Nút rượu vang làm bằng gì? Các loại nút phổ biến nhất Thế Giới

15/05/2023
Khi nhắc tới rượu vang mọi người thường nghĩ ngay tới thương hiệu, hương vị mà ít chú ý tới nút chai rượu vang. Vậy, bạn có biết nút chai rượu vang làm bằng gì? có bao nhiêu loại nút chai rượu vang không? Cùng tìm hiểu những nội dung thông tin chi tiết dưới đây, chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó!
Mục lục bài viết

    1. Nút rượu vang là gì? Tìm hiểu về nút chai rượu vang

    1.1. Nút chai rượu vang là gì?

    Là một nút chặn được đặt ở miệng chai rượu vang. Đặc điểm chung của các loại nút chai rượu vang trên thị trường hiện nay đó là nhẹ, chống cháy, chống mối mọt, khí, chất lỏng và khả năng chống thấm nước. Nút hay nắp chai rượu vang được sử dụng để bảo quản rượu. Đặc biệt, khi chai rượu vang chưa được mở thì nút chai giúp kéo dài niên hạn sử dụng của chai rượu vang lên đến vài năm thậm chí là vài chục năm.

    Nút chai rượu vang là gì?
    Nút chai rượu vang là gì?

    1.2. Nguồn gốc của nút chai rượu vang?

    Theo nhiều tài liệu, nút chặn bảo quản chai rượu vang đã có từ thời Ai Cập, Hy Lạp, La Mã cổ đại vào hàng ngàn năm về trước. Nhưng ở thời điểm đó, các nút chai rượu vang chỉ đơn thuần là một nút gỗ, dùng để niêm phong chai rượu.

    Đến cuối những năm 1600, khi các chai thủy tinh được sản xuất đồng loạt, nút chai rượu vang bằng thủy tinh cũng ra đời. Vì được làm từ thủy tinh nên rất dễ vỡ, khó tháo nắp nên đầu những năm 1700, khi Dom Perignon phát triển phương pháp Champenoise đã sản xuất ra các nút chai bằng gỗ.

    Qua nhiều thập kỷ, nút chai vang đã dần trở nên phổ biến và liên tục thay đổi về kích thước, nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trên thị trường hiện nay, có khoảng 12 loại nút chai rượu vang khác nhau.

    1.3. Vai trò của nút chai rượu vang

    Nút chai rượu vang giúp bảo quản rượu trong chai tốt hơn
    Nút chai rượu vang giúp bảo quản rượu trong chai tốt hơn

    Nút chai rượu vang thực hiện nhiệm vụ chính đó là bảo vệ rượu trong chai, làm chậm quá trình oxy hóa giúp rượu có niên hạn sử dụng lâu hơn. Đồng thời không gây khó khăn cho người mở. Nút chai rượu vang được sản xuất nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng nên không làm ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang.

    >>>Xem thêm Váy cưới dính rượu vang có giặt được không? Các mẹo xử lý hiệu quả

    2. Nút rượu vang làm bằng gì? Các loại nút chai rượu vang

    Nút rượu vang làm bằng gì? Nút chai rượu vang làm bằng gì? Có các loại nút chai rượu vang nào?...là câu hỏi mà chúng tôi nhận được nhiều trong thời gian qua. Để biết được nút chai rượu vang làm bằng gì thì bạn hãy theo dõi các thông tin dưới đây.

    2.1. Nút bần

    Là loại nút chai được làm từ vỏ cây sồi, xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ nhất TCN ở thành phố Ephesus Hy Lạp. Tính đến thời điểm hiện tại, nút bần là loại nắp chai rượu vang được sử dụng nhiều nhất. Nút bần có trọng lượng nhẹ, chống cháy và hạn chế được sự “lão hóa” rượu vang rất tốt giúp bảo vệ hương vị rượu trong thời gian dài.

    Nút bần được làm từ vỏ cây sồi, là loại nắp chai rượu vang phổ biến nhất
    Nút bần được làm từ vỏ cây sồi, là loại nắp chai rượu vang phổ biến nhất

     

    Để có được một chiếc nắp chai bằng vỏ gỗ sồi thì phải trải qua nhiều bước khác nhau như tước vỏ, phơi khô, nấu dẻo, cắt tỉa, quét laser, khử trùng, sấy khô, in ấn,...

    Điểm trừ của nút bần đó là dễ phát sinh ra một số loại nấm, gây ra mùi ẩm mốc cho rượu. Vì có tính đàn hồi cao khiến cho phần gỗ bị vỡ theo thời gian hoặc trong quá trình khui rượu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để đảm bảo, khi uống rượu vang có nắp bần bạn hãy lọc bằng bình thở rượu vang (decanter)

    2.2. Nút chai tổng hợp

    Được làm từ nhựa sinh học ethylene hoặc nhựa polyetylen mô phỏng khá giống với nút bần. Loại nắp chai này có độ xếp tự nhiên, dễ uốn cong, có hình dáng giống đến 75% như nút bần. Nút chai tổng hợp có giá thành rẻ, bền, không dễ vỡ nhưng lại rất khó mở và có mùi nhựa gây khó chịu cho người dùng.

    2.3. Nắp vặn

    Là loại nắp chai rượu vang ra đời sau nút bần để loại bỏ những hạn chế của nút bần. Thế nhưng, khi mới xuất hiện, một số nắp vặn đã làm cho rượu vang bị nhiễm độc. Nút chai rượu vang kiểu nắp vặn được làm từ nhôm lót nhựa bên trong, tích hợp với phần vỏ (kim loại hoặc giấy chuyên biệt) ôm sát vào đỉnh cổ chai giúp bảo quản chai rượu vang tốt nhất.

    >>Xem ngay Giải đáp câu hỏi: Rượu vang có nên uống lạnh không? Cách ướp lạnh

    Nút chai rượu vang nắp vặn rất dễ mở
    Nút chai rượu vang nắp vặn rất dễ mở

     

    Nắp vặn chai rượu vang rất dễ mở, bền, không mùi, thiết kế đẹp mắt thường được sử dụng cho những chai vang phổ thông. Điểm trừ là khó phân hủy, không được đánh giá cao về mặt thân thiện với môi trường.

    2.4. Các loại nút chai rượu vang khác

    Các loại nút chai rượu vang khác
    Các loại nút chai rượu vang khác
    • Nút Vinoseal: Còn có tên gọi khác là Vinolok, là loại nút chai rượu vang bằng thủy tinh và đến năm 2003 thì được đổi thành nhựa hoặc nhôm để dễ bảo quản.
    • Nút Zork: Là loại nút chai bằng nhựa, đóng kín bằng một dải nhựa kín. Điểm đặc biệt của nút chai Zork đó là dải nhựa sẽ cuộn kín quanh đỉnh chai, dễ dàng mở ra và đóng lại.
    • Nút Helix: Là dạng nút chai xoắn ốc, được sản xuất bởi Amorim của Bồ Đào Nha.
    • Nút chai vương miện: Được sản xuất để bịt kín miệng chai nhưng thường được sử dụng cho những chai bia hơn là rượu vang.
    • Nút rượu vang hút chân không: Nút chai rượu vang chân không có đầu bơm hút không khí giúp cho quá trình bảo quản rượu vang tốt hơn.

    >>Xem thêm Góc hỏi đáp: Tại sao uống rượu vang phải lắc?

    Với các thông tin có trong bài viết “Nút rượu vang làm bằng gì? Các loại nút chai rượu vang” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, quý bạn đọc hãy comment phía dưới, Wine RUVA sẽ giải đáp bạn nhanh chóng, miễn phí 100%.

    Thông tin liên hệ:
    Địa chỉ Hà Nội: Số 103 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội
       Hotline: 0936331397
       Kinh doanh:Ms Mến: 0936331397 Mr Thành: 0963.505.286 - Ms Hoa: 0936.187.557 - Ms Thư: 0936.425.445

    Chi nhanh Hòa Bình: Số 148 đường Trần Hưng Đạo, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình
       Số điện thoại: 0989 669110 - 0332 146148



    Bài viết cùng danh mục
    Top 10 chai rượu vang giá 1 triệu bán chạy nhất hiện nay
    06/12/2023
    Bạn đang băn khoăn không biết nên chọn rượu vang giá 1 triệu nào chất lượng và hấp dẫn? Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay Top 10 chai vang giá 1 triệu tại đây.
    Top 8 chai rượu vang 200K ngon nhất định bạn nên thử
    06/12/2023
    Chỉ với số tiền 200k, bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một chai vang có hương vị hấp dẫn và thiết kế tinh tế. Cùng WineRuva khám phá ngay Top 8 loại rượu vang 200k ngon được yêu thích nhất hiện nay nhé!
    Gợi ý những chai rượu vang giá 300K thơm ngon không nên bỏ lỡ
    20/10/2023
    Với số tiền trên dưới 300k, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu cho mình một chai vang ngon, hương vị hấp dẫn. Để giúp các bạn dễ dàng trong việc lựa chọn, chúng tôi xin giới thiệu một số chai rượu vang giá 300k chất lượng và bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay.
    Top 5 mẫu rượu vang có hộp sang trọng, được yêu thích nhất
    03/10/2023
    Các mẫu rượu vang có hộp luôn được nhiều người săn đón để trưng bày, thưởng thức và làm quà biếu tặng. Nó có thể là hộp giấy, hộp gỗ hoặc hộp da cao cấp. Dưới đây, WineRuva sẽ giới thiệu cho các bạn 5 sản phẩm rượu vang kèm hộp đựng đẹp, sang trọng nhất hiện nay.
    Top 5 chai rượu vang 500k ngon nhất định bạn nên nếm thử
    03/10/2023
    Rượu vang 500k là phân khúc sản phẩm được đông đảo mọi người tìm kiếm và lựa chọn sử dụng. Bởi nó có giá bán phải chăng, vừa túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng mà chất lượng, hương vị vẫn đảm bảo ở mức ổn áp. Cùng khám phá 5 chai vang ngon có giá trên dưới 500k trong bài viết dưới đây.
    Khám phá các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon, độc đáo
    02/10/2023
    Thưởng thức rượu vang nguyên chất giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị vốn có của thức uống cao cấp này. Thế nhưng, sẽ tuyệt vời hơn khi pha chế nó thành những ly cocktail độc đáo, mới lạ. Bài viết hôm nay, WineRuva sẽ giới thiệu cho quý vị các loại cocktail từ rượu vang thơm ngon kèm công thức pha chế chi tiết.
    Facebook Zalo

    0936331397