Bật mí cách rót rượu vang chuyên nghiệp tại nhà hàng 5 sao

02/07/2023
Rượu vang được ví như “linh hồn” góp phần mang lại sự sang trọng và lãng mạn cho bữa tiệc. Vậy bạn đã biết cách rót rượu vang chuẩn và chuyên nghiệp hay chưa?
Mục lục bài viết

    1. Vì sao phải rõ rượu vang đúng cách?

    Rượu vang chỉ ngon khi chúng ta nhấm nháp và thưởng thức từng ngụm nhỏ. Bên cạnh đó, cách rót rượu vang như thế nào cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hương vị và trải nghiệm của người thưởng thức. Dưới đây là các lợi ích khi rót rượu vang đúng cách: 

    • Giúp hương vị vang được giữ trọn vẹn, không bị ảnh hưởng bởi quá trình rót. 
    • Hạn chế rượu vang ra ngoài, gây mất thẩm mỹ. 
    • Trong các nhà hàng và khách sạn cao cấp, rót rượu vang được xem là một nghệ thuật, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị của khách hàng. Do vậy, nhân viên được đào tạo để rót rượu đúng cách, tạo sự chỉnh chu và tinh tế. Nếu bạn có ý định theo đuổi công việc làm phục vụ nhà hàng - khách sạn sang trọng thì đây là một kỹ năng bắt buộc. 
    • Rót rượu vang đúng cách còn là yêu cầu bắt buộc của những người yêu vang. 

    2. Chuẩn bị trước khi rót rượu vang

    Trước khi chia sẻ cách rót rượu vang chuẩn nhà hàng 5 sao, bạn cần phải chuẩn bị một số thứ sau: 

    2.1. Làm lạnh rượu trước khi phục vụ

    Đây là một bước cực kỳ quan trọng khi phục vụ vang. Thưởng thức vang ở đúng nhiệt độ giúp bạn cảm nhận mùi hương vị trọn vẹn hơn. 

    Với mỗi loại vang khác nhau sẽ có nhiệt độ làm lạnh riêng. Thông thường, nhiệt độ tiêu chuẩn của vang đỏ là 14 - 18 độ C, vang trắng là 8 - 12 độ C và vang sủi tăm là 6 - 8 độ C. 

    >>>Giải đáp câu hỏi: Rượu vang có nên uống lạnh không? Cách ướp lạnh

    Ướp lạnh rượu vang ở nhiệt độ thích hợp trước khi phục vụ
    Ướp lạnh rượu vang ở nhiệt độ thích hợp trước khi phục vụ

    2.2. Mở nắp chai rượu

    Hiện nay, có 2 dạng nắp chai phổ biến là nút vặn và nút bần. Tùy theo mỗi loại sẽ có cách mở khác nhau như sau: 

    - Đối với dạng nút bần: 

    • Dùng dao cắt 2 vòng quanh nút thiếc rồi nhẹ nhàng gỡ ra. 
    • Dùng đồ khui lò xo vặn, ghim phần xoắn vào nút bần tại vị trí trung tâm của chúng theo phương thẳng đứng. Xoay từ từ theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 vòng thì dừng lại. 
    • Nhẹ nhàng dùng sức để lấy nút bần ra khỏi chai. Tránh không làm gãy hay nứt nút bần, khiến mảnh vụn của nút rơi vào chai. 
    • Sau đó, đặt nút bần vào chiếc đĩa nhỏ đã chuẩn bị trước để khách hàng kiểm tra. 

    - Đối với nút vặn:

    Đối với loại nắp này thì cách mở đơn giản và dễ dàng hơn. Nắm toàn bộ nút rồi dùng lực, xoáy ngược chiều kim đồng hồ sẽ thấy nút từ từ. Lưu ý, chỉ xoay phần cổ và giữ nguyên phần thân chai. 

    2.3. Lau miệng chai

    Đây cũng là thao tác khá quan trọng trong cách rót rượu vang chuyên nghiệp tại nhà hàng. Đối với dạng nút bần, dùng chiếc khăn lau sạch hạt bụi hay giọt nước bám trên thành chai trước khi rót. Đối với dạng nắp vặn thì có thể bỏ qua. 

    2.4. Dùng decanter

    Một trong những cách rót rượu vang để tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp khi phục vụ tại nhà hàng là sử dụng decanter. Dụng cụ này có tác dụng lắng cặn đối với vang trưởng thành và bung tỏa hương thơm tốt hơn đối với dòng vang trẻ. 

    Thông thường, decanter được dùng nhiều hơn khi phục vụ vang đỏ. Trong một vài trường hợp, khi nhiệt độ vang trắng thấp hơn so với mức tiêu chuẩn thì decanter cũng được sử dụng để cấp thêm thời gian, giúp vang trắng trở lại nhiệt độ thích hợp. 

    >>>Xem thêm các mẫu Decanter ĐẸP nhất hiện nay - https://wineruva.vn/decanter

    Sử dụng decanter 
    Sử dụng decanter 

    2.5. Chuẩn bị ly uống

    Với mỗi loại vang khác nhau cần phải chuẩn bị đúng kiểu ly thưởng thức. Hãy chắc chắn rằng ly mang lên phục vụ luôn phải sạch sẽ, không bị bám bụi, xuất hiện vết ố vàng hay hằn dấu vân tay. 

    3. Hướng dẫn cách rót rượu vang chuẩn và chuyên nghiệp

    3.1. Cách cầm rượu

    Đây là điều quan trọng mà bạn nên lưu ý khi tìm hiểu cách rót rượu vang chuyên nghiệp. Khi rót, hãy đặt đáy chai rượu vào giữa lòng bàn tay rồi dùng 5 ngón tay để giữ chặt. Cách cầm này sẽ giúp hạn chế hơi ấm từ tay truyền đến rượu, làm ảnh hưởng đến nhiệt độ rượu. 

    >>Xem thêm Hướng dẫn cách cầm ly rượu vang thanh lịch và chuyên nghiệp nhất

    Cách cầm chai rượu 
    Cách cầm chai rượu 

    3.2.Thứ tự rót rượu

    Khi rót, hãy hướng nhãn rượu về phía chủ tiệc để họ kiểm tra. Sau đó, xin phép rót khoảng 30ml để chủ tiệc nếm thử. 

    Đợi chủ tiệc đồng ý thì bạn xin phép rót rượu cho các vị khách hàng khác trên bàn tiệc. Ưu tiên khách nữ trước, rồi đến khách nam sau theo chiều kim đồng hồ và cuối cùng là chủ tiệc. Thứ tự này thể hiện sự hiếu khách và tôn trọng của chủ tiệc đối với khách. 

    Sau mỗi lần rót, nên dùng chiếc khăn trắng sạch để lau miệng chai. Ngoài ra, tránh run tay khi rót để rượu không bắn ra ngoài, làm mất thẩm mỹ. Sau khi rót xong, nên xoay nhẹ cổ chai sang trái hoặc phải và hướng cổ chai lên trên để rượu không rớt ra bàn. 

    Cuối cùng, để chai rượu vào xô đá (nếu cần) để bảo quản. 

    Chú ý đến thứ tự rót rượu 
    Chú ý đến thứ tự rót rượu 

    3.3. Định lượng khi rót

    Cách rót rượu vang chuyên nghiệp không chỉ thể hiện ở thứ tự rót và cách cầm chai rượu mà còn thể hiện ở định lượng rượu khi rót rót. Thông thường, sẽ rót khoảng ½ ly đối với rượu vang đỏ và ⅓ ly đối với các loại vang hồng hoặc vang trắng. 

    4. Các lưu ý khi rót rượu vang

    Để bữa tiệc thêm phần hoàn hảo thì ngoài cách rót rượu vang trên, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau: 

    • Luôn chủ động rót thêm khi rượu trong ly của khách gần hết. Chỉ ngưng phục vụ khi khách có yêu cầu. 
    • Nếu khách muốn thưởng thức loại vang hoặc phục vụ nhiều loại vang trong bữa tiệc thì cần phải đổi ly sau mỗi lần phục vụ loại rượu mới. 
    • Khi rót rượu, cần hạ thấp chai rượu gần miệng ly nhưng không chạm ly để rượu không bị bắn ra ngoài. 
    • Không rót rượu có nồng độ cao cho khách ở đầu bữa tiệc. 
    • Nên để rượu nghỉ khoảng 15 - 20 kể từ thời điểm mở nắp để men rượu tiếp xúc với không khí. 

    >>>Xem thêm Bảng giá Rượu Vang Chile ngon, nhập khẩu cao cấp, giá rẻ nhất 2023

    Trên đây là bài viết chia sẻ toàn bộ kiến thức về cách rót rượu vang. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan hơn về các bước rót rượu tại nhà hàng và khách sạn chuyên nghiệp.  

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397