Rượu vang bao nhiêu độ? Ảnh hưởng của nồng độ cồn tới chất lượng rượu

05/12/2022
Các dòng rượu vang trên thị trường hiện nay có nồng độ cồn rất đa dạng. Nhiều người đã tranh cãi nhau rằng rượu có nồng độ càng cao thì càng ngon và giá càng đắt. Bên cạnh đó nhiều người lại cho rằng rượu nồng độ cao sẽ làm mất đi hương vị nguyên bản. Vậy chính xác rượu vang bao nhiêu độ là ngon nhất. Bài viết sau sẽ mang tới câu trả lời chi tiết cho bạn.
Mục lục bài viết

    Các dòng rượu vang trên thị trường hiện nay có nồng độ cồn rất đa dạng. Nhiều người đã tranh cãi nhau rằng rượu có nồng độ càng cao thì càng ngon và giá càng đắt. Bên cạnh đó nhiều người lại cho rằng rượu nồng độ cao sẽ làm mất đi hương vị nguyên bản. Vậy chính xác rượu vang bao nhiêu độ là ngon nhất. Bài viết sau sẽ mang tới câu trả lời chi tiết cho bạn.

    1. Nồng độ cồn của rượu vang là gì?

    Nồng độ cồn của rượu vang chính là phần trăm thể tích của rượu và được gọi tắt là ABV. Nồng độ này sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lượng đường có trong những quả nho sử dụng làm rượu vang ở từng thời điểm thu hoạch. Rượu có nồng độ cao tương đương lượng đường có trong nho sẽ cao.

    Tuy nhiên không phải những loại rượu vang có nồng độ càng cao thì vị ngọt càng lớn. Bởi trong quá trình lên men, nấm sẽ tiêu thụ lượng đường trong nho và chuyển thành rượu. 

    Nồng độ cồn là phần trăm thể tích của rượu
    Nồng độ cồn là phần trăm thể tích của rượu

    2. Rượu vang bao nhiêu độ? Nồng độ cồn trong rượu vang là bao nhiêu?

    Nhiều người thường có quan niệm rằng nồng độ cồn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ ngon của rượu vang. Tuy nhiên đây lại là một đánh giá không khách quan bởi không thể nào trả lời được chính xác rượu vang bao nhiêu độ là thơm ngon, đạt chuẩn bởi hương vị và độ ngon của rượu còn phụ thuộc vào cách cảm nhận của từng người.

    Thế nhưng trong khi sản xuất rượu vang cần phải kiểm soát được về nồng độ cồn bởi nếu không nấm men sẽ bị chết và gây ảnh hưởng tới hương vị của rượu. Nồng độ cồn có trong rượu vang thường được chia ra theo các mức cơ bản dưới đây.

    • Mức độ thấp: Đây là những loại rượu có nồng độ thấp dưới 10,5%. Chúng sẽ có hương vị dịu dàng, nhẹ nhàng và độ ngọt mềm mại ở vòm họng khi uống.
    • Mức độ trung bình: Nồng độ rượu dao động từ 10,5 tới 13,5% thường có trong rượu vang sủi bọt hay rượu vang trắng.
    • Mục độ trung bình cao: Nồng độ rượu tầm 13,5% đến 14% có trong những loại rượu vang với hương vị đậm đà và vị ngọt cao hơn.
    • Mức độ mạnh: Nồng độ của rượu cao hơn 14% có ở phần lớn các loại vang đỏ.
    Rượu vang được chia thành nhiều loại với nồng độ khác nhau
    Rượu vang được chia thành nhiều loại với nồng độ khác nhau

    3. Nồng độ cồn có ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng của rượu vang?

    Để có thể đánh giá chất lượng của những chai rượu vang người ta dựa theo nhiều yếu tố khác nhau như kết cấu của rượu, giống nho, quy trình sản xuất… Trong đó nồng độ cồn cũng là yếu tố có tác động nhiều tới chất lượng của sản phẩm. Vậy rượu vang bao nhiêu độ là ngon và nồng độ cồn ảnh hưởng như thế nào.

    Những giống nho được trồng tại khu vực ấm áp, có nhiều nắng thường sẽ chín mọng hơn, độ ngọt cao và lượng đường cũng nhiều. Sử dụng nho này trong sản xuất rượu vang sẽ mang vị ngọt cao và độ cồn cũng cao hơn. Ngược lại giống nho được trồng ở khu vực có khí hậu lạnh, không có ánh nắng mặt trời sẽ có hàm lượng đường thấp, khi sản xuất rượu vang vị thường nhạt, chua hơn và có nồng độ thấp.

    Để tạo được độ cồn trong rượu cần phải chú trọng về quá trình lên men giúp đường chuyển hóa thành cồn. Bạn cần kiểm soát nghiêm ngặt về thời gian và nhiệt độ. Để có thể giữ được hương vị tự nhiên nguyên bản người ta thường giữ quá trình lên men ở nhiệt độ mát. Sau khi đã kiểm tra lên men đạt chuẩn rượu sẽ được sử dụng để ủ trong thùng gỗ sồi nhằm tạo nên độ mượt mà nhất cho rượu vang.

    Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia về rượu vang, độ ngon và chất lượng của rượu còn tùy thuộc theo sở thích của người dùng. Bởi với những chai rượu vang nồng độ cồn cao nhưng khi thưởng thức chỉ cảm nhận được vị nồng gắt của cồn mà không thấy rõ được hương thơm sự hài hoà về mùi vị thì đây chắc chắn là chai rượu vang không ngon. Nhưng nếu bạn thưởng thức chai rượu vang nồng độ bình thường mà vẫn cảm nhận đầy đủ được các tầng hương và mùi vị của nó thì đây vẫn là một loại rượu vang ngon.

    Nồng độ cồn cao thường rượu sẽ có vị ngọt cao hơn
    Nồng độ cồn cao thường rượu sẽ có vị ngọt cao hơn

    4. Cách bảo quản rượu vang ngon, đúng chuẩn không làm thay đổi nồng độ rượu

    Sau khi đã nắm được rượu vang bao nhiêu độ bạn cần phải biết được cách bảo quản những chai rượu này để không làm biến đổi về nồng độ cồn của nó và giúp giữ trọn vẹn được chất lượng, hương vị của rượu. 

    Nhiệt độ chính là yếu tố quan trọng nhất tác động tới hương vị của rượu. Do đó trong quá trình bảo quản bạn cần phải chú ý kỹ về vấn đề nhiệt độ. Với những loại rượu vang cao cấp bạn nên bảo quản nó ở các hầm chuyên dụng với nhiệt độ tầm 13 độ C.

    Với những ai không có hầm chuyên dụng có thể bảo quản rượu vang ở điều kiện nhiệt độ từ 12 - 16 độ C. Tranh nơi có nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Bên cạnh đó bạn cũng có thể bảo quản rượu ở tủ lạnh trong điều kiện nhiệt độ từ 5 - 18 độ C nhưng cần duy trì mức nhiệt ổn định và không thay đổi nhiệt độ thường xuyên để tránh ảnh hưởng tới chất lượng của rượu.

    Bảo quản rượu vang đúng cách để không làm biến đổi nồng độ cồn của rượu
    Bảo quản rượu vang đúng cách để không làm biến đổi nồng độ cồn của rượu

    Trên đây là một số thông tin giải đáp về rượu vang bao nhiêu độ và nồng độ cồn ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng của rượu. Hy vọng đây là chia sẻ hữu ích để giúp cho mọi người có thể lựa chọn được cho mình những chai rượu ngon, chuẩn hương vị nhất.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397