Tannin trong rượu vang | Tìm hiểu về nguồn gốc, công dụng

10/07/2023
Tannin là một thành phần quan trọng của rượu vang mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dù vậy, không phải ai cũng biết tannin trong rượu vang là gì, nguồn gốc cũng như công dụng. Vậy nên, trong bài viết này Wine RUVA sẽ cung cấp cho bạn “tất tần tật” các thông tin về tannin có trong rượu vang, chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó!
Mục lục bài viết

    1. Tannin trong rượu vang là gì?

    Tannin còn được biết đến với tên gọi là tanin, tanniot - là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như trà xanh, óc chó, quế, đinh hương, đậu đỏ,...Tên khoa học của tannin đó là hợp chất polyphenol. Tên gọi tanin có nguồn gốc từ tana, trong tiếng Đức Thượng có nghĩa là cây sồi để chỉ việc ứng dụng tannin từ cây sồi trong việc nhuộm da thú.

    Theo từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia: “Tannin hay tannoit là một hợp chất Polyphenol có trong thực vật, hạt giống, vỏ cây, lá và vỏ trái cây. Tannin có khả năng liên kết bền vững với Protein và hợp chất hữu cơ khác như Amini axit và Alkaloit. Các hợp chất này có vai trò bảo vệ thực vật khỏi các loài ăn chúng”.

    >>>Xem ngay Rượu khai vị là gì? Gợi ý rượu vang khai vị dành cho người sành rượu

    Tannin trong rượu vang đỏ là gì?
    Tannin trong rượu vang đỏ là gì?

    Chất chát từ tannin tạo cảm giác khô trong miệng sau khi ăn trái cây chưa chín hoặc sau khi uống rượu vang. Vậy nên, việc phân hủy tannin theo thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho trái cây chín và quá trình ủ rượu vang.

    Tannin là một phần quan trọng của rượu vang. Về mặt kỹ thuật, như đã đề cập ở trên tannin là một dạng của polyphenol. Những thành phần có trong rượu vang mà không phải là cồn, nước thì đều được coi là polyphenol. Polyphenol bao gồm tannin, các sắc tố màu sắc, hương vị của rượu vang và nhiều hợp chất khác. Các loại rượu vang chứa nhiều tannin sẽ có vị khá chát, không ngọt và độ sánh cao. Tannin có nhiều trong rượu vang đỏ trẻ tuổi vì thời gian ủ ngắn, lượng tannin không được hòa tan hết.

    2. Tannin trong rượu vang đến từ đâu?

    Tannin trong rượu vang đến từ:

    2.1. Nho làm rượu vang

    Những trái nho làm rượu vang có chứa chất tanin. Tannin đến từ vỏ, hạt và cuống nho. Mỗi một loại nho sẽ có hàm lượng tannin khác nhau. Rượu vang đỏ thường có lượng tanin nhiều hơn vang trắng. Bởi trong quá trình làm vang đỏ, nước ép nho sẽ được ngâm và tiếp xúc nhiều với vỏ nho trong khi vang trắng lại không được ngâm với vỏ nho. Việc tiếp xúc giữa nước ép nho và vỏ nho trong thời gian dài giúp cho lượng tannin trong vỏ có thời gian để hòa tan.

    • Các giống nho cho nhiều tanin: Nebbiolo, Cabernet Sauvignon, Petit Verdot, Syrah
    • Các giống nho có hàm lượng tannin thấp hơn: Zinfandel, Pinot Noir, Gamay, Grenache, Sauvignon Blanc

    >>Rượu vang có hạn sử dụng không? Bảo quản rượu vang được trong bao lâu

    Giống nho sử dụng làm rượu vang
    Giống nho sử dụng làm rượu vang

    2.2. Thùng gỗ sồi ủ rượu vang

    Tannin còn có trong thùng gỗ sồi ủ rượu vang, quá trình hòa tan tannin ở thùng gỗ sồi với rượu vang được diễn ra khi rượu vang được ủ hoặc lưu trữ trong thùng gỗ. Nếu quá trình ngâm ủ càng lâu thì lượng tanin có sẵn trong rượu cũng sẽ dần trở nên nhẹ hơn, cân bằng với nhiều yếu tố khác như độ axit, nồng độ cồn, hương vị,...Hiện nay, có nhiều nhà sản xuất rượu vang đã lựa chọn việc ủ trong thùng thép không gỉ thay vì thùng gỗ sồi truyền thống.

    >>>Xem ngay Rượu Vang Bịch 2l 3l 5l đỏ, trắng nhập khẩu (Giá rẻ chỉ 169k)

    Thùng gỗ sồi ủ rượu vang
    Thùng gỗ sồi ủ rượu vang

    Những yếu tố làm cho rượu vang có hàm lượng tannin nhiều hay ít còn phụ thuộc vào lượng nước ép chứa vỏ, hạt, cành nho. Vỏ, hạt và cành nho càng nhiều thì nước ép càng chứa nhiều tanin. Nước ép nho được ủ trong thùng gỗ sồi càng lâu thì lượng tannin cũng sẽ càng nhiều nên rượu vang sẽ có vị khô và chát nhiều hơn.

    Tannin là thành phần quan trọng của rượu vang, lượng tannin càng nhiều thì rượu vang càng có màu đậm, vị mạnh và có nhiều phức hợp hơn. 

    Nhiều nhà sản xuất rượu vang yêu thích hợp chất có vị chát và khô nên, tannin được ví như một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp rượu vang hạn chế được những ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài tới hương vị. Trong quá trình sản xuất rượu vang, các nhà làm rượu cũng tập trung nhiều đến việc quản lý lượng tannin - một thành phần không thể thiếu của rượu vang.

    >>>Bạn đã từng thưởng thức vang chát chưa? Xem ngay Tổng Hợp 199+ chai Rượu Vang Chát cực ngon, giá tốt nhất 2023

    3. Công dụng của tannin trong rượu vang

    Công dụng của tannin trong rượu vang
    Công dụng của tannin trong rượu vang

    Khi uống rượu vang bạn sẽ cảm nhận được vị chát đặc trưng của tanin nhưng không phải ai cũng biết công dụng của tannin trong rượu vang là gì. Công dụng của tannin trong rượu vang đó là:

    • Là một hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ rượu vang trước các tác nhân gây hư hỏng khi lưu trữ, bảo quản trong thời gian dài. Chất chống oxy hóa tannin còn có tác dụng đối với cơ thể con người, chống lão hóa.
    • Tannin có công dụng giảm viêm, kháng khuẩn
    • Rượu vang chứa nhiều tanin còn có công dụng ngừa ung thư, nguy cơ mắc bệnh mãn tính, làm đẹp da,...

    4. Tannin trong rượu vang có hại không? Những lưu ý quan trọng

    Tanin trong rượu vang sẽ không gây hại cho sức khỏe con người nếu tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Tannin được tạo bởi phenol - một thành phần có cơ chế hoạt động như chất chống oxy hóa, nói dễ hiểu thì đó là hóa chất có lợi cho cơ thể con người. Nhưng nếu tiêu thụ lượng tanin nhiều dẫn tới một số tác động tiêu cực với sức khỏe.

    >>>Bạn nên xem thêm 250+ chai Rượu Vang Đức chính hãng, nhập khẩu [Đang Sale mạnh]

    Tannin trong rượu vang có hại không?
    Tannin trong rượu vang có hại không?

    Một số người dễ bị đau đầu, say khi uống rượu vang đa phần là do nồng độ cồn. Nhưng một yếu tố khác mà ít người chú ý đến là lượng tannin. Chất này khiến cho người mới uống rượu vang có cảm giác đau đầu.

    Khi đói không nên uống rượu vang, vì tannin sẽ làm tăng axit trong dạ dày, khiến bạn buồn nôn hoặc táo bón. Với những người bị viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày cần tránh sử dụng rượu vang có lượng tannin cao.

    Tannin trong rượu vang có thể làm ảnh hưởng đến khẩu vị khiến cho không ít người thấy khó chịu khi uống. Nếu như bạn không thích cảm giác khô, se khít ở vòm họng thì không nên sử dụng. Uống rượu vang có hàm lượng tanin cao còn khiến cho cơ thể giảm khả năng hấp thu sắt. 

    Vậy nên, chúng ta chỉ tiêu thụ rượu vang ở mức độ vừa phải. Với nữ giới, mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ 2 ly rượu, khoảng 250ml/ngày. Đối với nam giới, con số này khoảng 3 ly, tương đương 350ml/ngày.

    Với các thông tin trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về tannin trong rượu vang. Nếu có bất kỳ đóng góp nào cho bài viết, quý bạn đọc hãy comment phía dưới, chúng tôi sẽ cập nhật và phản hồi đến bạn trong thời gian ngắn nhất.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397