Rượu vang ngọt

Rượu vang ngọt không chỉ gây ấn tượng về màu sắc mà còn bị “mê hoặc” bởi hương thơm của nhiều loại trái cây, hoa cỏ mộc mạc nhưng đầy quyến rũ. Chỉ cần nhấp một ngụm, chạm nhẹ đầu lưỡi là bạn đã “đê mê” loại rượu vang đẳng cấp này. Nếu bạn chưa biết vang ngọt là gì, phân loại, địa chỉ mua uy tín thì đừng bỏ qua các nội dung chi tiết dưới đây.

1. Tìm hiểu sơ lược về rượu vang ngọt

1.1. Rượu vang ngọt rượu gì?

Rượu vang ngọt là rượu vang có hàm lượng đường cao hơn rất nhiều so với các loại rượu vang khác. Vang ngọt được làm từ những trái nho chín kỹ và được thu hoạch muộn. Vang ngọt cũng có thể được làm bằng cách thêm đường trong quá trình sản xuất hoặc thông qua phương pháp cường hóa (fortified).

rượu vang ngọt

Rượu vang ngọt là rượu gì?

Vang ngọt là từ dùng để chỉ những loại rượu có lượng đường từ 45g/l hoặc hơn, độ cồn trung bình từ 15 - 22%. Vị ngọt của rượu được quyết định bởi sự tương tác của đường, rượu, axit và tannin. Đường và rượu sẽ làm tăng vị ngọt của rượu khi axit và tannin chống lại nó. Bí quyết cho nhà sản xuất rượu đó là tìm ra sự cân bằng phù hợp với các yếu tố, tạo ra sự cân bằng với tất cả sắc thái cần có của loại rượu chất lượng.

1.2. Phương pháp sản xuất rượu vang ngọt

Lên men trái nho chín kỹ: Đây là phương pháp sản xuất vang ngọt phổ biến nhất. Nho được thu hoạch muộn, thời điểm quả nho có lượng đường cao nhất. Sau khi nho thu hoạch về, loại bỏ những quả không đạt chuẩn rồi ép lấy nước và cho vào thùng ủ để bắt đầu quá trình lên men.

Lên men trái nho đóng băng (Ice wine): Một phương pháp sản xuất vang ngọt khác đó là sử dụng trái nho thu hoạch vào cuối mùa đông, được đóng băng tự nhiên. Khi đó, lượng nước trong quả nho sẽ ít hơn lượng đường, tạo ra loại rượu vang có vị ngọt, thoang thoảng hương vị mật ong.

vang ngọt

Lên men trái nho đóng băng (Ice wine)

Sử dụng con nấm Botrytis: Đây là loại nấm quý có khả năng làm cho trái nho khô lại. Lượng đường trong quả nho sẽ được cô đặc, tạo ra hương vị đậm đà, phong phú và phức tạp. Điển hình nhất cho phương pháp làm vang ngọt bằng con nấm Botrytis đó là vang ngọt đến từ vùng Sauternes.

Phương pháp cường hóa: Rượu vang ngọt còn được sản xuất bằng phương pháp cường hóa, có nghĩa là thêm rượu mạnh (brandy) và rượu vang nền trước quá trình lên men. Mục đích là để làm chậm lại sự lên men của rượu vang, tạo ra dòng vang ngọt có lượng đường và nồng độ cồn cao, có thể lên đến 19%.

1.3. Các đặc trưng của vang ngọt

  • Được làm từ những quả nho chín kỹ

Nho được sử dụng trong sản xuất vang ngọt được thu hoạch muộn để đảm bảo tất cả các quả nho đều được chín kỹ. Người trồng nho sẽ tính toán kỹ lưỡng thời điểm thu hoạch và tuyển chọn những quả nho đạt chuẩn. Quả nho chín kỹ trên cây sẽ có lượng đường cao hơn rất nhiều so với nho chín tới.

Vang ngọt được làm từ những trái nho chín kỹ

Vang ngọt được làm từ những trái nho chín kỹ

Quá trình lên men sẽ biến đổi một phần đường tự nhiên trong nho thành cồn, phần còn lại sẽ làm nên vị ngọt đặc trưng của rượu vang. Nếu làm từ nho thông thường thì trong quá trình lên men sẽ được bổ sung thêm đường để tạo thành vang ngọt.

  • Hương vị của vang ngọt

Bởi lượng đường nhiều, nồng độ cồn thấp nên khi thưởng thức bạn dễ dàng cảm nhận được hương vị ngọt ngào cùng dư vị nhẹ nhàng nơi vòm họng. Vị ngọt cùng một chút vị chua xen kẽ đã tạo nên sự thanh mát, chiều lòng vị giác và giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Với đặc trưng hương vị này, vang ngọt là loại rượu vang lý tưởng dùng để tráng miệng và nó cũng phù hợp với tất cả mọi người kể cả phụ nữ hay người có “tửu lượng” thấp. Vang ngọt được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như dùng trong bữa tiệc sinh nhật, tiệc cưới,...hoặc dùng làm quà biếu trong các dịp lễ tết.

  • Tốt cho sức khỏe

Rượu vang ngọt chứa hoàn toàn các thành phần tự nhiên, quá trình lên men lành tính nên an toàn với tất cả mọi người. Không giống như các loại đồ uống khác, vang ngọt nói riêng và rượu vang nói chung đều có nhiều công dụng với sức khỏe như hỗ trợ làm đẹp, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch,...

  • Nồng độ cồn thấp

Trong số các dòng rượu vang thì vang ngọt có nồng độ thấp nhất, thường sẽ trong khoảng từ 9 - 10 độ. Một số chai vang ngọt sẽ có nồng độ cao hơn nhưng đã số vẫn là ở mức nồng độ này để đảm bảo vị ngọt của rượu.

  • Cấp độ rượu vang ngọt

Rượu vang ngọt được phân chia làm  loại theo chỉ số RS, cụ thể:

  • Dry RS = 10 - 18g/L: Là loại vang có độ ngọt thấp nhất
  • Off Dry RS = 19 - 120g/L: Loại rượu vang ngọt có độ ngọt trung bình
  • Very Sweet RS>121g/L: Là loại vang ngọt nhất, nếu ai có khứu giác tốt có thể nhận thấy lượng đường nhiều mà không cần phải nếm.

2. Các loại rượu vang ngọt phổ biến hiện nay

Rượu vang ngọt được chia làm 5 loại, đó là:

2.1. Sparkling wine 

Sparkling wine còn có tên gọi khác là vang sủi tăm, vang sủi bọt hay vang có gas,..Là loại rượu vang khi sản xuất người ta cho thêm một ít đường vào để lên men tạo sủi bọt nên khi khui và rót rượu vào ly bạn sẽ thấy những hạt bọt khí liti nổi lên trước mặt. Vang nổ có độ ngọt ít hơn so với độ ngọt thực tế in trên bao bì. Tùy từng loại mà vang nổ sẽ có độ ngọt khác nhau. Vì có độ cồn thấp nên rất dễ uống, phù hợp để dùng trong các bữa tiệc.

rượu vang ngọt giá rẻ

Sparkling wine (Rượu vang nổ)

4.2. Lightly Sweet Dessert Wine (rượu vang ngọt Ý)

Là loại rượu vang ngọt Ý có độ ngọt dịu nhẹ đặc trưng, vừa phải, nồng độ cồn cũng thấp nên hay được lựa chọn để sử dụng trong những hôm thời tiết nóng nực hay các bữa tiệc trong gia đình. Vang ít ngọt hầu hết là loại rượu vang non ít ngày nên hương vị trái cây vẫn còn được giữ nguyên.

Loại vang này có hương vị nhẹ nhàng tươi mới, mê say. Thậm chí một số loại còn mang đậm hương vị trái cây tươi mát.

4.3. Richly Sweet Dessert Wine (rượu vang ngọt nhiều)

Richly Sweet Dessert Wine (rượu vang ngọt nhiều) là loại vang ngọt có hương vị ngọt nhất. Loại rượu này được làm từ những trái nho tuyển chọn chín mọng, chất lượng nhất. Sau khi được làm sạch, lên men, đóng chai và ủ sẽ cho ra loại rượu ngọt có hương vị thơm ngon. Rượu vang ngọt nhiều có tuổi thọ lâu và ổn định chất lượng nhất.

Richly Sweet Dessert Wine (rượu vang ngọt nhiều)

Richly Sweet Dessert Wine (rượu vang ngọt nhiều)

4.4. Fortified Wine (rượu vang ngọt nồng độ cao / rượu port)

Xét về sự độc đáo thì vang Fortified Wine luôn dẫn đầu nhưng vì có nồng độ cồn cao nên ít được ưa chuộng. Quy trình sản xuất loại rượu này về cơ bản là giống những loại vang khác nhưng vào thời điểm rượu lên men thì sẽ được pha cùng với một loại rượu mạnh. Tiếp đó, nhà sản xuất sẽ thực hiện thêm một số công đoạn khác để tạo ra vang ngọt có độ cồn cao.

4.5. Sweet Red Wine (rượu vang đỏ ngọt)

Rượu vang đỏ được tạo ra từ những giống nho có vỏ đỏ (đen) đến từ nhiều vùng trồng nho khác nhau. Vì không được ủ đủ thời gian nên thường có lượng tannin cao, theo thời gian lượng tannin sẽ giảm bớt, hòa quyện và cân bằng với các thành phần khác có trong vang đỏ. Mùi vị của rượu vang đỏ rất đặc trưng là mùi của các loại hoa quả nhiệt đới như anh đào, nho khô, dâu tây,....

3. Giá rượu vang ngọt bao nhiêu?

Như bạn đã biết, giá rượu vang thường không cố định và giá rượu vang ngọt cũng không là ngoại lệ. Giá bán vang ngọt Sweet wine không chỉ phụ thuộc vào năm sản xuất, loại nho sử dụng mà còn dựa vào lượng đường trong rượu vang, thương hiệu sản xuất, đơn vị phân phối. Theo cập nhật mới nhất của chúng tôi, giá bán vang ngọt dao động từ 500.000 - 2.000.000 đồng/chai, với các dòng vang đỏ cao cấp của Pháp, Ý sẽ có mức giá cao hơn.

Để sở hữu cho mình chai vang đỏ chính hãng, mức giá hợp lý thì bạn hãy lựa chọn các đơn vị phân phối uy tín. Cần tránh đặt mua online trên các trang thương mại kém uy tín; tốt nhất là bạn hãy đến trực tiếp đơn vị phân phối để được kiểm tra, thử rượu,....

4. Rượu vang ngọt giá rẻ mua ở đâu chính hãng, giá tốt?

Wine RUVA là địa chỉ bán rượu vang ngọt chính hãng, uy tín được đông đảo khách hàng lựa chọn trong thời gian qua. Vang ngọt tại RUVA đều được nhập khẩu chính hãng, bảo quản theo đúng tiêu chuẩn nên đảm bảo chất lượng khi tới tay khách hàng. Có đến 98% khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Wine RUVA.

Rượu vang ngọt mua ở đâu chính hãng, giá tốt?

Rượu vang ngọt mua ở đâu chính hãng, giá tốt?

Chất lượng dịch vụ tại Wine RUVA ngày càng được cải thiện, hình thức đặt mua và thanh toán linh hoạt. Đội ngũ nhân sự chất lượng cao, am hiểu về từng loại rượu vang, giúp khách hàng lựa chọn cho mình chai vang ngọt phù hợp nhất.

Giá bán Sweet wine rẻ hơn so với các đơn vị khác, phù hợp với ví tiền của đại đa số người dùng Việt. Cung cấp nhiều loại vang ngọt khác nhau, thường xuyên cập nhật những mẫu rượu vang mới nhất trên thị trường. Giao hàng toàn quốc với mức cước phí vận chuyển hỗ trợ. Thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

5. Những điều có thể bạn chưa biết về vang ngọt

5.1. Quốc gia nổi tiếng về rượu vang ngọt

Có 2 quốc gia nổi tiếng thế giới về rượu vang ngọt, đó là:

Pháp: Pháp là quốc gia có truyền thống lâu đời trong lĩnh vực sản xuất rượu vang. Một trong những dòng vang làm nên tên tuổi của các thương hiệu sản xuất vang Pháp đó là vang ngọt. Vang ngọt Pháp được đánh giá cao bởi màu sắc sánh đậm vị ngọt thanh cao, mùi hương từ các loại quả khô tự nhiên.

Ý: Sweet wine chinh phục hầu hết các tín đồ yêu thích rượu vang ngọt bởi hương vị tự nhiên từ các giống nho làm rượu. Vang ngọt Ý mang đến một làn gió tươi mát, tinh tế khi thưởng thức, kích thích vị giác mang tới nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

5.2. 3 Loại nho dùng làm vang ngọt

  • Nho Gros Manseng: Đây là giống nho phổ biến và không thể thiếu để sản xuất ra những chai vang ngọt hàng đầu thế giới. Vang ngọt được làm từ nho Gros Manseng sẽ có hàm lượng axit và tannin hoàn hảo, đáp ứng được mọi yêu cầu.
  • Nho Muscat d’Alexandrie: Là giống nho trắng cổ đại, có nguồn gốc từ Bắc Phi vẫn tồn tại cho đến ngày nay mà không bị biến đổi gen. Rượu vang ngọt làm từ nho Muscat d’Alexandrie có hương vị đặc biệt từ cam quýt, mật ong nên không có sự phức tạo của quả anh đào xen lẫn các loại hoa trắng.
  • Nho Sauvignon Blanc: Là giống nho trắng có tuổi đời lên đến 500 năm, hương vị của nho Sauvignon Blanc có sự thay đổi khi dùng làm nguyên liệu chính để sản xuất vang ngọt. Rượu vang ngọt làm từ giống Sauvignon Blanc có hương vị hấp dẫn, nồng độ vừa phải, dễ uống.

Nho Muscat d’Alexandrie được lựa chọn nhiều để làm vang ngọt

Nho Muscat d’Alexandrie được lựa chọn nhiều để làm vang ngọt

5.3. Công thức kết hợp hoàn hảo giữa vang ngọt và thức ăn

Một nguyên tắc cơ bản khi kết hợp rượu vang ngọt với thức ăn đó là không bao giờ để đồ ăn ngọt hơn rượu vang. Nếu như đồ ăn quá ngọt sẽ lấn át đi hương vị của vang. Các công thức kết hợp vang ngọt với thức ăn đó là:

  • Thức ăn cay kết hợp với vang ngọt có nồng độ cồn thấp.
  • Thức ăn mặn kết hợp với vang ngọt giúp cho hương vị món mặn hấp dẫn hơn.
  • Thức ăn có vị chua kết hợp với vang ngọt có độ axit cao để tạo sự cân bằng, hài hòa.
  • Các món bánh, trái cây tráng miệng như caramel, butterscotch, vani… thích hợp dùng kèm với vang ngọt

Tất cả các chai rượu vang ngọt nổi tiếng thế giới đều có tại WINE RUVA với mức giá cạnh tranh, ưu đãi hấp dẫn. Để được báo giá và hướng dẫn quy trình đặt mua rượu vang ngọt giá rẻ, quý khách hàng hãy liên hệ tới hotline, nhân viên tư vấn hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi.

Facebook Zalo

0936331397