[Giải đáp của dân sành] Tại sao uống rượu vang phải lắc?

12/06/2023
Lắc ly rượu là bí kíp thưởng thức vang được nhiều “dân sành” bật mí. Vậy tại sao uống rượu vang phải lắc? Những chia sẻ dưới đây của Wineruva sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này nhé!
Mục lục bài viết

    1. Tại sao uống rượu vang phải lắc?

    Theo dõi các bộ phim về giới thượng lưu, ta thường thấy các diễn viên có một hành động nhỏ khi dùng vang là lắc rượu. Vậy tại sao uống rượu vang phải lắc nhỉ?

    1.1. Kích thích khứu giác, tăng trải nghiệm thưởng thức

    Như bạn biết đấy, điều làm nên sự tuyệt vời và đặc trưng cho loại rượu này là hương thơm. Khi lắc, hàng triệu phân tử hương thơm có trong rượu bị phá vỡ thành các phân tử nhỏ hơn. Những phân tử này được tách rời nên có trọng lượng nhẹ, dễ dàng nổi lên trên bề mặt. Lúc này, các phân tử rượu được tiếp xúc và hòa quyện trong không khí. Nhờ đó mà mũi của chúng ta cảm nhận hương thơm rõ nét và chuẩn hơn. 

    Nghệ thuật ngửi hương thơm của rượu khi thưởng thức vang là “Aroma”
    Nghệ thuật ngửi hương thơm của rượu khi thưởng thức vang là “Aroma”

    Nếu bạn cho rằng mùi hương không thực sự quan trọng với rượu vang. Vậy thì hãy thử bịt mũi và cảm nhận xem sao? Khi ấy, chúng ta sẽ không thể cảm nhận được hương vị trái cây thơm lừng mà thay vào đó chỉ là vị cay, đắng, ngọt và chua. Thật nhạt nhẽo phải không?

    Thưởng thức rượu vang không chỉ đơn thuần là uống bằng miệng, cảm nhận bằng vị giác. Mà cần phải có sự thỏa mãn cả về khứu giác mới có thể trọn vẹn được. Chính bởi điều này mà người sành rượu luôn lắc nhẹ ly như một thao tác quen thuộc, không thể thiếu khi thưởng thức. 

    >>>Xem thêm 10+ công dụng có "1 0 2" của rượu vang đỏ không phải ai cũng biết

    1.2. Thưởng thức chất rượu bằng mắt

    Bạn hơi khó tin phải không nhưng đây cũng là lý do giải thích tại sao uống rượu vang phải lắc được giới sành vang chia sẻ đấy! Theo đó, bạn sẽ nhìn rõ đường chân rượu kéo dài, sóng sánh, trông cực kỳ mãn nhãn và cuốn hút khi lắc. 

    Hơn nữa, nhờ những đường chân rượu sóng sánh mà nhiều người có thể kiểm định và đánh giá chất lượng vang. 

    Ngoài ra, một lý do khác giải thích tại sao uống rượu phải lắc cũng khá thuyết phục. Đó là giúp hòa quyện các chất có trong rượu vang. Bởi khi rót ra ly, nếu không uống ngay thì các chất trong rượu sẽ bị đọng lại ở phần đáy ly. Nếu như không lắc, chúng ta có thể cảm nhận rõ sự khác biệt về hương vị giữa phần rượu ở phía trên và ở đáy ly. 

    2. Cách lắc ly rượu vang “chuẩn không cần chỉnh”

    Các lý do giải thích tại sao uống rượu vang phải lắc đã được mình chia sẻ rất rõ ở trên. Bên cạnh đó, tư thế lắc như thế nào cho chuẩn và đúng cũng nhận được sự quan tâm của nhiều bạn. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ 2 cách lắc phổ biến nhất sau:

    2.1. Cách lắc ly rượu vang số 1

    • Đặt ly rượu trên mặt bàn.
    • Dùng ngón trỏ và ngón cái đặt lên phần giao giữa đế ly và chân ly để giữ chặt ly rượu.  
    • Tiếp đó, lắc ly rượu theo vòng tròn là được. Khi đã quen thuộc với thao tác này, bạn có thể không cần để ly rượu lên bàn nữa. 

    2.2. Các lắc ly rượu vang số 2

    Dùng 5 đầu ngón tay cầm thân cốc, lưu ý cầm sát về phần đế ly, không cầm gần bầu ly. Tiếp đó, dùng lực cổ tay lắc nhẹ để rượu xoay tròn trong cốc, tiếp xúc với không khí và tỏa ra mùi thơm. 

    2.3. Một số lưu ý khi lắc rượu vang 

    • Không dùng lực quá mạnh, bởi điều này có thể khiến rượu văng ra ngoài. 
    • Không nên đổ quá nhiều rượu trong ly, tốt nhất là lượng rượu chỉ chiếm ⅓ ly. Nếu không sẽ rất khó lắc. 
    • Mỗi lần lắc nên kéo dài từ 5 - 10 giây. 
    • Không lắc ly rượu khi uống đối với dòng vang nổ. 
    • Tránh khi lắc rượu không cầm tay vào bụng của ly bởi hơi ấm của tay có thể truyền vào ly rượu, gây ảnh hưởng đến nhiệt độ và hương vị rượu. 

    3. Các lưu ý khi thưởng thức vang

    Để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thưởng thức rượu vang, ngoài cách cầm và lắc ly rượu đúng cách, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

    • Không ngửi chai rượu vang mới mở: Bởi rượu vang được chưng cất tự nhiên từ nước ép nho. Để bảo quản rượu được lâu hơn, người ta đã nén thêm khí SO2 vào khi đóng chai. Mặc dù SO2 không ảnh hưởng đến hương vị rượu nhưng bạn nên để khí này bay hết rồi mới thưởng thức. 
    • Thưởng thức vang đúng cách: Hãy thưởng thức rượu vang một cách từ từ, ngắm nhìn màu sắc của rượu, ngửi mùi hương rồi nhấp từng hụm nhỏ và ngậm trong vòm miệng để cảm nhận rõ mùi hương của rượu lan tỏa khắp cơ thể trước khi nuốt. Khi đã tập trung toàn bộ sự chú ý vào ly rượu, bạn mới có thể cảm nhận rõ hương vị rượu của chai rượu vang mà nhà sản xuất gửi gắm. 
    • Ngoài ra, cần phải chọn rượu chất lượng và chọn đúng ly thưởng thức để rượu vang đạt hương vị và mùi hương hoàn hảo nhất.

    >>>Bạn nên xem thêm [BÍ KÍP] Cách chọn rượu vang cho người mới uống "Đảm bảo hài lòng"

    Các lưu ý khi thưởng thức vang
    Các lưu ý khi thưởng thức vang

    >>>Đừng bở lỡ TOP 500+ chai Rượu vang Chile nhập khẩu đang HOT tại RUVA

    Mong rằng qua bài viết chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi tại sao uống rượu vang phải lắc và cách lắc vang đúng điệu. Để được tư vấn về các sản phẩm rượu vang chính hãng với giá tốt nhất, quý khách hàng hãy liên hệ đến Wineruva.vn để được hỗ trợ!

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397