Rượu Sake là gì? Rượu Sake có tốt không? Cách uống rượu Sake chuẩn Nhật!

04/06/2023
Rượu Sake là một loại rượu vô cùng nổi tiếng ở xứ Phù Tang, mang đậm bản sắc văn hóa của một dân tộc tôn trọng lễ nghi và truyền thống của người dân Nhật Bản. Ngày nay, loại rượu này không chỉ gói gọn trong lãnh thổ Nhật Bản mà ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Cùng WINERUVA tìm hiểu về rượu Sake qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục bài viết

    1. Rượu Sake là gì? Tìm hiểu về rượu sake

    Sake là một loại đồ uống có cồn, được chế biến từ gạo lên men đã được xay xát, đánh bóng thật kỹ để loại bỏ lớp cám bên ngoài mỗi hạt, để giữ lại phần lõi tinh bột của nó. Đây cũng là bước quan trọng giúp hương vị của rượu Sake có nét riêng với các loại rượu khác. 

    Theo người Nhật, để tạo ra các dòng rượu sake ngon, bạn cần đánh bóng gạo nhiều nhất có thể. Các dòng rượu sake ngon, được đánh giá cao thường có tỉ lệ đánh bóng hạt gạo ở khoảng 50%-70%. 

    Tuy nhiên, gạo có độ đánh bóng hạt gạo càng cao không phải lúc nào cũng sẽ tạo nên loại rượu Sake ngon nhất. Hương vị của rượu sake còn phụ thuộc vào loại gạo, nguồn nước, phương pháp nấu rượu và công thức riêng của từng nhà sản xuất rượu.

    Rượu Sake là loại rượu đặc trưng của Nhật Bản
    Rượu Sake là loại rượu đặc trưng của Nhật Bản

    Rượu Sake bao nhiêu độ?

    Quy trình sản xuất rượu Sake gần giống với bia, chuyển đổi tinh bột thành đường và sau đó từ đường sang rượu. Nên rượu có nồng độ rượu nhẹ, thường trong khoảng 13%-17%. 

    Vì vậy rượu Sake khá dễ uống, phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Đặc biệt, các dòng rượu sake thường không gây say, mệt mỏi, chóng mặt sau khi uống như các dòng rượu cao độ khác. 

    >>>Xem thêm Rượu whisky là gì? Tìm hiểu cách uống Whisky ngon nhất

    2. Các loại rượu Sake phổ biến hiện nay:

    Hương vị rượu sake của các dòng rượu khác nhau bởi cách ủ, độ xay xát của hạt gạo, từ đó mang lại hương vị độc đáo riêng.

    2.1. Rượu Junmai

    Junmai là loại rượu Sake chỉ được ủ bằng gạo, nước, men và Koji, không thêm các chất phụ gia như đường, rượu. Junmai được làm ra từ những hạt gạo có tỷ lệ đánh bóng ít nhất 70%, có hương vị đậm đà, nồng nàn hơn các loại rượu sake khác. Rượu Junmai ngon nhất khi thưởng thức cùng đá lạnh, mang lại hương vị tươi mới, phong phú. 

    2.2. Rượu Honjozo

    Cũng giống như rượu Junmai, Honjozo có độ đánh bóng ít nhất 70% nhưng chưa thêm 1 lượng nhỏ rượu chưng cất, giúp làm mịn hương vị và mùi thơm của rượu sake nguyên bản.

    Chính vì vậy, rượu Sake Honjozo thường nhẹ, dễ uống, có thể thưởng thức dạng ướp lạnh hoặc làm ấm đều được.

    2.3. Rượu Daiginjo 

    So với các dòng rượu sake khác, Daiginjo có giá cả đắt hơn, khó mua nhưng đây lại được coi là niềm tự hào của các nhà sản xuất rượu. 

    Với quy trình ỷ nghiêm ngặt và tỉ mỉ, các nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng, rượu Daiginjo hấp dẫn với mùi hương hoa quả đặc trưng nhưng rất tự nhiên, dễ uống. 

    Rượu Daiginjo với mùi hương hoa quả đặc trưng
    Rượu Daiginjo với mùi hương hoa quả đặc trưng

    2.4. Rượu Nigori

    Rượu Nigori là một loại rượu sake đặc biệt có màu vàng nhạt, trong và hơi mờ đục. Nigori được tạo ra bằng cách cố ý để bột gạo còn sót lại sau quá trình lọc nên đem lại màu sắc độc đáo riêng cho rượu, cùng với vị ngọt hương kem và có chút sền sệt hơn so với các dòng sake khác. 

    Nigori có chất rượu hơi sền sệt
    Nigori có chất rượu hơi sền sệt

    2.5. Rượu Ginjo

    Ginjo là loại rượu sake cao cấp sử dụng gạo có tỉ lệ đánh bóng ít nhất 60%. Bên cạnh đó, rượu được ủ với loại men và kỹ thuật đặc biệt. để làm ra hương vị rượu nhẹ, mùi trái cây và thường khá thơm, phù hợp cho những người lần đầu uống rượu sake. 

    3. Uống rượu Sake có tốt không?

    • Uống rượu Sake giúp hỗ trợ tiêu hóa: Trong rượu sake có chứa một loại vi khuẩn sống trong axit lactic được gọi là lactobacillus. Đây là một chế phẩm sinh học có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy do vi khuẩn có hại hoặc tiêu chảy do sử dụng kháng sinh, tăng cường các chức năng của dạ dày, có khả năng kích thích làm tăng nhu cầu ăn uống. 
    Rượu Sake rất tốt cho sức khỏe
    Rượu Sake rất tốt cho sức khỏe
    • Rượu Sake có tác dụng ngăn ngừa ung thư: được làm từ gạo, nước tinh khiết và nấm mốc Koji, có tác dụng tăng cường các Cholesterol có lợi và ngăn ngừa mầm mống gây ung thư rất tốt. 
    • Đẹp da: Các thành phần Kouji, Amino Acid có tác dụng giữ ấm, giúp cho da người uống không bị khô, giúp làn da người uống không bị khô, giúp làn da mịn và bóng hơn.
    • Giảm đau đầu: Có nồng độ cồn khá thấp nên rượu Sake không gây ra cảm giác đau đầu khi uống. Ngoài ra rượu còn giúp giảm hiện tượng đau mỏi vai và chống cảm lạnh.

    Để rượu sake phát huy tác dụng tốt nhất thì nên dùng với một lượng vừa phải, từ 1-2 chén mỗi ngày. Nếu uống quá lượng này trong một thời gian dài sẽ gây phản tác dụng, bởi lượng cồn trong rượu là chất không có lợi cho sức khỏe.

    >>>Xem ngay Rượu Chivas 21 Royal Salute - Hương vị đẳng cấp và sang trọng

    4. Cách uống rượu Sake chuẩn Nhật

    Với rượu Sake, bạn có thể thưởng thức nóng hoặc thêm đá tùy thích. Thông thường vào mùa hè, rượu sake sẽ được thêm đá, ướp lạnh còn vào mùa đông thì hâm nóng trước khi thưởng thức. 

    Khi uống, bạn nên uống từ từ, từng nhấp một để cảm nhận được đầy đủ hương vị thơm ngon cũng như sự đặc biệt từ loại rượu sake này. 

    Cách thưởng thức rượu Sake chuẩn Nhật
    Cách thưởng thức rượu Sake chuẩn Nhật

    Một số quy tắc của người Nhật khi uống rượu sake bạn có thể tham khảo như: 

    - Rót rượu cho những người uống cùng bạn trước, không được tự rót rượu cho bản thân. 

    - Khi ai đó muốn rót rượu cho bạn thì bạn phải nâng ly bằng hai tay, nhận lấy và uống một ngụm trước khi đặt xuống bàn.

    - Không nên từ chối rượu khi người chủ bữa ăn vẫn còn đang uống. Nếu như muốn báo hiệu rằng bạn đã uống đủ thì hãy lật úp ly rượu của bạn lại.

    >>Xem thêm Rượu vàng 24k của Nhật Bản cực ngon

    Giống như rượu nếp của Việt Nam, Soju của Hàn Quốc hay Tequila của Mexico, rượu Sake cũng mang đậm nét văn hóa của người Nhật Bản và ngày càng được yêu thích rộng rãi trên thế giới. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về rượu sake và giúp bạn tìm được loại rượu phù hợp với bản thân.  

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397