Bỏ túi bí kíp cách bảo quản rượu vang đúng chuẩn theo chuyên gia

13/05/2023
Rượu vang là thức uống rất nhạy cảm với các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng. Nếu bạn một người có niềm yêu thích với dòng thức uống đặc biệt này, hãy bỏ túi ngay cách bảo quản rượu vang như chuyên gia ngay nhé!
Mục lục bài viết

    1. Tại sao cần bảo quản rượu vang

    Rượu vang là loại thức uống được sản xuất từ nho, trải qua quá trình lên men tự nhiên cũng như đảm bảo một số tiêu chuẩn khắt khe như thời gian ngâm ủ, chất lượng men,...

    Vì vậy, sau khi rượu vang được đóng chai, quá trình lên men rượu vẫn tiếp tục diễn ra. Nếu bạn không biết cách bảo quản rượu vang đúng cách thì rượu vang có nguy cơ bị hỏng và không còn giữ được hương vị như lúc ban đầu.

    tại sao cần phải bảo quản rượu vang
    Tại sao cần phải bảo quản rượu vang

    2. Cách bảo quản rượu vang mới mua

    2.1. Tư thế đặt chai

    Đa phần rượu vang thường sử dụng nắp chai là một nút bằng gỗ. Nút gỗ có tác dụng ngăn không cho không khí bên ngoài lọt vào chai rượu. 

    Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản nút gỗ có thể bị co lại, ngót theo thời gian. Vì vậy, cần phải để cho nút gỗ này luôn ẩm ướt bằng cách đặt chai nằm ngang hoặc nghiêng để rượu chạm tới nút gỗ.

    2.2. Vị trí 

    Rượu vang rất dễ bị tác động bởi ánh sáng mặt trời bởi tia cực tím làm phá vỡ cấu trúc các hợp chất hữu cơ. Vì vậy, vị trí thích hợp nhất để bảo quản rượu vang là đặt trong tủ trữ rượu, nơi khuất ánh sáng.

    Tuy nhiên, rượu vang không bị ảnh hưởng bởi đèn dây tóc hoặc đèn hơi natri nên bạn có thể sử dụng loại ánh sáng này để chiếu sáng trong khu vực để rượu.

    Vị trí thích hợp đặt rượu vang
    Vị trí thích hợp đặt rượu vang

    2.3. Nhiệt độ

    Nhiệt độ thích hợp để bảo quản mỗi loại rượu vang có sự khác nhau. Nhiệt độ bảo quản rượu vang đỏ là 15 - 18 độ, vang trắng là 12 - 15 độ C. 

    Nếu bạn đang bảo quản cả vang trắng và vang đỏ nên cân nhắc chọn loại tủ trữ rượu có hai vùng nhiệt độ để bảo quản tốt nhất.

    Nhiệt độ thích hợp bảo quản rượu vang
    Nhiệt độ thích hợp bảo quản rượu vang

    2.4. Độ ẩm

    Ngoài nhiệt độ thì độ ẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần lưu ý. Độ ẩm tương đối là khoảng 50 - 80% là lý tưởng nhất là 70%.

    Độ ẩm thấp sẽ làm nút chai bị khô và mất đi tính đàn hồi sẽ dễ để cho không khí lọt vào trong chai làm hỏng rượu. 

    2.5. Sự ổn định

    Rượu vang cần một sự ổn định nhất định. Vì vậy bạn cần hạn chế di chuyển rượu trong thời gian dài. Sự di chuyển thường xuyên với tốc độ mạnh sẽ làm tan rã các hợp chất và thay đổi cấu trúc của rượu. Như vậy bạn sẽ không giữ được hương vị của chai rượu như ý muốn.

    >>>Xem ngay Rượu vang có hạn sử dụng không? Bảo quản rượu vang được trong bao lâu

    Rượu vang thích sự ổn định và tĩnh lặng
    Rượu vang thích sự ổn định và tĩnh lặng

    3. Cách bảo quản rượu vang sau khi mở nắp

    Bạn có biết rượu vang sau khi mở nắp mà không dùng hết sẽ nhanh chóng bị mất vị, thậm chí là hỏng. Dưới đây là một vài lưu ý và cách bảo quản rượu vang đúng cách sau khi đã mở nắp mà bạn có thể áp dụng. 

    3.1. Sử dụng wine stopper

    Wine stopper hay còn được gọi là nút chặn rượu vang. Việc sử dụng wine stopper để ngăn oxy tiếp xúc với rượu vang trong quá trình không sử dụng. Đối với những chai rượu vang sử dụng nút vặn thì sẽ không cần thiết. Nhưng nếu là loại nút bần thì wine stopper sẽ giúp ích nhiều trong trường hợp này.

    3.2. Lưu trữ trong hầm lạnh hoặc tủ bảo quản rượu vang

    Cách tốt nhất để bảo quản rượu vang là để ở nơi khô thoáng và lạnh, như hầm lạnh và tủ bảo quản rượu vang Quá trình này giúp việc oxy hóa diễn ra chậm hơn, hạn chế được vi khuẩn theo đường không khí xâm nhập vào chai rượu. 

    Tuy nhiên, nhiều gia đình sử dụng tủ lạnh giữ rượu chung với bảo quản thức ăn. Điều này khiến tủ lạnh không thể đáp ứng các yêu cầu để bảo quản rượu vang. Do vậy nếu bạn là người thường xuyên sử dụng rượu vang thì bạn nên sử dụng riêng tủ bảo quản rượu vang chuyên dụng, nó sẽ bảo quản cho bạn những chai vang luôn luôn được tươi ngon và đúng hương vị.

    Nên lưu trữ rượu vang sau khi sử dụng trong hầm lạnh
    Nên lưu trữ rượu vang sau khi sử dụng trong hầm lạnh


    Rượu vang thích tĩnh lặng và sử ổn định. Trong khi đó, tủ lạnh cất giữ thức ăn thường phải mở thường xuyên. Nhiệt độ ít nhiều cũng có sự thay đổi. Đồng thời việc rung lắc là điều không thể thiếu.

    Vì thế, nếu bạn là người có thói quen uống rượu vang thì việc tham khảo và đầu tư một chiếc tủ rượu vang cao cấp là điều không hề lãng phí. 

    3.3. Chiết rượu vang sang chai nhỏ

    Vừa rồi là 3 cách thường được áp dụng để bảo quản rượu vang sau khi đã mở nắp. Tuy nhiên, những phương pháp trên chỉ trì hoãn việc oxy hóa và thời gian hỏng của rượu chứ không thể ngăn được việc rượu sẽ giảm hương vị hay có thể bị hỏng.

    Thời gian bảo quản rượu vang sau khi đã mở nắp chỉ dao động trong 3-4 ngày. Vì vậy, bạn nên chọn cho mình chai rượu vang có kích cỡ vừa đủ để thưởng thức.

    4. 5 sai lầm thường gặp khi bảo quản rượu vang

    Nếu không tìm hiểu kỹ cách bảo quản rượu vang, bạn rất dễ mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong việc bảo quản rượu như:

    • Mở nắp rượu vang quá lâu khiến rượu tiếp xúc với oxy quá nhiều làm ảnh hưởng đến hương vị
    • Giữ chai rượu thẳng đứng khiến nút bần không được tiếp xúc với nước rượu sẽ bị khô, co ngót lại. Từ đó khiến oxy thâm nhập vào trong chai rượu
    • Lắc rượu trước khi dùng là điều tuyệt đối không nên làm trước khi khui nút. Đặc biệt là những chai rượu lâu năm cần phải tách cặn trước khi sử dụng.
    Những sai lầm khi bảo quản rượu vang
    Những sai lầm khi bảo quản rượu vang

    >>Xem thêm [Bật mí] Tại sao rượu vang phải để nghiêng | Cách bảo quản vang đúng cách

    Trên đây là những bí kíp bảo quản rượu vang đúng cách mà bạn đọc cần biết. Tuy nhiên, việc rượu có ngon hay không ngoài do phương pháp bảo quản còn một phần là do chọn rượu. Hãy đến với WineRuva để lựa chọn cho mình chai rượu vang ưng ý nhất.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397