Tìm hiểu về lịch sử rượu vang và những điều thú vị ít ai biết

15/02/2023
Rượu vang với hương vị thơm ngon, quyến rũ nên ngày càng được nhiều người yêu thích và sử dụng thường xuyên. Thế nhưng, khi được hỏi về lịch sử rượu vang ra đời năm nào, ở đâu thì hầu hết chúng ta đều ngập ngừng không trả lời được. Theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin bổ ích về chủ đề này nhé!
Mục lục bài viết

    1. Giới thiệu đôi nét về rượu vang

    Rượu vang là loại đồ uống có cồn được lên men tự nhiên từ nước ép nho. Giống nho dùng để sản xuất không phải loại nho ăn thông thường mà là trái nho nhỏ, vỏ dày, chứa lượng đường cao. Sau khi thu hoạch về, chúng sẽ được đem ép lấy nước và trải qua quá trình lên men rồi ủ trong thùng gỗ sồi suốt thời gian dài.

    Rượu vang mang hương vị đặc trưng nên men từ những trái nho chất lượng
    Rượu vang mang hương vị đặc trưng nên men từ những trái nho chất lượng

    Hương vị của rượu vang khá phức tạp với nhiều mùi khác nhau như mùi thơm bơ, mùi khói, mùi gỗ,... Tính đến thời điểm hiện tại, các chai vang đã có mặt tại mọi quốc gia trên thế giới và trở thành thức uống rất được ưa chuộng. Người ta hay sử dụng rượu vang trong các bữa tiệc lớn nhỏ hay cả những bữa ăn gia đình hàng ngày. 

    >>> Xem thêm: Rượu vang có vị gì? Bật mí 54 hương vị của rượu vang cực hấp dẫn

    2. Rượu vang ra đời năm nào? Ở đâu?

    Rượu vang ra đời năm nào? Lịch sử rượu vang kéo dài hàng nghìn năm và gắn liền với lịch sử văn minh, nông nghiệp, ẩm thực, loài người. Theo các bằng chứng khảo cổ thì rượu vang ra đời khoảng 6000 TCN ở Georgia. Kỹ thuật sản xuất ra rượu vang xuất hiện khoảng 4500 TCN tại Balkan. Nó được dùng để ăn mừng thời Hy Lạp cổ đại và La Mã cổ đại.

    Nhà máy rượu vang lâu đời nhất là 4100 TCN, bên cạnh ngôi làng Areni của Armenia. Nơi đây được biết đến với nghề làm rượu vang bằng giống nho địa phương Areni. Loại nho này được đánh giá cao về chất lượng nhưng việc nó có phải là loại nho đầu tiên trên thế giới hay không thì chưa có kết luận.

    Ngoài ra, người ta còn tìm thấy những chứng cứ về rượu vang có niên đại 5000 TCN, 4000 TCN ở một số địa điểm khác như Iran và Armenia. Tại miền Bắc Hy Lạp (Macedonia), cũng có bằng chứng về việc sản xuất rượu vang niên đại cách ngày nay tầm 6500 năm.

    >> Ghé xem: 199+ chai Rượu Vang Ý(Italia) nhập khẩu, Giá chỉ từ 200k

    >>> Xem thêm: Rượu Vang Đỏ giá rẻ, ngon - Kèm bảng giá mới nhất 2023

    Rượu vang ra đời khoảng 6000 TCN ở Georgia
    Rượu vang ra đời khoảng 6000 TCN ở Georgia​​​

    3. Lịch sử rượu vang qua các nền văn minh

    Để biết rõ hơn về lịch sử rượu vang, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các nền văn minh gắn bó với loại đồ uống này.

    3.1. Nền văn minh Phoenicia

    Người Phoenicia đã tiếp thu kiến thức về cách làm rượu vang từ khu vực phía Đông. Tận dụng mạng lưới thương mại rộng lớn, họ đem rượu đi bán tại khắp vùng Địa Trung Hải. Người Phoenicia dùng vỏ 2 quai để vận chuyển và mang cả giống nho làm vang tới Hy Lạp, La Mã.

    3.2. Hy Lạp cổ đại

    Đến nay, người ta vẫn chưa biết chính xác địa điểm xuất hiện rượu vang đầu tiên ở Hy Lạp. Theo bằng chứng khảo cổ học, tàn tích nho tại đây có độ tuổi khoảng 6500 năm trước. Hy Lạp nổi tiếng với loại rượu vang trắng thơm mạnh có tên gọi Retsina. Những người Hy Lạp có thể liên quan đến sự xuất hiện của rượu vang ở Ai Cập cổ đại.

    3.3. Ai Cập cổ đại

    Tại Ai Cập, rượu vang xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ cổ xưa. Nghề sản xuất rượu vang được ra đời ở châu thổ sông Nile, đây là kết quả của việc giao thương giữa Ai Cập và Canaan vào thời đại đồ đồng sớm. Vang ở đây chủ yếu là màu đỏ giống màu máu nên xuất hiện nhiều điều mê tín trong thời kỳ đầu xoay quanh việc uống rượu.

    3.4. Đế quốc La Mã

    Rượu nho là thứ không thể thiếu trong chế độ ăn uống của người La Mã, nghề làm rượu vang cũng có những yêu cầu nghiêm ngặt. Công nghệ sản xuất rượu được cải thiện khá nhiều trong thời kỳ Đế quốc La Mã như dùng chai thủy tinh thay cho vò 2 quai bằng đất nung, dùng máy ép rượu vang,... Năm 500 SCN, khi đế chế Tây La Mã sụp đổ thì chỉ có Giáo Hội Công Giáo La Mã gìn giữ được nghề trồng nho và kỹ thuật sản xuất rượu vang cần cho Thánh Lễ.

    3.5. Châu Âu thời Trung Cổ

    Thời Trung Cổ, rượu vang được sử dụng phổ biến ở miền Nam Châu Âu. Còn phía Bắc và phía Đông khó trồng nho nên chủ yếu dùng bia. Rượu vang được nhập khẩu vào vùng phía Bắc Châu Âu nhưng giá rất đắt nên tầng lớp thấp hiếm khi có dịp uống nó. Ở Pháp và Đức, các tu sĩ dòng Benedictine trở thành nhà sản xuất rượu vang lớn nhất, sau đó là những cha cố thuộc dòng Cister.

    >>> Than khảo các dòng rượu vang chính hãng chất lượng cao, nhập khẩu 100%

    >>> Rượu Vang Chile ngon, nhập khẩu cao cấp, giá rẻ nhất 2022

    4. Những câu chuyện về nguồn gốc của rượu vang

    Xoay quanh về nguồn gốc, lịch sử của rượu vang có rất nhiều những câu chuyện thú vị khiến mọi người phải suy ngẫm.

    - Thần thoại Hy Lạp: Tương truyền, thần Zeus có đem lòng yêu cô công chúa người trần Semele. Để che giấu thân phận thật, thần Zeus đã biến mình thành một cậu bé chăn cừu. Đến khi Semele có thai vì nghe theo lời của Thần xúi giục nên nàng đã xin thần Zeus thể hiện sức mạnh. Do là người trần không chịu được sấm chớp nên Semele bị thiêu cháy. Con trai của họ là Dionysus đã may mắn thoát chết và được Zeus đem về hòn đảo. Tại đây, Dionysus vô tình tìm ra cách làm rượu vang và dạy cho người dân trên đảo trồng nho, sản xuất rượu.

    Thần thoại về Thần rượu nho Dionysus ở Hy Lạp
    Thần thoại về Thần rượu nho Dionysus ở Hy Lạp

    - Truyền thuyết Ba Tư: Theo truyền thuyết, vua đã đuổi 1 người vợ của mình ra khỏi vương quốc khiến nàng muốn tự tử. Khi đến nhà kho của vua, nàng thấy 1 chiếc bình có đánh dấu “thuốc độc” bên trong bình chứa nho bị hỏng đã lên men.. Sau khi uống, cảm thấy người dễ chịu và tinh thần thoải mái hơn nên nàng liền trình lên vua. Vua lập tức say mê loại đồ uống này và cho phép nàng quay về hậu cung. Đồng thời, ra lệnh dùng toàn bộ số nho trồng ở Persepolis sẽ dùng làm rượu.

    Trên đây là những thông tin liên quan đến lịch sử rượu vang, mong rằng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức hữu ích. Rượu vang ngày nay có rất nhiều loại khác nhau như vang đỏ, vang trắng, vang hồng, vang sủi,... Để mua được đúng hàng chính hãng, chất lượng cao với giá thành ưu đãi, quý vị hãy liên hệ đến WineRuva ngay nhé! 

    ĐỌC THÊM:

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397