Rượu vang có độ cồn bao nhiêu? Nồng độ cồn của các loại rượu vang

12/06/2023
"Rượu vang có độ cồn bao nhiêu?" là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về thức uống này. Cùng WINERUVA tìm hiểu về nồng độ cồn trong rượu vang nói chung và nồng độ của các loại rượu vang nói riêng qua bài viết này!
Mục lục bài viết

    1. Nồng độ cồn trong rượu vang là gì?

    Rượu vang là một loại rượu được làm từ quá trình lên men nước ép nho. Lượng đường trong nước nho khi được lên men sẽ khiến cho dung dịch có nồng độ cồn. Vậy nên, có thể khẳng định rằng trong rượu vang có cồn do quá trình lên men đường trong quả nho.

    Nồng độ cồn trong rượu vang thường được tính bằng phần trăm theo thể tích (% vol) và đại diện cho tỷ lệ giữa khối lượng cồn và khối lượng tổng hợp của chất lỏng (ABV). Nồng độ cồn trong rượu vang có thể khác nhau tùy vào loại vang, quốc gia sản xuất, cách sản xuất và thời điểm thu hoạch.

    2. Rượu vang có độ cồn bao nhiêu?

    Nhiều người có rằng rượu vang là rượu được lên men từ trái cây (chủ yếu là nho) có màu sắc đẹp, hương vị thơm ngon thì thường không nghĩ rằng loại thức uống này có cồn. Thường thì rượu vang có nồng độ cồn dao động từ 11% đến 15%, tùy thuộc vào loại vang. 

    Tùy theo giống nho cũng như điều kiện trồng mà nho sẽ ngọt như mong muốn. Nho được trồng ở khu vực có nhiều ánh nắng cùng khí hậu ấm áp thì quả nho sẽ nhanh chín và ngọt hơn. Những vùng khí hậu lạnh khi trồng nho sẽ chua hơn, rượu vang làm ra cũng sẽ có vị chua hơn và nồng độ cồn thấp hơn. 

    Trong quá trình chuyển hóa đường thành cồn của rượu vang. Quá trình lên men luôn sinh nhiệt. Lượng đường sẽ thay đổi trong phương pháp lên men rượu hay quy trình sản xuất. Do đó, yếu tố quan trọng này sẽ quyết định đến độ cồn của rượu vang thành phẩm.

    >>> Tìm hiểu thêm #6+ Tác hại của rượu vang đỏ có thể bạn chưa biết

    3. Nồng độ cồn của các loại rượu vang

    Rượu vang trắng thông thường có nồng độ cồn thấp hơn so với rượu vang đỏ, và rượu vang ngọt thường có nồng độ cồn cao hơn so với rượu vang khô. Loại rượu vang và rượu vang ngọt thường có nồng độ cồn cao hơn so với rượu vang khô. 

    Một số loại rượu vang cũng có nồng độ cồn rất cao, lên đến 20% hoặc hơn, chẳng hạn như một số loại rượu vang Porto hoặc Sherry.

    Rượu vang ngon cần sự hài hoà giữa độ chua, độ chát, độ ngọt và độ cồn. Thưởng thức rượu vang có nồng độ cao, chất tannin tương ứng bạn sẽ cảm nhận được sự đầy đặn và đậm đà hơn. 

    Chai rượu vang có nồng độ cồn thấp sẽ mang đến vị nhẹ và tinh tế hơn trên vòm miệng. Gu của mỗi người sẽ khác nhau nên để đánh giá được về chất lượng hay độ ngon cũng sẽ khác nhau.

    3.1. Rượu vang có nồng độ thấp (dưới 12,5%)

    Rượu vang có nồng độ cồn thấp dưới 12,5%
    Rượu vang có nồng độ cồn thấp dưới 12,5%

    Kabinett Riesling của Đức (8% ABV) và Moscato d'Asti của Ý (5,5% ABV) là những ví dụ điển hình của rượu vang nhẹ. Lý do tại sao các loại rượu vang này có xu hướng ngọt là từ đường nho còn sót lại trong rượu sau khi đạt được mức độ cồn mong muốn. 

    Độ ngọt còn lại trong rượu vang được gọi là đường dư (RS) và đến từ vị ngọt của nho vào thời điểm thu hoạch. Một số chai rượu khác cũng có nồng độ thấp có thể kể đến: 

    • Vang trắng: French Vouvray and Muscadet, German Riesling, Portuguese Vinho Verde, Spanish Txakolina.
    • Vang Rosé: California White Zinfandel, Portuguese rosé.
    • Vang sủi: Italian Asti, Italian Prosecco.

    >>> Tham khảo ngay TOP chai rượu vang sủi bán chạy nhất hiện nay

    Các chai rượu có nồng độ thấp phù hợp với hải sản, món khai vị như charcuterie và crudites, và pho mát mềm như Brie, feta và mascarpone.

    3.2. Rượu vang có độ cồn vừa phải (12.5 - 13.5%)

    Nồng độ cồn của các loại rượu vang này trong khoảng 10,5%- < 13,5%. Các loại rượu vang này được sản xuất từ nho ít ngọt, khá phổ biến ở các loại rượu vang trắng và rượu vang sủi bọt. Một số loại rượu vang có nồng độ cồn trung bình như:

    Các loại rượu vang có nồng độ cồn trung bình
    Các loại rượu vang có nồng độ cồn trung bình
    • Vang sủi: California sparkling wine, French Champagne, Spanish Cava.
    • Vang trắng: Austrian Grüner Veltliner, Australian Riesling, French Alsace white, French Loire and Bordeaux whites, French Burgundy, Pinot Grigio, New York Riesling, New Zealand Sauvignon Blanc, Oregon Pinot Gris, South African Sauvignon Blanc, Spanish Albarino.
    • Vang Rosé: French roses, Spanish rose.
    • Vang đỏ: French Beaujolais and Burgundy, French Bordeaux, Italian Chianti, Spanish Rioja.

    Những chai rượu có nồng độ cồn trung bình thường ăn với món có thân màu đỏ nhạt hơn như Pinot Noir với cá hồi, các món mì ống hoặc sườn lợn. Kết hợp thịt gia cầm, thịt lợn và động vật có vỏ với các loại rượu vang trắng đậm đà như Chardonnay. 

    >>> Mua ngay những chai vang trắng kết hợp với món ăn chế biến từ thị gia cầm, thịt lợn Tại Đây

    3.3. Rượu vang nồng độ cồn cao (13,5 – 14,5%)

    Nồng độ cồn của các loại rượu vang này trong khoảng: 13,5%-14%. Các loại rượu vang này có hương vị đậm đà hơn, ngọt ngào hơn. Một số loại rượu vang có nồng độ cồn cao như: 

    • Vang trắng: Australian Chardonnay, California Chardonnay, California Pinot Gris, California Sauvignon Blanc, California Viognier, Chile Chardonnay, French Sauternes, South Africa Chenin Blanc.
    • Vang đỏ: Argentine Malbec, Australian Shiraz, California Cabernet Sauvignon, California Pinot Noir, California Syrah, Chilean Merlot, French Rhône red, Italian Barolo.
    Rượu vang có nồng độ cao ăn kèm với sườn nướng
    Rượu vang có nồng độ cao ăn kèm với sườn nướng

    Các loại rượu vang đậm đà lý tưởng cho các bữa ăn nhiều thịt, đặc biệt là những loại có nước sốt có hương vị (và hơi ngọt) như sườn nướng. Rượu vang tăng cường tạo ra rượu vang tráng miệng tuyệt vời, vì vậy hãy kết hợp chúng với các món tráng miệng phong phú như bánh sôcôla hoặc creme brulee. 

    >>> Gợi ý những chai rượu vang đỏ nồng độ cồn cao phù hợp cho mọi bữa tiệc

    3.4. Rượu vang nồng độ cồn rất cao (>14,5%)

    Đây là loại rượu được mô tả là “nóng” có nghĩa là rượu có hàm lượng cồn cao. Một số loại rượu vang có nồng độ cồn cao như:

    • Vang trắng: French Muscat de Beaumes-de-Venise (fortified), Portuguese Madeira (fortified), Spanish sherry (fortified).
    • Rượu Vang Đỏ: California Petite Sirah, California Zinfandel, Italian Amarone, Portuguese port (fortified)

    >>> Xem thêm Rượu vang bao nhiêu độ? Ảnh hưởng của nồng độ cồn tới chất lượng rượu

    Rượu vang có độ cồn bao nhiêu? Đáp án không phải là một con số cố định, mà nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường, rượu vang có độ cồn từ 9% đến 16%. Nếu bạn đang muốn thưởng thức một ly rượu vang, hãy cân nhắc độ cồn của nó để không bị quá tải cho cơ thể, đồng thời lựa chọn loại rượu vang phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397