi uống rượu; sau đó, mút lát chanh. Cách thưởng thức này được khá nhiều người yêu thích lựa chọn.

    Thưởng thức Tequila cùng chanh và muối
    Thưởng thức Tequila cùng chanh và muối

    4.3. Pha chế cocktail

    Rượu Tequila là loại rượu mạnh được dùng để pha chế nhiều loại cocktail. Với cách uống này, sẽ không thể cảm nhận hương vị rượu nguyên bản nhưng bù lại khá thú vị, rất đáng để trải nghiệm. 

    Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về rượu Tequila. Để tham khảo thêm nhiều loại rượu nhập ngoại khác, bạn đọc có thể liên hệ đến wineruva.vn để được hỗ trợ tốt nhất!

    rượu Tequila

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397