Rượu whisky là gì? Tìm hiểu cách uống Whisky ngon nhất

03/03/2023
Whisky là gì? Là một loại rượu mạnh được nhiều người yêu thích, được sản xuất ở nhiều vùng khác nhau trên toàn thế giới. Mỗi vùng sản xuất rượu whisky lại mang đến một hương vị đặc trưng riêng tạo nên sự đa dạng. Nếu bạn chưa biết lịch sử, phân loại và cách uống whisky thì đừng bỏ lỡ nội dung bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết

     

    1. Whisky là gì? Nguồn gốc và quy trình sản xuất

    1.1. Rượu whisky là gì?

    Whisky là loại rượu mạnh được chưng cất từ quá trình lên men của ngũ công như lúa mạch, lúa mì, lúa mạch đen, bắp, lúa kiều mạch,...có nồng độ cồn khoảng 40 - 45%ALC, màu nâu hổ phách đậm. Rượu whisky có sự hấp dẫn kỳ lạ bởi mùi hương và sự khác biệt so với các loại rượu mạnh khác.

    1.2. Nguồn gốc rượu whisky

    Rượu whisky có lịch sử lâu đời, xuất hiện vào thế kỷ 15 tại Scotland, được sáng tạo bởi các vị tu sĩ, nguyên liệu sản xuất chính là các loại lúa mạch lên men. Dù biết đến từ lâu nhưng những lò chuyên nấu rượu whisky mãi đến những năm cuối thế kỷ 18 mới hình thành.

    Năm 1707, vì bị đánh thuế tại Scotland nên rượu whisky cũng vì thế mà bị cấm sản xuất, những người nấu rượu whisky dần di tản về miền Tây đến các bang  Kentucky và Tennessee nên hầu hết những chai rượu whisky ngon đều có nguồn gốc từ 2 bang này.

    1.3. Quy trình sản xuất whisky là gì?

    Nguyên liệu chính để sản xuất whisky đó là ngũ cốc bởi ngũ cốc có nhiều tinh bột cần chuyển đổi thành đường để có thể hòa tan làm rượu. Quá trình sản xuất whisky bắt đầu từ ngũ cốc, nước nóng được thêm vào ngũ cốc và giữ ấm cho đến khi ngũ cốc phát triển, nảy mầm.

    Tiếp đó, ngũ cốc được sấy khô trong lò và sử dụng khói than bùn để hỗ trợ cho quá trình sấy, ướp hương. Sau đó sẽ được xay nhỏ và trộn với nước rồi tiếp tục được cho thêm nước nóng để hòa tan đường.

    Khi hỗn hợp nguội, người ta cho nấm men và trộn liên tục trong khoảng thời gian là 4 ngày. Nấm men sẽ chuyển hóa thành rượu và carbon dioxide. Khi độ nhớt của hỗn hợp đạt đến mức thích hợp thì sẽ được cho vào thiết bị chưng cất bằng đồng để làm giảm lượng nước, tăng nồng độ và hương vị.

    Tiếp đến sẽ được chuyển tới các thùng gỗ sồi, ủ ít nhất là 3 năm. Thành phẩm rượu whisky cuối cùng sẽ được đóng chai để bảo quản trong thời gian dài. Rượu whisky có thể sẽ được lọc lạnh hoặc lọc theo nhiều cách khác nhau để không bị đục.

    2. Phân loại rượu whisky

    Dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau, rượu whisky được chia làm các loại sau:

    2.1. Phân loại theo loại ngũ cốc

    • Malt: Loại whisky được chế biến từ mạch nha
    • Grain: Được làm từ lúa mạch và thường sử dụng thiết bị chưng cất cột
    • Rye: Được sản xuất từ lúa mạch đen, ít nhất là từ 51% trở lên.
    • Bourbon: Được làm chủ yếu từ bắp với ít nhất 51%, được chưng cất tối đa là 81% thể tích rượu, đổ vào thùng chứa tối đa khoảng 63% thể tích rượu.

    2.2. Phân loại theo quy trình sản xuất

    • Single: Loại rượu whisky này được sản xuất từ một nguyên liệu duy nhất (áp dụng với whisky của vùng Scotland)
    • Straight: Được sản xuất từ một nguyên liệu duy nhất (áp dụng với whisky của Mỹ)
    • Blend: Được pha trộn từ nhiều loại whisky khác nhau trong quá trình sản xuất
    • Pot Still: Được chế biến bằng cách dùng loại bình nấu cổ điển
    • Pure Pot Still: Được sản xuất từ mạch nha trong các bình nấu rượu cổ điển

    Ngoài ra còn có:

    • Vintage (năm sản xuất): Có nguồn gốc từ năm sản xuất được ghi chú
    • Single cask (thùng riêng lẻ): Có xuất xứ từ một thùng rượu riêng lẻ

    3. Cách uống whisky ngon nhất

    Uống nguyên chất: Là cách uống rượu whisky được nhiều người yêu thích. Rót khoảng 15 - 30ml rượu vào ly, chậm rãi cảm nhận hương vị tinh túy của rượu. Không nên rót quá nhiều sẽ khiến cho mùi vị bay mất.

    Uống cùng với đá: Cho 1-2 viên đá vào ly rồi rót rượu whisky từ trên xuống. Cách uống whisky này sẽ giúp rượu đạt đến nhiệt độ mong muốn, dễ dàng lan tỏa hương thơm. Khi thưởng thức, hãy lắc nhẹ để đá chuyển động trong rượu và bạn cũng sẽ cảm nhận được hương thơm đặc biệt.

    Ướp lạnh: Cho cả chai rượu whisky vào ngăn mát của tủ lạnh từ 12 - 24 giờ để ướp lạnh. Cách này sẽ giúp rượu đạt được độ sâu, giữ hương vị và mùi vị chuẩn nhất.

    Pha với nước lọc: Thêm vài giọt nước lọc vào whisky sẽ giúp khơi dậy mùi hương trong rượu, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được mùi vị.

    Pha chế cocktail: Rượu whisky còn được sử dụng là nguyên liệu cho những ly cocktail thơm ngon. Pha whisky thành cocktail sẽ giúp bạn dễ uống hơn.

    4. Lưu ý khi uống whisky

    Khi uống whisky bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

    Ly uống whisky: Chọn những ly có đế dày, thân ngắn, miệng rộng hình vòm và to hơn đáy ly.

    Thao tác uống rượu: Không để miệng chai chạm vào lý, khoảng cách tốt nhất giữa miệng chai và ly là từ 1-2cm.

    Định mức rót rượu: Định mức chuẩn nhất đó là từ 15ml đến 30ml. Không nên rót quá đầy sẽ làm mất đi hương vị vốn có của rượu whisky. Bên cạnh đó, khi kéo dài thời gian rượu ở bên ngoài không khí sẽ làm mất đi mùi.

    Ngửi mùi rượu: Trước khi thưởng thức mọi người thường có thói quen ngửi mùi hương của rượu. Thay vì để sát mũi bạn hãy giữ khoảng cách để cảm nhận mùi hương của rượu whisky tốt nhất.

    Với các thông tin có trong bài viết “Rượu whisky là gì? Tìm hiểu cách uống Whisky ngon nhất” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Nếu có bất kỳ đóng góp nào cho bài viết, quý bạn đọc hãy comment phía dưới, Wine RUVA sẽ cập nhật và gửi đến bạn trong thời gian ngắn nhất.

     

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397