Rượu vang có hạn sử dụng không? Bảo quản rượu vang được trong bao lâu

07/03/2023
Rượu vang là một thức uống quen thuộc và phổ biến trên nhiều quốc gia. Tuy nhiên để có được hiểu biết sâu sắc về thức uống sang trọng này thì khá khó vì các kiến thức liên quan đến rượu vang thì rất đa dạng và phong phú. Trong số đó thì những người mới bắt đầu tìm hiểu về rượu vang luôn đặt ra câu hỏi là rượu vang có hạn sử dụng không và để rượu vang được bao lâu khi mua về. Cùng WINERUVA giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết

     

    1. Rượu vang có hạn sử dụng không? 

    Không nhiều người để ý tới hạn sử dụng của rượu vang vì từ lâu đã có ý kiến cho rằng rượu vang để càng lâu thì hương vị càng thơm ngon. Người ta còn tin rằng có những hầm rượu vang với niên đại lên tới hàng trăm năm. Những chai vang có hương vị còn đặc biệt thơm ngon hơn cả. Tuy nhiên, đây chỉ là những tin đồn, chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh.

    Trên thực tế, hầu hết các loại rượu vang đều được sản xuất để thưởng thức ngay sau khi mua. Chỉ khoảng 10% các loại rượu vang sẽ tiếp tục phát triển với thời gian nuôi dưỡng trong vòng một năm và chỉ 1% các loại rượu vang có thể phát triển đến độ ngon nhất trong thời gian là 5 năm. 

    Rượu vang cũng có hạn sử dụng như các sản phẩm đóng chai khác. Hạn sử dụng của rượu vang đó là thời gian giới hạn cho phép rượu vang đạt ở vị ngon nhất. Ngoài thời gian đó, vị rượu có thể thay đổi, rất khó uống và bạn không còn cảm nhận được hương vị nguyên bản của nó nữa. 

    Tuy nhiên, hạn sử dụng của rượu vang không chính xác ngày giờ như sản phẩm công nghiệp đóng chai thông thường. Hạn sử dụng của rượu vang còn phụ thuộc vào từng loại rượu vang và xem chai vang đã được mở hay chưa. 

    2. Hạn sử dụng của các loại rượu vang

    2.1. Hạn sử dụng của rượu vang chưa mở 

    Với rượu vang chưa mở nắp thì có những loại rượu có hạn sử dụng trong vòng 1 năm, 3 năm hoặc đến cả 20 năm. Thậm chí có những chai vang cả ngàn năm vẫn giữ được hương vị. Cụ thể, tuổi đời của một số loại rượu vang như sau: 

    - Rượu vang làm từ nho Gamay, Grenache của Mỹ hoặc nho Beaujolais Nouveau của Pháp thì có hạn sử dụng trong vòng 3 năm. Ngoài thời gian này hương vị của rượu có thể thay đổi. 

    Rượu vang chưa mở có hạn sử dụng từ 3 năm đến cả thế kỷ 
    Rượu vang chưa mở có hạn sử dụng từ 3 năm đến cả thế kỷ 

    - Rượu vang làm từ các loại nho đặc biệt của Mỹ như Cabernet Sauvignon, Merlot, Syrah, Zinfandel; hay nho Chianti Classico, Sangiovese của Ý; Shiraz của Úc, Chateauneuf-du-Pape của Pháp có thể dùng từ 3 đến 20 năm, đặc biệt bạn nên uống sau 3 năm đầu để có hương vị ngon nhất. 

    - Những chai rượu vang cao cấp thượng hạng như những chai làm từ nho Cabernet Sauvignon hay Merlot của các Chateaux được xếp vào hạng Grands Crus Classes như Latour, Lafite… ở vùng Bordeaux của Pháp, hay những chai Barolo ở vùng Piedmont của rượu vang Ý thì có hạn sử dụng trong cả thế kỷ mà vẫn giữ được hương vị đặc biệt. 

    2.2. Hạn sử dụng với rượu vang đã mở

    Hạn sử dụng của từng chai rượu vang sau khi mở nắp tùy thuộc vào từng loại rượu khác nhau. Thông thường, những loại rượu nhẹ sẽ có tuổi thọ ít hơn so với những loại rượu đậm và nặng hơn. Sau khi rượu được mở, sự tiếp xúc với Oxy, vi khuẩn, ánh sáng, men hoặc nhiệt đều có thể tạo ra những phản ứng hóa học làm thay đổi chất lượng của rượu.

    - Rượu vang thủ công, rượu vang tự nhiên: Nên uống trong 3 ngày sau khi mở vì nếu để lâu hơn cấu trúc của rượu dễ bị vỡ do có tiếp xúc với oxy. 

    - Rượu vang trắng: Nên uống trong khoảng 2-3 ngày sau khi mở. Trong thời gian này hương hoa trái cây vẫn còn đậm đà nhất. 

    - Rượu vang đỏ: Có thể thưởng thức trong khoảng 2-5 ngày sau khi mở, với điều kiện được bảo quản ở vị trí hợp lý, tránh ánh sáng trực tiếp. 

    - Rượu vang nổ (vang sủi tăm): Loại rượu vang này có hương vị ngon nhất trong vòng 36 giờ sau khi mở, vì khi rượu tiếp xúc với oxy sẽ làm bong bóng trong rượu giảm chất lượng, mất đi bọt khí và hương vị. 

    - Rượu vang cường hóa để được trong 2 đến 3 tuần vì có nồng độ cồn và hàm lượng đường cao hơn. 

    2.3. Hạn sử dụng của rượu vang ở đâu?

    Hạn sử dụng của rượu vang thường không được in trên nhãn chai mà chỉ có các thông tin của nhà sản xuất về việc khuyên sử dụng rượu vang trong khoảng thời gian nào để giữ được chất lượng và hương vị ngon nhất.

     Tuy nhiên, bạn có thể truy cập trực tiếp vào trang chủ của nhà sản xuất chai rượu vang đó để tìm hiểu xem hạn sử dụng của chai là bao lâu và sử dụng trong thời gian nào là tốt nhất. 

    Bạn có thể xem hạn sử dụng của rượu vang trên trang chủ của nhà sản xuất
    Bạn có thể xem hạn sử dụng của rượu vang trên trang chủ của nhà sản xuất

     

    3. Rượu vang quá hạn có còn uống được không? Rượu vang quá hạn dùng làm gì? 

    Các thành phần trong rượu nói chung gồm có 87,7% nước, 11% cồn, 1% chất làm chua, chất tanin làm nên vị chát chiếm 0,2%. Vì lên men nên rượu vang có thể để lâu dài mà vẫn uống được. 

    Tuy nhiên, nó không được khuyến khích uống khi đã quá hạn sử dụng hay chính xác hơn là quá thời điểm cho phép rượu vang giữ được vị ngon nguyên bản của nó. Vì chắc chắn nó vẫn sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của người thưởng thức. 

    Không nên uống rượu vang quá hạn
    Không nên uống rượu vang quá hạn

    Nếu chai rượu vang của bạn đã hết hạn thì bạn cũng đừng vội bỏ nó vì vẫn có thể tận dụng vào những mục đích sau như: 

    - Sử dụng rượu vang làm gia vị: giúp cho hương vị món ăn thêm đậm đà hơn. 

    - Sử dụng rượu vang hết hạn làm thuốc nhuộm vải

    - Sử dụng rượu vang làm chất khử trùng: Rượu vang chứa tanin có thể làm mềm mỡ trong thịt cũng như đánh bay các mùi gây khó chịu trên thịt. Hương thơm của rượu cũng có thể khử mùi tanh trên thủy, hải sản nếu bạn ngâm vào trước khi chế biến. 

    Rượu vang hết hạn có nhiều công dụng hữu ích
    Rượu vang hết hạn có nhiều công dụng hữu ích

    - Sử dụng rượu vang hết hạn như một loại chất tẩy rửa để giữ đồ gia dụng luôn sáng bóng. Nó cũng là một loại nước lau kính mang lại hiệu quả. 

    Chắc hẳn bài viết trên RUVA đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Rượu vang có hạn sử dụng không?”. Nó vẫn có hạn sử dụng nhưng hạn sử dụng được tính theo năm và khác nhau với từng loại rượu. Vì vậy, để chất lượng rượu vang được tốt nhất thì bạn nên bảo quản ở nhiệt độ và độ ẩm phù hợp, trong không gian tối và hạn chế rung lắc. Trong trường hợp rượu vang để quên quá lâu, bạn có thể tận dụng chúng để làm những việc có ích.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397