Uống rượu vang ăn gì? Cách kết hợp rượu vang với các món ăn

06/03/2023
Rượu vang là thức uống rất tốt cho sức khỏe nếu sử dụng có liều lượng và kết hợp với những món ăn hợp lý. Vậy uống rượu vang ăn gì là chuẩn nhất? Cách kết hợp rượu vang với các món ăn như thế nào? Cùng WINERUVA khám phá qua bài viết này nhé!
Mục lục bài viết

     

    1. Uống rượu vang ăn gì? Cách kết hợp rượu vang với các món ăn

    Mỗi loại rượu vang sẽ có mùi vị khác nhau, nên mỗi loại rượu sẽ phù hợp với một loại thức ăn đi kèm khác nhau. Đặc biệt, trong các bữa tiệc tiệc rượu vang được coi như là gia vị tuyệt vời, giúp cho vị giác của chúng ta được kích thích, làm dậy hơn mùi vị của món ăn. 

    Nhiều người cho rằng rượu vang trắng kết hợp với thịt trắng, rượu vang đỏ kết hợp với thịt đỏ. Tuy nhiên những món ăn kèm với rượu vang không nhất thiết phải khuôn khổ như vậy

     

    Cách kết hợp rượu vang với các món ăn
    Cách kết hợp rượu vang với các món ăn

     

    Bạn có thể kết hợp với đa dạng món ăn khác, kể cả món ăn Việt Nam. Nguyên lý kết hợp rượu vang với món ăn dựa trên 4 tương tác của vị giác như sau: 

    Mặn sẽ tăng thêm vị đắng – Đắng sẽ làm giảm vị chua – Ngọt làm giảm vị chua, đắng và mặn. Từ đó cũng có sự kết hợp rượu vang với món ăn sao cho hợp lý. Cùng tham khảo một số cách kết hợp rượu vang với đồ ăn dưới đây: 

    1.1. Uống rượu vang đỏ ăn gì? 

    Rượu vang đỏ là một dòng vang được lựa chọn sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay dành cho những bữa ăn chính. Trong rượu vang đỏ có chứa tannin - chất tạo nên vị nồng và chát, nên rượu vang đỏ thích hợp ăn kèm với các món ăn có nhiều gia vị hoặc thịt đỏ.

    Rượu vang đỏ còn có thêm mùi vị của gỗ sồi rất hấp dẫn và quyến rũ, là một sự lựa chọn hoàn hảo khi bạn kết hợp với những món ăn có hàm lượng đạm cao, béo và dễ ngấy. 

    Rượu vang đỏ kết hợp với các món có nhiều gia vị hoặc thịt đỏ
    Rượu vang đỏ kết hợp với các món có nhiều gia vị hoặc thịt đỏ

    Rượu vang đỏ được chia thành 3 loại, ứng với các cách kết hợp khác nhau: 

    - Rượu vang đỏ nhẹ: Loại rượu này được lên men từ các giống nho như: Pinot Noir, Gamay, St. Laurent, Carignan có độ cồn thấp. Nên rượu vang đỏ nhẹ thích hợp kết hợp với những món ăn như: hải sản nướng, thịt gia cầm chiên, xào, thịt đỏ luộc… Bởi vì hương vị rượu vang đỏ thường có vị của dâu tây, mâm xôi, thoảng mùi gỗ sồi nên món ăn kèm thường có vị đậm đà, hơi cay.

    - Rượu vang đỏ vừa: Với nguyên liệu chính là các loại nho như Merlot, Cabernet Franc, Zinfandel… nên loại rượu này sẽ thích hợp với các món ăn có hương vị của Tây Ban Nha hoặc Ý như: pizza, món roti, rau củ quay nướng, thịt đỏ…

    - Rượu vang đỏ đậm: Với hai giống nho Cabernet và Shiraz trong một số chai rượu vang đậm sẽ rất phù hợp ăn kèm món ăn được làm từ thịt đỏ được chế biến đậm đà như các món từ thịt bò, thịt cừu cùng phô mai, sốt tiêu…

    1.2. Uống rượu vang trắng ăn gì?

    Nếu như rượu vang đỏ được ví giống như một ly cà phê sữa thơm nồng, đầy quyến rũ và ngọt ngào thì rượu vang trắng như một loại nước chanh có vị chua thanh mát, tươi ngon. 

    Loại rượu này có mùi trái cây và sở hữu vị chua nhiều hơn do hàm lượng acid cao, chính vì vậy mà khi kết hợp vang trắng với các món ăn khai vị nhẹ nhàng như salad hoặc sử dụng trong những bữa ăn chính với các món hải sản như: tôm, cua, cá… thì sẽ một sự kết hợp hoàn hảo. 

    Rượu vang trắng kết hợp với các món hải sản
    Rượu vang trắng kết hợp với các món hải sản

    - Rượu vang trắng khô: Rượu vang trắng khô phù hợp với thức ăn như: salad, rau luộc hấp, món chế biến từ cá, hải sản hấp hoặc luộc.

    - Rượu trắng bán ngọt: Loại rượu này rất thích hợp với thức ăn cay như đồ Thái, Ấn Độ, Trung Quốc.

    - Rượu trắng đậm: Bạn có thể uống kèm với những món ăn có vị béo như súp kem, mì Ý sốt kem, xốt béo…

    1.3. Uống rượu vang hồng ăn gì?

    Rượu vang hồng được chế biến cầu kỳ hơn so với những dòng rượu vang khác. Vì để giữ được màu hồng cho rượu thì trong quá trình chưng cất người ta chỉ để lại lớp vỏ của của quả nho đen đến khi màu phai ra vừa đủ. 

    Vậy nên rượu vang hồng có lượng axit cùng chất tannin ở mức độ trung bình nên bạn có thể kết hợp với các món ăn nhẹ nhàng, đặc biệt là những món khai vị, tráng miệng.

    Với tính chất tươi mát, trẻ trung và hương vị thơm mùi trái cây, vang hồng chính là loại rượu vang thích hợp cho những bữa tiệc mùa hè. Loại vang này rất dễ kết hợp với các món ăn, đặc biệt là món khai vị , các món ăn nóng và nguội như: súp hải sản salad, món trộn cà chua và ớt chuông, dưa leo cá hành đỏ ,...

    Vang hồng cũng được dùng với cá, sò và tôm hùm . Tuyệt vời hơn khi kết hợp với các món ăn Ý như: pizza hải sản, gà nướng, heo nướng, xúc xích các loại ,...Điều lưu ý ở đây, vang hồng không thể hòa hợp với các món nặng mùi . Đây có lẽ là lý do vì sao ta không uống vang hồng giữa mùa đông.

    1.4. Rượu vang sủi tăm ăn với gì?

    Hương vị rượu vang sủi được dựa trên những thành phần như đường, axit, trái cây, tannin và cồn. Vì vậy, bạn có thể kết hợp rượu vang sủi với các món ăn như sau:

    Rượu vang sủi tăm kết hợp với món ăn nào
    Rượu vang sủi tăm kết hợp với món ăn nào

    - Rượu vang sủi đậm: Thích hợp với các thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu…) hoặc món ăn có nhiều gia vị. Uống rượu vang sủi khi ăn thịt giúp thịt có cảm giác mềm, nhiều nước và ngọt hơn trong miệng.

    - Rượu vang sủi thường: Với nồng độ cồn vừa phải, chứa nhiều axit giúp phá vỡ và đi xuyên qua các phân tử chất béo, rượu vang sủi thường tạo nên sự cân bằng cho các món ăn, nhất là hải sản như cá, hàu… hay các món hấp, các món ăn có nhiều chất béo, các loại gia cầm. 

    - Rượu vang sủi nhẹ: Vang sủi nhẹ có giá trị axit và tannin đều ở mức trung bình, ít cồn, nhiều mùi và có vị trái cây nên khá dễ trong việc tìm và chọn “cặp bài trùng” cho mình. Tuy nhiên, để sự kết hợp trở nên hoàn hảo và ngon miệng nhất, chỉ nên kết hợp vang sủi nhẹ với các món ăn nhẹ nhàng, không ngấy mỡ. Đây cũng là loại vang sủi thường được chọn kết hợp với các món khai vị, giúp kích thích vị giác, tăng khả năng thèm ăn cho thực khách.

    2. Uống rượu vang không nên ăn gì

    Nhìn chung, rượu vang không nên kết hợp với các món ăn chứa giấm vì nó sẽ có thể làm cho hương vị của rượu vang trở nên nhạt nhẽo; từ đó mang lại cảm giác cực kỳ chán ngắt cho người thưởng thức.

    2.1. Uống rượu vang đỏ không nên ăn gì?

    Như đã nói ở trên, rượu vang đỏ kết hợp cùng với hải sản là cực kỳ phù hợp. Tuy nhiên, không phải bất kỳ một loại hải sản nào cũng tốt khi kết hợp với rượu vang đỏ. 

    Đối với những loài cá thân dẹt; chúng sẽ rất kỵ khi thưởng thức cùng rượu vang. Lí do là vì chúng sẽ có thể làm cho rượu vang bị mất đi hương vị; thậm chí còn có thể bốc lên mùi kim loại nặng. Điều này sẽ có thể khiến người ăn bị khó chịu.

    Uống rượu vang không nên ăn với các món ăn có giấm
    Uống rượu vang không nên ăn với các món ăn có giấm

    2.2. Uống rượu vang trắng không nên ăn gì?

    Rượu vang trắng kết hợp cùng với các món tôm, ức gà hoặc những loại cá thân bẹt thì cực kỳ thơm ngon. Cả 2 sẽ giúp bổ sung cho nhau; từ đó mang đến một bữa ăn cực kỳ hoàn hảo. Tuy nhiên, khi ăn cùng với thịt bò hoặc thịt cừu thì rượu vang sẽ có thể bị mất đi mùi vị thơm ngon vốn có của nó. 

    Trên thực tế, không có một nguyên tắc cứng nhắc nào bắt buộc món ăn này nhất thiết phải uống cùng với loại rượu kia, bởi cảm giác về vị của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, bên cạnh những sự kết hợp được gợi ý, RUVA khuyên bạn có thể thoải mái kết hợp rượu vang với các món ăn tùy theo khẩu vị của mình để có những bữa tiệc hoàn hảo nhất. 

     

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397