Kiến thức rượu vang | Cẩm nang cho người “sành vang” phải biết

12/06/2023
Rượu vang là loại đồ uống có cồn cao cấp được nhiều người yêu thích. Để bước được vào thế giới của những người “sành vang” thì trước hết bạn cần phải có kiến thức về rượu vang. Kiến thức rượu vang rất rộng nên không thể tìm hiểu ít ngày mà cần rất nhiều thời gian để tìm hiểu, áp dụng vào thực tế và cảm nhận. Chính vì thế, trong bài viết này Wine RUVA sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng nhất và quan trọng nhất về rượu vang.
Mục lục bài viết

    1. Rượu vang được biết đến khi nào?

    Khi tìm hiểu kiến thức rượu vang có không ít người bỏ qua thông tin rượu vang được sản xuất từ khi nào. Rượu vang là loại đồ uống có cồn được lên men từ nho hoặc các loại hoa quả khác nhưng theo luật tên gọi “rượu vang” chỉ được sử dụng cho những loại rượu lên men từ nho. Rượu vang được biết đến một cách tự nhiên, sau khi thu hoạch người ta bắt đầu lên men tự nhiên, tình cờ uống và trở thành loại đồ uống được yêu thích.

    Rượu vang xuất hiện từ rất lâu
    Rượu vang xuất hiện từ rất lâu

    Rượu vang bắt đầu được sản xuất vào khoảng 5000 TCN ở khu vực phía Tây Bắc, vùng núi Zagros (ngày nay thuộc Iran) sau đó lan rộng khắp các vùng ở Địa Trung Hải. Thời đại đế chế La Mã chính là thời kỳ hoàng kim của rượu vang, khi đó rượu vang được sử dụng ở khắp mọi nơi trên thuộc địa La Mã. Và cũng chính người La Mã đã khởi xướng ngành trồng nho, làm rượu vang khắp Châu Âu

    >>>Xem thêm Các nước sản xuất rượu vang nổi tiếng bậc nhất trên thế giới

    2. Quy trình sản xuất rượu vang nho

    Kiến thức rượu vang tiếp theo mà Wine RUVA muốn cung cấp cho bạn đó chính là quy trình sản xuất. Quy trình sản xuất rượu vang tưởng chừng rất đơn giản nhưng để có được chai rượu vang thượng hạng thì qua rất nhiều công đoạn.

    Nho sau khi được thu hoạch sẽ được làm sạch, loại bỏ những quả nho không đạt chuẩn và sau đó mang đi ép lấy nước. Tùy theo mỗi loại rượu có màu sắc, hương vị mà thời gian ngâm vỏ nho với nước ép nho sẽ khác nhau. Nếu làm rượu vang trắng thì sẽ bỏ qua công đoạn ngâm vỏ nho với nước ép nho để lấy màu. Men rượu có sẵn trên vỏ nho, khi tiếp xúc với nước nho sẽ lên men. Để lên men rượu sẽ mất từ 2-3 tuần.

    Sau khi được ép lấy nước sẽ được ủ để lên men
    Sau khi được ép lấy nước sẽ được ủ để lên men

    Ngoài ra còn có một quá trình lên men khác được thực hiện vào cuối đông đó là lên men malolactic. Quá trình lên men này sẽ làm giảm độ chua của rượu. 

    Mỗi nhà sản xuất rượu vang sẽ có thời điểm thu hoạch khác nhau, phương thức lên men khác nhau giúp để tạo ra hương vị riêng cho rượu. Rượu vang sau khi lên men sẽ được ủ trong thùng gỗ từ 1-2 năm, có loại được bảo quản trong gỗ sồi từ 3-5 năm. Sau quá trình ủ sẽ đến công đoạn lọc, làm mịn loại bỏ cáu cặn, đóng chai và cung cấp ra thị trường.

    >>>Tìm hiểu chi tiết về Quy trình sản xuất rượu vang chuẩn cho chất lượng tốt nhất

    3. Hương vị của rượu vang

    Hương vị của rượu vang thường đến từ các hợp chất hương thơm khi được giải phóng ở trong quá trình lên men. Do đó, khi bạn ngửi thấy mùi rượu, rượu sẽ bay hơi (hơi rượu bay vào không khí), mang các hợp chất hương liệu nhẹ hơn không khí đến khứu giác của bạn.

    Mỗi loại rượu vang sẽ có hương vị khác nhau
    Mỗi loại rượu vang sẽ có hương vị khác nhau

    Mỗi loại rượu vang có chứa hàng trăm hợp chất hương liệu khác nhau, các hợp chất này đều ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang. Hương vị của rượu vang không chỉ được quyết định bởi loại nho sử dụng mà còn ở kỹ thuật ngâm ủ của nhà sản xuất để tạo ra loại rượu tổng hòa của 200 - 250 hợp chất. Rượu vang có nhiều tầng hương vị khác nhau, trong đó phải kể đến:

    • Tầng hương 1: Mùi hương trực tiếp từ nho
    • Tầng hương 2: Mùi hương được tạo ra từ quá trình lên men
    • Tần hương 3: Trùm hương tổng thể tạo ra từ quá trình lão hóa rượu

    Mỗi một giống nho sẽ cho ra chai rượu vang có hương vị khác nhau, cụ thể:

    • Nho Chardonnay: Hương hạnh nhân, dưa bở, chanh, bưởi, chuối.
    • Nho Chenin Blanc: Hương táo, hạnh nhân, quýt.
    • Nho Gruener Veltliner: Hương ớt Đà Lạt, hạt tiêu.
    • Nho Pinot Blanc: Hương lê, trà.
    • Nho Pinot Gris: Hương khoai tây, bánh mỳ, hạnh nhân cháy, mỡ lợn muối.
    • Nho Riesling: Hương anh đào, mơ, dưa bở, xăng.
    • Nho Sauvignon Blanc: Hương cà chua xanh, ớt chuông, phúc bồn tử đen, dâu.
    • Nho Welschriesling: Hương táo, hương keo.
    • Nho Blauer Zweigelt: Hương nước đào, hoa cẩm chướng
    • Nho Blaufrankisch: Hương ngũ da bì, Kon-fit-tuya anh đào, xạ hương, sôcôla đắng.
    • Nho Cabernet Franc: Hương vị dâu xanh, hạt tiêu xanh, nước ớt chuông,...

    4. Một số kiến thức về rượu vang mà bạn nên biết

    4.1. Bao nhiêu quả nho sản xuất một chai rượu vang?

    Câu hỏi tưởng chừng không có đáp án nhưng hoàn toàn có thể thống kê chính xác số lượng quả nho cụ thể để tạo nên một chai rượu vang. Theo đó, cần có khoảng 600 - 800 quả nho (tương đương khoảng 11 chùm nho, mỗi chùm nặng khoảng 2g, có từ 50-80 quả) để làm ra 1 chai vang dung tích 750ml. Như vậy, 1 tấn nho sẽ sản xuất được 2 thùng rượu vang loại 60 gallon, tương đương 720 chai loại 750ml.

     1 chai rượu vang cần sử dụng 600-800 quả nho
     1 chai rượu vang cần sử dụng 600-800 quả nho

    4.2. Có bao nhiêu loại rượu vang?

    Dựa theo màu sắc, hương vị thì có 5 loại rượu vang phổ biến đó là: rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng, rượu vang sủi tăm, rượu vang ngọt. Trong một số tài liệu chỉ ra một loại nữa đó là rượu vang bổ.

    Ngoài cách phân loại trên rượu vang còn được phân loại theo lịch sử, phương thức sản xuất của các quốc gia, bao gồm: thế giới cũ - old world (là các quốc gia trồng và sản xuất rượu vang thuộc Châu Âu như Pháp, Ý, Tây Ban Nha,...) và thế giới mới - new world (gồm các quốc gia như Chile, Argentina, Mỹ, Úc, New Zealand, Nam Phi,..)

    4.3. Nút chai rượu vang

    Có 2 loại nút chai được sử dụng đó là nút bấc (hay còn gọi là nút bần, làm từ gỗ sồi) và nút vặn (làm từ kim loại). Mỗi loại nút đậy chai rượu vang lại có ưu - nhược điểm riêng. Nút bần có công dụng giữ ấm cho rượu vang, tạo sự sang trọng và chứa đựng “nền văn hóa rượu vang”. Trong khi đó nút xoáy tì tiện lợi, chi phí sản xuất thấp, dễ đóng mở.

    Nút bần được sử dụng nhiều
    Nút bần được sử dụng nhiều

    4.4. Giống nho sản xuất rượu vang

    Nho trắng và nho đỏ là 2 giống nho được sử dụng để sản xuất rượu vang.

    • Nho đỏ (red varieties) dùng làm rượu vang đỏ hoặc rượu vang trắng, bao gồm các giống: carbernet franc, cabernet sauvignon, merlot, syrah/ shiraz, pinot noir, malbec, carmenere,…
    • Nho trắng (white varieties) dùng làm rượu vang trắng, bao gồm: chardonnay, sauvignon blanc, riesling, gewurztraminer, chenin blanc, viognier, semillon, pinot grigio,…

    4.5. Nồng độ cồn của rượu vang

    Nồng độ cồn của rượu vang
    Nồng độ cồn của rượu vang

    Nồng độ cồn của rượu vang được sinh ra trong quá trình lên men, con men ăn đường sản sinh ra cồn và khí CO2. Nồng độ cồn cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào lượng đường trong giống nho sử dụng làm rượu vang. Rượu vang có nhiều mức nồng độ cồn, cụ thể:

    • Rượu vang nồng độ cồn thấp: Dễ uống, hương thơm nhẹ nhàng, nồng độ cồn <10% ABV (Alcohol by Volume)
    • Rượu vang nồng độ cồn trung bình thấp: Chỉ số ABV ở mức 10,5 - 11,5%
    • Rượu vang nồng độ cồn trung bình: Đa số các chai rượu vang trên thị trường đều có nồng độ cồn trung bình, chỉ số ABV từ 11,5 - 13,5%
    • Rượu vang nồng độ cồn trung bình cao: Chỉ số ABV từ 13,5 - 15%
    • Rượu vang nồng độ cồn cao: Chỉ số ABV >15%, thường là các loại vang đỏ.

    Trên đây là tổng hợp kiến thức rượu vang, hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Để có thêm nhiều thông tin quan trong khác về rượu vang, quý bạn đọc hãy truy cập website Wine RUVA hoặc comment thắc mắc phía dưới, chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng, miễn phí 100%.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397